Bà bầu có được dùng dầu gió không?

Dầu gió là một loại thuốc phổ biến trong các gia đình Việt Nam, thường được dùng để thông mũi, giảm đau, giảm sưng tấy hoặc khi chóng mặt, hạ nhiệt hoặc trị côn trùng cắn. Tuy nhiên, thói quen bôi dầu gió cần được kiểm soát để tránh hậu quả nghiêm trọng do một số loại dầu chống chỉ định với phụ nữ mang thai. Vậy bà bầu có dùng dầu gió được không?

1. Thành phần dầu gió ảnh hưởng đến bà bầu

Trước khi tìm hiểu về có dùng dầu gió được không, hãy cùng tìm hiểu xem trong loại thuốc này có những thành phần gì nhé. Thành phần chính của dầu gió bao gồm các tinh chất như:

Long não

Cây bạc hà

Cây thông

Tràm

Nước hoa

Đặc biệt, long não và bạc hà là những chất có thể thẩm thấu qua da và qua nhau thai vào cơ thể bé. Vì vậy, khi bôi dầu gió nhiều và liên tục có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, khi mang thai tốt nhất không nên sử dụng dầu gió hoặc nếu sử dụng nên xem kỹ thành phần và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

2. Bà bầu dùng dầu gió được không?

Nhiều mẹ lỡ sử dụng dầu gió khi mang thai nên cảm thấy lo lắng. Nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo bà bầu không nên sử dụng dầu gió thường xuyên, bởi nó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe thai nhi. Nhiều nghiên cứu cho thấy long não khi dùng nhiều có thể gây co thắt tử cung, rối loạn hệ thần kinh trung ương hoặc dị tật thai nhi, thai chết lưu. Tinh dầu bạc hà có thể gây rối loạn hô hấp ở bà bầu, gây ngừng tim, ngưng thở. Ngoài ra, một số loại dầu gió còn chứa methyl salicylat, nếu bôi lên mũi sẽ làm chất nhầy trong mũi khô lại. Như vậy với câu hỏi “Bà bầu dùng dầu gió được không?” thì câu trả lời là không. Nếu bạn tình cờ sử dụng dầu gió khi đang mang thai, hãy ngừng sử dụng và báo cho bác sĩ biết.

3. Biểu hiện ngộ độc khi bôi dầu gió ở bà bầu

Nếu mẹ bầu lỡ sử dụng dầu gió khi mang thai quá nhiều và sau khi thoa dầu gió khoảng 5 phút đến 1 tiếng, khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng như nóng rát miệng, buồn nôn, nôn, thậm chí là co giật, khó thở, hôn mê,… .. có thể kết luận là ngộ độc dầu gió. Triệu chứng nặng hay nhẹ tùy theo lượng dầu nhiều hay ít.

4. Sử dụng dầu gió như thế nào cho đúng cách?

Việc sử dụng dầu gió là không nên, vì vậy cần hạn chế sử dụng dầu gió khi mang thai. Tuy nhiên, nếu buộc phải sử dụng, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Tuyệt đối không dùng dầu gió để uống hay ngửi mà chỉ để bôi vì tỷ lệ ngộ độc khi uống sẽ rất cao

Không dùng dầu gió bôi lên vết thương hở

Cần xông hơi, ngâm tắm: chỉ nên pha tối đa 5ml dầu gió vào chậu nước

Muốn làm ấm quần áo chỉ cần nhỏ 1-2 giọt dầu gió

Phụ nữ mang thai bị suy nhược, táo bón, cao huyết áp tuyệt đối không nên dùng dầu gió

Nếu muốn sử dụng dầu gió và để phòng ngừa hậu quả do lỡ tay bôi dầu gió khi mang thai, mẹ chỉ nên chọn những loại dầu của những thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, bà bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng dầu gió

Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng truy cập https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *