Bị nhân xơ tử cung có chuyển phôi được không?

Nhân xơ tử cung hầu hết là lành tính, có thể cần phải điều trị hoặc không tùy theo kích thước của khối u và mức độ ảnh hưởng. Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh nhân mắc nhân xơ tử cung còn ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, gây vô sinh hiếm muộn hoặc sảy thai liên tục. Vậy phụ nữ bị nhân xơ tử cung có chuyển phôi được không?

1. Tình trạng nhân xơ tử cung ảnh hưởng đến khả năng thụ thai

Nhân xơ tử cung có bản chất là một khối u lành tính hình thành do sự phát triển bất thường của các cơ tử cung. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng nhân xơ tử cung hiện vẫn chưa được xác định rõ ràng, tuy nhiên các chuyên gia nghi ngờ nguyên nhân gây bệnh có liên quan đến nội tiết tố estrogen và yếu tố gen ảnh hưởng đến sự hình thành khối u. Vậy phụ nữ bị nhân xơ tử cung có mang thai được không?

Rất nhiều phụ nữ bị nhân xơ tử cung vẫn có thể mang thai và sinh con bình thường mà không cần điều trị hoặc sử dụng đến các biện pháp hỗ trợ sinh sản. Tuy nhiên có khoảng 5 – 10% trường hợp vô sinh ở phụ nữ liên quan đến nhân xơ tử cung. Một số phụ nữ mắc nhân xơ tử cung bị ảnh hưởng gây khó thụ thai và mang thai, vì vậynhân xơ tử cung có thai được không còn phụ thuộc rất lớn vào kích thước và vị trí của khối nhân xơ.

Với u xơ tử cung kích thước rất lớn (đường kính > 6cm) nằm trong khoang tử cung, bệnh nhân có khả năng mang thai rất thấp, nguy cơ sảy thai và biến chứng cao. Như vậy không phải tất cả phụ nữ có nhân  xơ tử cung đều gặp phải nguy cơ vô sinh hoặc ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, sinh con. Tuy nhiên nếu bệnh nhân mắc bệnh này trong thời gian dài vẫn chưa mang thai, hãy đến khám và kiểm tra để nhận được lời khuyên giá trị nhất.

Có thể thấy nhân xơ tử cung có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và mang thai theo nhiều cách khác nhau phụ thuộc vào kích thước và vị trí của chúng trong tử cung, sau đây là một số ảnh hưởng thường gặp:

  • Khối nhân xơ tử cung nằm gần sát ống cổ tử cung, gây cản trở hoàn toàn hoặc làm giảm số lượng tinh trùng đi vào tử cung gặp trứng, làm giảm khả năng thụ thai;
  • Khối nhân xơ tử cung làm thay đổi hìn dạng của tử cung, cản trở sự di chuyển của tinh trùng đến thụ tinh với trứng, cản trở sự di chuyển và làm tổ của phôi;
  • Nhân xơ tử cung nằm dưới niêm mạc tử cung gây ảnh hưởng đến lớp niêm mạc, khiến trứng sau khi thụ tinh khó làm tổ hơn hoặc nếu làm tổ thì dễ bị sảy, tăng nguy cơ sinh non;
  • Nhân xơ tử cung làm thay đổi lưu lượng máu đến khoang tử cung, giảm khả năng cấp máu trong quá trình phát triển thai.

Tùy theo ảnh hưởng mà bệnh nhân mắc bệnh nhân xơ tử cung có thể gặp khó khăn trong việc thụ thai hoặc tăng nguy cơ sảy thai, sinh non. Bệnh nhân cần đến bác sĩ để được xem xét điều trị với phương pháp phù hợp như nội khoa hoặc mổ.

2. Khắc phục những ảnh hưởng của nhân xơ tử cung đến khả năng sinh sản

Người bị nhân xơ tử cung khi mang thai có sao không? Với trường hợp nhân xơ tử cung làm giảm khả năng thụ thai và sinh con thì việc theo dõi hoặc phẫu thuật bóc tách loại bỏ u xơ thường được lựa chọn thay thế cho phương pháp điều trị nội khoa. Sau khi điều trị, bệnh nhân có thể mang thai bình thường và theo dõi thai kỳ cẩn thận để tránh nguy cơ biến chứng.

Những phụ nữ từng bị nhân xơ tử cung khi mang thai có nguy cơ phát triển tăng kích thước trở thành các khối u nhỏ hoặc hình thành những khối u mới dù đã điều trị trước đó. Đây là kết quả của sự gia tăng nồng độ hormone sinh sản trong suốt thai kỳ, tuy nhiên hầu hết bệnh nhân sẽ không tiến hành điều trị trong khi mang thai, chỉ khi u xơ tử cung gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho phụ nữ mang thai như: chảy máu quá mức, đau đớn nhiều, đe dọa sảy thai hoặc sinh non… mới được các bác sĩ xem xét điều trị.

3. Nhận biết bệnh nhân xơ tử cung sớm

Hầu hết trường hợp nhân xơ tử cung không có triệu chứng điển hình, bệnh chỉ được phát hiện vô tình khi phụ nữ tiến hành khám phụ khoa hoặc mắc các bệnh lý liên quan. Thậm chí nhiều người còn không biết mình mắc bệnh cho đến khi khối nhân xơ tử cung to lên khiến bụng trông như mang thai.

Nhân xơ tử cung là bệnh lý phổ biến có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, vì thế việc sàng lọc phát hiện sớm bệnh và theo dõi, điều trị giúp ngăn ngừa biến chứng được các chuyên gia khuyến cáo. Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên đi khám phụ khoa, khám sức khỏe sinh sản định kỳ mỗi 6 tháng – 1 năm. Một số dấu hiệu gợi ý tình trạng nhân xơ tử cung:

  • Cảm giác đau đớn khi quan hệ tình dục;
  • Chu kì kinh nguyệt kéo dài, huyết ra đặc, ra nhiều hoặc chảy máu bất thường ở giữa chu kỳ;
  • Đau đớn nghiêm trọng mỗi khi hành kinh;
  • Đi tiểu thường xuyên;
  • Cảm giác bị đè nặng ở vùng bàng quang, lưng hoặc ruột;
  • Gặp khó khăn mỗi khi đi vệ sinh.

Ngoài ra, nếu vợ chồng sinh hoạt tình dục thường xuyên nhưng trong 1 năm không có con, cả 2 nên đi khám sức khỏe sinh sản. Một trong những nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn có thể là u xơ tử cung hoặc các bệnh lý phụ khoa khác. Theo thống kê cho thấy, tình trạng nhân xơ tử cung ảnh hưởng đến 5 – 10% các trường hợp hiếm muộn.

4. Bệnh nhân bị nhân xơ tử cung có chuyển phôi được không?

Bệnh nhân bị nhân xơ tử cung có chuyển phôi được không? Có thể thấy bệnh nhân xơ tử cung cũng có khả năng dẫn đến sinh non, làm ngôi thai bất thường, rau bám ở các vị trí lạ (rau tiền đạo, rau cài răng lược) và kéo dài cơn chuyển dạ khiến cho việc sinh nở gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, khối nhân xơ có kích thước lớn, nằm ở tiền đạo có thể làm sản phụ không thể sinh thường mà phải mổ. Hơn nữa, khi sổ rau rất dễ bị băng huyết do sót rau hoặc tử cung đàn hồi kém.

Mặt khác IVF – thụ tinh trong ống nghiệm là kỹ thuật giúp trứng của vợ và tinh trùng của chồng được thụ tinh và phát triển thành phôi ở môi trường bên ngoài, sau đó mới cấy ghép vào tử cung vợ để tiếp tục phát triển. Kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm IVF cần trải qua nhiều quy trình khác nhau như thăm khám sức khỏe của 2 vợ chồng, kích thích buồng trứng, chọc hút trứng, lấy tinh trùng… sau đó tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm rồi chuyển phôi vào tử cung của người phụ nữ, sau cùng là theo dõi cẩn thận sự phát triển của thai.

Những phụ nữ mắc u xơ tử cung thường gặp khó khăn trong quá trình sinh đẻ nên các chị em thường lựa chọn sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Trên thực tế lâm sàng phụ nữ mắc bệnh nhân xơ tử cung hoàn toàn có thể thực hiện phương pháp thụ tinh nhân tạo được, tuy nhiên để có một thai kỳ khỏe mạnh, chị em cần siêu âm để xác định kích thước và vị trí của khối nhân xơ trước khi tiến hành thực hiện IVF – thụ tinh trong ống nghiệm.

Nếu khối nhân xơ nằm trong cơ tử cung, vị trí sát với niêm mạc tử cung sẽ làm tăng nguy cơ bị biến dạng buồng tử cung và niêm mạc tử cung, gây ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và làm tăng nguy cơ bị sảy thai. Vậy bị nhân xơ tử cung có chuyển phôi được không?

  • Phụ nữ bị nhân xơ tử cung cần bóc tách khối u trước khi chuyển phôi trong trường hợp: kích thước > 5cm, vị trí nằm sát niêm mạc tử cung và đã từng làm IVF thất bại.
  • Trường hợp khối u nằm ở vị trí dưới thanh mạc và cách xa niêm mạc tử cung thì trường hợp này khối nhân xơ ít ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi. Bà mẹ vẫn được làm IVF và thực hiện chuyển phôi như bình thường, đến giai đoạn sinh mổ sẽ kết hợp để bóc tách khối nhân xơ tử cung. Lưu ý kỹ thuật bóc tách nhân xơ cùng quá trình sinh con khá phức tạp do tình trạng mạch máu tăng sinh, nguy cơ chảy máu cao. Vì thế, để hạn chế biến chứng khi thực hiện IVF trên người bệnh nhân xơ tử cung, bệnh nhân cần chọn một cơ sở thực hiện uy tín, có kỹ thuật hỗ trợ sinh sản chuyên sâu.

Tóm lại phụ nữ bị nhân xơ tử cung có mang thai được không, có chuyển phôi được không không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, người bệnh cần tìm hiểu thật kỹ trước khi thực hiện. Cho dù có quyết định làm IVF hay không thì trước tiên, chị em cần phải tích cực điều trị nhân xơ tử cung bằng cách xây dựng chế độ sinh hoạt và ăn uống thật khoa học.

Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng truy cập https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *