Bao lâu cho con bú sau chích áp xe vú?

ap-xe-vudieu-tri-ap-xe-vu

Áp xe vú là biến chứng nặng nề nhất, là hậu quả của viêm vú không được điều trị tốt do nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất ở phụ nữ đang cho con bú. Xuất phát từ tình trạng tắc ống dẫn sữa, viêm mủ tạo nên mụn mủ ở bầu vú. Phương pháp điều trị chính là tiêm vào ổ áp xe. Sau khi tiêm áp xe hậu môn bao lâu thì được cho con bú là thắc mắc của rất nhiều bà mẹ.

1.Tìm hiểu về áp xe vú

Áp xe  do vi khuẩn gây ra, trong đó tụ cầu và liên cầu là hay gặp nhất, ít gặp hơn là phế cầu, lậu cầu, trực khuẩn thương hàn, vi khuẩn kỵ khí. Khi sức đề kháng của cơ thể suy giảm do ốm đau, ăn uống thiếu chất, thức khuya, làm việc nhiều và ít được nghỉ ngơi… khiến sữa bị ứ đọng trong tuyến vú là những tác nhân chính gây nên bệnh áp xe ở phụ nữ. đàn bà.

Vi khuẩn gây bệnh có thể xâm nhập trực tiếp vào tuyến vú từ da qua ống dẫn sữa hoặc vết lở loét ở vùng núm vú và quầng vú; con đường gián tiếp: vi khuẩn từ nơi nhiễm trùng ở nơi khác trong cơ thể thông qua đường máu hoặc bạch huyết để gây ra áp xe .

Vị trí áp xe có thể trước tuyến, trong tuyến, sau tuyến. Áp xe thường trải qua hai giai đoạn là viêm nhiễm và hình thành áp xe và hoại thư vú.

Biểu hiện lâm sàng của áp xe chủ yếu là sưng, nóng, đỏ, đau:

Giai đoạn đầu:

Chủ yếu đau sâu trong tuyến vú, đau tăng khi khám, khi cử động vai, cánh tay. Vú bị viêm sưng to, mật độ chắc, hạch ở nách cùng bên sưng to và đau. Da trên hố có thể bình thường nếu hố nằm sâu bên trong tuyến và có thể nóng, đỏ và phù nề nếu hố nằm ngay dưới da hoặc trên bề mặt của tuyến.

Giai đoạn hình thành ổ áp xe:

Đây là những túi mủ khu trú ở vú hình thành do hoại tử mô. Các triệu chứng của giai đoạn viêm tăng lên như dấu hiệu nhiễm trùng, nhiễm độc. Tại vị trí vú bị phì đại, vùng da trên ổ áp xe thường nóng, căng, phù nề đỏ hoặc tím. Nếu áp xe thông với ống dẫn sữa,

2.Điều trị áp xe vú như thế nào?

Nghỉ ngơi, kháng sinh toàn thân kết hợp với thuốc chống viêm, giảm đau. Vật lý trị liệu: Xoa bóp, chườm nóng. Khi đã hình thành ổ áp xe khu trú, cần rạch và lấy mủ ra. Khi chích dẫn lưu áp xe  cần chú ý làm vỡ các ổ mủ. Đối với những ổ áp xe nông dưới da, ở vùng quầng vú thì nặn mủ. Áp xe tuyến cần gây tê tại chỗ hoặc gây mê, chích áp xe theo nan hoa ở điểm thấp nhất trên vùng áp xe.

3.Tiêm áp xe  có cho con bú được không?

Theo quy định, khi tạo áp xe, có một lớp vỏ bao quanh nó. Các ống dẫn sữa còn lại dẫn sữa từ tuyến vú đến núm vú sẽ không bị áp xe. Vì vậy, hoàn toàn có thể cho trẻ bú cả hai bên, trừ trường hợp áp xe gần núm vú. Để tránh hiện tượng viêm tuyến vú và áp xe tái phát, cần cho trẻ bú thường xuyên, bú cả hai bên vú và nếu sữa không hết thì vắt sữa bằng tay.

4.Phòng ngừa áp xe vú

Để tránh áp xe trong thời kỳ cho con bú, cần phải:

Giữ vệ sinh tốt vùng vú trước và sau khi cho con bú. Cho trẻ bú đúng tư thế, không để trẻ nhai lâu trong vú mẹ. Không làm trầy xước đầu vú, tránh tình trạng ứ đọng sữa, tắc ống dẫn sữa. Bú mẹ Bú sớm và hết sữa ở cả hai vú, phải hút hết sữa ra ngoài để tránh ứ đọng và kích thích tạo sữa mới. Giảm căng tức ngực bằng cách: Chườm ấm bầu ngực trước khi cho bú, xoa bóp vùng cổ và lưng. mẹ, mẹ vắt một ít sữa trước khi cho bé bú và làm ướt núm vú để bé bú dễ dàng hơn. Sau khi cho bú, phải băng ép bầu ngực, dùng gạc lạnh chườm lên bầu vú giữa các cữ bú. Ăn dặm: Giảm dần bú mẹ, bú ít nước.

Áp xe nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách có thể gây biến chứng viêm xơ nang tuyến vú mãn tính, do dùng kháng sinh kéo dài trong giai đoạn áp xe hoặc do tiêm trực tiếp kháng sinh vào tuyến vú. để điều trị bệnh; Hoại thư vú do vi khuẩn có độc lực cao hoặc trực khuẩn hoại thư gây ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *