Bị u xơ tử cung có chuyển phôi được không?

u-xo-tu-cung-co-thu-thai-duoc-khong

U xơ hầu hết là lành tính và có thể hoặc không cần điều trị tùy thuộc vào kích thước của khối u và mức độ liên quan. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bệnh nhân bị u xơ tử cung còn ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, gây hiếm muộn, vô sinh hoặc sảy thai liên tiếp. Vậy phụ nữ bị u xơ tử cung có chuyển phôi được không?

1. Tình trạng u xơ tử cung ảnh hưởng đến khả năng thụ thai

U xơ tử cung thực chất là một khối u lành tính được hình thành do sự phát triển bất thường của các cơ tử cung. Nguyên nhân chính gây u xơ tử cung vẫn chưa rõ ràng nhưng các chuyên gia nghi ngờ nguyên nhân có liên quan đến nội tiết tố estrogen và yếu tố di truyền ảnh hưởng đến sự hình thành khối. u. Vậy phụ nữ bị u xơ tử cung có thai được không?

Nhiều phụ nữ bị u xơ có thể mang thai và sinh con bình thường mà không cần điều trị hoặc sử dụng công nghệ hỗ trợ sinh sản. Tuy nhiên, có khoảng 5 – 10% trường hợp vô sinh nữ có liên quan đến u xơ tử cung. Một số chị em khi bị u xơ tử cung sẽ bị ảnh hưởng gây khó khăn cho việc thụ thai và mang thai nên “u xơ tử cung có mang thai được không” phụ thuộc rất lớn vào kích thước và vị trí của u xơ.

Với những khối u xơ tử cung có kích thước rất lớn (đường kính >6cm) nằm trong buồng tử cung, người bệnh có cơ hội mang thai rất thấp, nguy cơ sảy thai và biến chứng cao. Như vậy, không phải tất cả phụ nữ bị u xơ tử cung đều có nguy cơ vô sinh hoặc ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và sinh con. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân mắc bệnh này trong thời gian dài mà vẫn chưa có thai thì hãy đến gặp bác sĩ và kiểm tra để nhận được những lời khuyên quý giá nhất.

U xơ có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và mang thai theo những cách khác nhau tùy thuộc vào kích thước và vị trí của chúng trong tử cung, đây là một số tác động phổ biến:

U xơ nằm sát ống cổ tử cung, cản trở hoàn toàn hoặc làm giảm số lượng tinh trùng vào tử cung gặp trứng, làm giảm khả năng thụ thai;

Khối u xơ làm thay đổi hình dạng tử cung, cản trở sự di chuyển của tinh trùng đến thụ tinh với trứng, cản trở sự di chuyển và làm tổ của phôi;

U xơ tử cung nằm dưới niêm mạc tử cung, ảnh hưởng đến lớp niêm mạc này khiến trứng khó làm tổ sau khi thụ tinh hoặc nếu làm tổ được cũng dễ sảy thai, tăng nguy cơ sinh non;

U xơ làm thay đổi lưu lượng máu đến khoang tử cung, làm giảm lượng máu cung cấp trong quá trình phát triển của thai nhi.

Tùy thuộc vào tác dụng, bệnh nhân bị u xơ tử cung có thể gặp khó khăn trong việc thụ thai hoặc tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non. Người bệnh cần đi khám để được cân nhắc phương pháp điều trị thích hợp như nội khoa hoặc ngoại khoa.

2. Khắc phục ảnh hưởng của u xơ tử cung đến khả năng thụ thai

Người bị u xơ tử cung khi mang thai có sao không? Trong trường hợp u xơ tử cung làm giảm khả năng thụ thai và sinh con, việc theo dõi hoặc phẫu thuật cắt bỏ u xơ thường là giải pháp thay thế cho điều trị nội khoa. Sau điều trị, bệnh nhân có thể mang thai bình thường và được theo dõi thai kỳ cẩn thận để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Phụ nữ bị u xơ khi mang thai có nguy cơ phát triển khối u nhỏ hoặc hình thành khối u mới mặc dù đã điều trị trước đó. Đây là kết quả của việc tăng nồng độ hormone sinh sản trong thời kỳ mang thai, tuy nhiên hầu hết bệnh nhân sẽ không tiến hành điều trị trong thời kỳ mang thai, chỉ khi u xơ gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Đối với phụ nữ mang thai như: ra máu nhiều, đau dữ dội, dọa sảy thai hoặc sinh non… đều được các bác sĩ cân nhắc điều trị.

3. Nhận biết sớm bệnh nhân u xơ tử cung trước khi thụ thai

Hầu hết các trường hợp u xơ tử cung đều không có triệu chứng điển hình, bệnh chỉ được phát hiện tình cờ khi chị em tiến hành khám phụ khoa hoặc mắc các bệnh lý liên quan. Nhiều người thậm chí không biết mình mắc bệnh cho đến khi khối u xơ ngày càng lớn khiến bụng trông như đang mang thai.

U xơ tử cung là bệnh phổ biến có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nên việc tầm soát để phát hiện sớm và theo dõi, điều trị giúp ngăn ngừa biến chứng được các chuyên gia khuyến cáo. Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên khám phụ khoa và sức khỏe sinh sản định kỳ 6 tháng – 1 năm/lần. Một số dấu hiệu gợi ý u xơ tử cung:

Quan hệ tình dục đau đớn;

Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, chảy máu dày, nặng hoặc không đều vào giữa chu kỳ;

Đau dữ dội khi hành kinh;

đi tiểu thường xuyên;

Cảm giác nặng nề ở vùng bàng quang, lưng hoặc ruột;

Gặp khó khăn khi đi vệ sinh.

Ngoài ra, nếu hai vợ chồng quan hệ tình dục thường xuyên mà đã 1 năm chưa có con thì cả hai nên đi khám sức khỏe sinh sản. Một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn, “hiếm muộn” có thể do u xơ tử cung hoặc các bệnh phụ khoa khác. Theo thống kê, u xơ tử cung ảnh hưởng đến 5-10% trường hợp hiếm muộn.

4. Bệnh nhân u xơ tử cung có chuyển phôi để thụ được không?

Bệnh nhân u xơ tử cung có được chuyển phôi không?? Có thể thấy, bệnh nhân bị u xơ tử cung còn có khả năng dẫn đến sinh non, ngôi thai bất thường, nhau thai ở vị trí lạ (nhau bong non, nhau tiền đạo) và kéo dài thời gian chuyển dạ gây đẻ. nở khó. Đặc biệt, khối u xơ lớn nằm ở lỗ vòi có thể khiến chị em không thể sinh tự nhiên mà phải sinh mổ. Hơn nữa, khi nhau bong ra dễ bị băng huyết  do sót nhau thai hoặc tử cung co giãn kém.

Mặt khác,  IVF – thụ tinh trong ống nghiệm  là kỹ thuật giúp trứng của người vợ và tinh trùng của người chồng được thụ tinh và phát triển thành phôi ở môi trường bên ngoài, sau đó được cấy vào tử cung của người vợ để tiếp tục phát triển. Kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm cần trải qua nhiều quy trình khác nhau như thăm khám sức khỏe của hai vợ chồng, kích thích buồng trứng, chọc hút trứng, lấy tinh trùng,… sau đó mới tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm. chuyển phôi vào tử cung của người phụ nữ, sau đó theo dõi cẩn thận sự phát triển của thai nhi.

Phụ nữ bị u xơ tử cung thường gặp khó khăn trong quá trình sinh nở nên chị em thường lựa chọn phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Thực tế trên lâm sàng, phụ nữ bị u xơ tử cung hoàn toàn có thể thực hiện thụ tinh nhân tạo, tuy nhiên để thai phát triển khỏe mạnh, chị em cần được siêu âm xác định kích thước, vị trí. của u xơ tử cung trước khi thực hiện IVF – thụ tinh trong ống nghiệm.

Nếu khối nhân xơ nằm trong cơ tử cung, vị trí sát niêm mạc tử cung sẽ làm tăng nguy cơ biến dạng khoang tử cung và niêm mạc tử cung, ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và tăng nguy cơ sảy thai. có thai. Vậy bị u xơ tử cung có chuyển phôi được không?

Phụ nữ bị u xơ tử cung cần bóc tách khối u trước khi chuyển phôi trong các trường hợp: kích thước > 5cm, vị trí sát niêm mạc tử cung và đã từng thất bại trong thụ tinh ống nghiệm.

Trường hợp khối u nằm dưới thanh mạc và xa niêm mạc tử cung, trường hợp này ít ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Mẹ vẫn có thể làm thụ tinh ống nghiệm và thực hiện chuyển phôi như bình thường, ở giai đoạn mổ lấy thai sẽ kết hợp bóc tách khối u xơ tử cung. Lưu ý kỹ thuật bóc tách u xơ và sinh con khá phức tạp do mạch máu dễ tăng sinh và nguy cơ chảy máu cao. Do đó, để hạn chế những biến chứng khi thực hiện thụ tinh ống nghiệm trên bệnh nhân u xơ tử cung, người bệnh cần lựa chọn phòng khám uy tín, có kỹ thuật hỗ trợ sinh sản chuyên sâu.

Tóm lại, phụ nữ bị u xơ tử cung có thể mang thai được không, có chuyển phôi được không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, người bệnh cần tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện. Dù có quyết định làm thụ tinh ống nghiệm hay không thì trước hết chị em cần tích cực điều trị bệnh u xơ tử cung bằng cách xây dựng lối sống và chế độ ăn uống khoa học.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *