Biến chứng nguy hiểm của viêm nướu

Viêm nướu là một tình trạng phổ biến mà nhiều người mắc phải, vì vậy rất dễ dẫn đến điều trị chủ quan và không kịp thời. Bệnh nướu răng nếu để lâu có thể dẫn đến các biến chứng dẫn đến mất răng và tổn thương nguy hiểm cho sức khỏe của bệnh nhân.

1. Viêm nướu là gì?

Nướu có nhiệm vụ ôm răng để bảo vệ các mô nhạy cảm bên dưới, ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập và làm hỏng răng.

Viêm nướu, còn được gọi là viêm nướu, là một tình trạng viêm cấp tính hoặc mãn tính xảy ra trong các mô mềm xung quanh răng. Tổn thương này chỉ khu trú ở vùng nướu, không ảnh hưởng đến khu vực xung quanh như xương phế nang, dây chằng nha chu hay xương răng.

2. Triệu chứng viêm nướu

Một người có nướu khỏe mạnh là khi nướu sẽ có màu hồng nhạt, không sưng, không chảy máu. Do đó, khi bị viêm, nướu sẽ có màu đỏ nhạt hoặc đỏ sẫm, sưng đỏ hoặc to, nướu lỏng và đàn hồi, dễ chảy máu, có mảng bám và cao răng, miệng có mùi hôi.

3. Nguyên nhân gây viêm nướu

Các nguyên nhân chính gây viêm nướu bao gồm:

Chăm sóc răng miệng không đúng cách

Trong quá trình ăn uống, nếu không được vệ sinh đúng cách sẽ khiến dư lượng thức ăn đọng lại trong răng, đánh răng không đúng cách, không làm sạch mảng bám, cao răng trong miệng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tồn tại và phát triển. Vi khuẩn sẽ dễ dàng tấn công chân răng, tạo ra các enzyme phá hủy sự kết nối của biểu mô giữa nướu và răng, gây viêm nướu.

Giảm tiết nước bọt do điều trị bằng thuốc

Có nhiều loại thuốc uống, đặc biệt nếu bệnh nhân đang dùng một số thuốc chống trầm cảm, thuốc lợi tiểu, histamine, v.v., gây khô miệng và giảm sản xuất nước bọt. Bài tiết nước bọt không đủ sẽ khiến mảng bám và cao răng tích tụ, làm tăng nguy cơ sâu răng và viêm nướu.

Chế độ ăn uống không khoa học

Ăn nhiều thức ăn ngọt, hoặc sử dụng thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh, và sử dụng rượu như rượu, hút thuốc, v.v. sẽ dễ gây ra mảng bám trên răng, tạo điều kiện thuận lợi cho viêm nướu tiến triển. phát triển.

Mắc bệnh tiểu đường

Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường dễ bị bệnh nha chu nặng. Lý do là khi lượng đường trong máu không được kiểm soát tốt, nguy cơ viêm nướu là rất cao. Bởi vì lượng đường trong máu cao làm tăng áp lực lên các mạch máu, đồng thời làm giảm khả năng vận chuyển chất dinh dưỡng đến mô nướu, làm cho nướu yếu hơn và dễ bị nhiễm trùng.

4. Biến chứng nguy hiểm của viêm nướu

Khi viêm nướu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể gặp các biến chứng sau:

4.1 Viêm nha chu

Nếu viêm nướu không được điều trị sớm, bệnh sẽ tiến triển thành viêm nha chu, với các biểu hiện sau:

Nướu răng tự chảy máu, thậm chí không có bất kỳ kích ứng nào.

Nướu răng có màu đỏ và sưng, và trong nhiều trường hợp có mủ.

Hơi thở có mùi.

Các mô của nướu trở nên lỏng lẻo.

Răng lỏng lẻo, dịch chuyển làm cho răng xòe ra, chức năng ăn và nhai bị giảm.

Không để viêm nướu trong một thời gian dài vì nếu không được điều trị trong một thời gian dài, nó sẽ làm cho viêm nướu trở nên tồi tệ hơn, việc điều trị sẽ trở nên phức tạp và tốn kém hơn. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh nhân cũng có thể bị mất răng.

Không những thế, viêm nướu còn là nguyên nhân của nhiều bệnh nguy hiểm khác như: mất xương hàm, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, đột quỵ, nhiễm trùng huyết, nguy cơ sinh non hoặc nhẹ cân ở phụ nữ. phụ nữ mang thai.

4.2 Mất răng

Do quá chủ quan và bỏ bê việc chăm sóc nướu răng, nhiều người bị viêm nướu phải đối mặt với nguy cơ mất răng. Viêm nướu ở giai đoạn nghiêm trọng dẫn đến viêm nha chu, từ đó sẽ làm cho răng bị lỏng do tái hấp thu xương phế nang và dây chằng kéo dài xung quanh răng.

Mất răng là biến chứng viêm nướu nghiêm trọng nhất mà nhiều người lo sợ. Để tránh vấn đề này, hiện nay có thể sử dụng phương pháp cấy răng giả càng sớm càng tốt, trong đó phương pháp cấy ghép để khôi phục lại toàn bộ gốc và vương miện được đánh giá cao.

Nếu tình trạng mất răng trong thời gian dài cũng gây ra những hậu quả nghiêm trọng như:

Khó nhai, kém ăn, tạo cảm giác chán ăn, cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tiêu hóa (đau dạ dày, viêm đại tràng, táo bón).

Lão hóa sớm do mất răng gây ra sự thay đổi diện mạo trên khuôn mặt, da chảy xệ quanh miệng.

Mất xương hàm vì không có lực nhai kích thích nên sẽ dần tan biến theo thời gian. Nếu bạn muốn trồng răng thì đòi hỏi phải ghép xương, nâng xoang phức tạp hơn và mất nhiều thời gian để điều trị.

Ảnh hưởng xấu đến các răng còn lại, răng đối diện với răng bị mất có thể nhô ra hoặc rủ xuống, các răng liền kề dễ bị rung lắc, làm tăng nguy cơ mất nhiều răng hơn.

Trường hợp mất răng cửa cũng dễ gây mất thẩm mỹ, lòng tự trọng trong giao tiếp, phát âm không chính xác.

4.3 Viêm phổi

Trong trường hợp viêm nướu nặng và các vấn đề về phổi, bệnh nhân sẽ hít phải vi khuẩn từ khoang miệng vào phổi, làm tăng nguy cơ viêm phổi. Đây là một biến chứng khá nguy hiểm nếu viêm nướu không được điều trị hoàn toàn.

Viêm nướu có thể được chữa khỏi nhanh chóng nếu được phát hiện và điều trị sớm. Do đó, khi phát hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào ở vùng miệng, cần đến ngay phòng khám, bệnh viện uy tín để chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt, để tránh trì hoãn điều trị. Điều trị trở nên phức tạp và khó khăn hơn, và tốn kém hơn.

Do là bệnh thường gặp nên hầu hết mọi người đều không được điều trị kịp thời và dứt điểm khi bị viêm nước, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, đáng lo ngại nhất là mất răng.

Viêm nướu là do:

Chăm sóc răng miệng không đúng cách.

Giảm sản xuất nước bọt

Dinh dưỡng không đúng cách

Tiểu đường

Các biến chứng nguy hiểm nhất của viêm nướu là viêm nha chu, mất răng, lão hóa sớm do mất răng, viêm phổi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *