Bệnh viêm amiđan: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Tổng quan về viêm amidan

Amidan bao gồm 2 cơ quan bạch huyết (tế bào lympho) nằm ở phía sau hầu họng, cũng là nơi đường hô hấp và đường hô hấp gặp nhau. Đây là một cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đường hô hấp bằng hai cách amidan ngăn chặn sự xâm nhập của các vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn, nấm và vi rút, và amidan tiết ra kháng thể chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn. gây ra bởi mầm bệnh.

Viêm amidan là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi trong cộng đồng, gây ra các triệu chứng đau họng, khó nuốt, dù không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời cũng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. , thậm chí dẫn đến nhiễm khuẩn huyết, viêm hệ hô hấp và viêm cầu thận. Tuy nhiên, đôi khi viêm amidan bị chẩn đoán nhầm với các bệnh về đường hô hấp, vậy các triệu chứng, phòng ngừa và điều trị viêm amidan là gì?

Nguyên nhân gây viêm amidan

Dựa trên cấu trúc giải phẫu của amidan, có nhiều khe và sâu răng, vì vậy đây là môi trường thuận lợi cho các mầm bệnh như:

Do nhiễm các loại virus như Adenovirus, Enterovirus, virus cúm, virus Parainfluenza, virus Epstein-Barr, virus herpes simplex.

Bệnh nhân có tiền sử mắc hoặc/và hiện đang mắc các bệnh về đường hô hấp do nhiễm trùng như sởi, ho gà,…

Bệnh nhân có vệ sinh cá nhân kém.

Bệnh nhân sử dụng thực phẩm mất vệ sinh và đồ uống lạnh như kem, đá và bia lạnh.

Môi trường bị ô nhiễm rất nhiều bụi.

Ngay cả một sự thay đổi đột ngột trong thời tiết cũng có thể dẫn đến viêm amidan.

Triệu chứng viêm amidan

Có hai loại viêm amidan:

3.1. Viêm amidan cấp tính

Viêm amidan cấp tính thường gặp ở bệnh nhân từ 3 đến 4 tuổi trở lên với các triệu chứng amidan vòm miệng tắc nghẽn (đỏ và sưng) và dịch tiết nhiều, điển hình trong giai đoạn đầu của bệnh. viêm. Các triệu chứng khác có thể bao gồm sốt, đốm trắng hoặc vàng trên amidan, sưng hạch bạch huyết ở cổ và hàm, đau tai và đau đầu.

3.2. Viêm amidan mãn tính

Không giống như viêm amidan cấp tính, viêm amidan mãn tính có các triệu chứng không điển hình và khá kém. Đây là tình trạng viêm tái phát với các triệu chứng tương tự như viêm amidan cấp tính, nhưng với các dấu hiệu bổ sung sau:

Triệu chứng điển hình của viêm amidan là bệnh nhân bị hôi miệng, mặc dù có vệ sinh răng miệng sạch sẽ và thường xuyên, nhưng hơi thở vẫn có mùi khó chịu.

Bệnh xảy ra trên nền tảng của sức khỏe kém, hốc hác và sốt vào buổi chiều.

Khi nuốt, có cảm giác bị mắc kẹt trong cổ họng.

Ho liên tục, đặc biệt là ho dai dẳng khi thức dậy vào buổi sáng.

Do ho nhiều, nó gây đau họng và thay đổi giọng nói của bệnh nhân.

Đối với trẻ nhỏ có một số triệu chứng khác như quấy khóc, chảy nước dãi do tăng tiết dịch, chán ăn, thở khò khè và nghe ngáy khi ngủ.

Trong một số trường hợp, viêm amidan bị sưng đến mức nó chặn cổ họng và khiến bệnh nhân khó thở.

Đường lây truyền viêm amidan

Hầu hết viêm amidan là do vi khuẩn, vì vậy viêm amidan có thể truyền từ người bị nhiễm sang người khỏe mạnh. Để chủ động phòng ngừa căn bệnh này, ngoài việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, người bệnh cần hạn chế hoặc tự bảo vệ mình khi tiếp xúc với bệnh nhân viêm amidan.

Đối tượng có nguy cơ viêm amidan

Viêm amidan có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt, người ta đã phát hiện ra rằng trẻ em và thanh thiếu niên dễ bị viêm amidan hơn các nhóm khác.

Phòng chống viêm amidan

Để ngăn ngừa viêm amidan, mọi người cần thực hiện các biện pháp sau:

Làm sạch tai, mũi họng đều đặn mỗi ngày.

Thực hiện theo một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh.

Hạn chế tiêu thụ đồ uống lạnh và thực phẩm.

Tránh dùng chung đồ với người bị viêm amidan như thức ăn, cốc uống nước, vật dụng cá nhân.

Điều trị các bệnh về đường hô hấp như nhiễm trùng đường hô hấp trên và nhiễm trùng đường hô hấp dưới.

Biện pháp chẩn đoán viêm amidan

Để chẩn đoán chắc chắn viêm amidan và phân biệt với các bệnh khác, bác sĩ sẽ làm như sau:

Thăm khám: Bác sĩ sử dụng ánh sáng đặc biệt để nhìn vào bên trong các hốc tai, mũi họng để tìm ra nguồn lây nhiễm. Sau đó, bác sĩ kiểm tra cổ để xem bệnh nhân có bị sưng hạch bạch huyết, nghe thấy tiếng ran và kiểm tra lá lách để mở rộng không.

Xét nghiệm trong phòng thí nghiệm: Máu toàn phần và dịch tiết được lấy từ cổ họng của bệnh nhân để tìm ra nguyên nhân gây nhiễm trùng.

Biện pháp điều trị viêm amidan

Với căn bệnh như vậy, viêm amidan có cần sử dụng kháng sinh trong phác đồ điều trị hay không?

Trường hợp nhẹ viêm amidan: đối với trường hợp này, bệnh nhân không nhất thiết phải sử dụng các biện pháp điều trị, như cảm lạnh do virus gây ra.

Trong trường hợp viêm amidan nặng hơn, có 2 phương pháp điều trị hiện tại: (1) kháng sinh và (2) phẫu thuật.

(1) Thuốc kháng sinh sẽ có hiệu quả khi sử dụng thuốc kê đơn theo chỉ định của bác sĩ trong trường hợp viêm amidan cần điều trị nhiễm khuẩn. Bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị kháng sinh. và tái khám đúng thời hạn để đạt được kết quả điều trị tốt nhất.

(2) Phẫu thuật: hay còn gọi là phẫu thuật cắt amidan, đây là kỹ thuật phổ biến được khuyến cáo sử dụng khi bệnh nhân bị viêm amidan mạn tính hoặc lặp lại nhiều lần (từ 5 lần/năm đến 6 lần/năm). hoặc đối với những trường hợp không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác, gây biến chứng nghiêm trọng cho người bệnh (như viêm tai giữa, viêm khớp, viêm cầu thận, khó thở, khó nuốt và khó nói…). Với công nghệ tiên tiến hiện nay, nhằm cắt amidan mang lại lợi ích thiết thực cho người bệnh như giảm chảy máu, giảm đau và tăng tốc độ phục hồi, các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp cho bệnh nhân như phẫu thuật. phẫu thuật khi bệnh nhân được gây mê bằng đặt nội khí quản bằng phương pháp Anse hoặc sử dụng dao điện đơn cực hoặc lưỡng cực, cắt amidan bị viêm bằng dao laser, dao siêu âm hoặc dao Coblator,…

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *