Buồng trứng đa nang là gì?

hoi-chung-buong-trung-da-nang

Hội chứng buồng trứng đa nang rất phổ biến ở phụ nữ, trung bình 10 phụ nữ trước tuổi mãn kinh thì có 1 người mắc bệnh này. Không chỉ ảnh hưởng đến khả năng mang thai, hội chứng này còn ảnh hưởng đến ngoại hình và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

1.Hội chứng buồng trứng đa nang được chẩn đoán như thế nào?

Tiêu chuẩn chẩn đoán hội chứng này bao gồm ít nhất 2 trong số các triệu chứng sau:

Không có kinh nguyệt hoặc chu kỳ kinh nguyệt không đều. Trên buồng trứng có nhiều nang trứng. Tăng nội tiết tố nam (androgen)

Sự gia tăng nội tiết tố nam được phát hiện qua xét nghiệm máu hoặc qua ngoại hình như rậm lông, mụn trứng cá. Tuy nhiên, mỗi phụ nữ sẽ có ít nhiều các triệu chứng khác nhau. Hầu hết không biết mình mắc hội chứng buồng trứng đa nang mà chỉ được chẩn đoán khi đi khám sản phụ khoa vì các triệu chứng như kinh nguyệt không đều, lông mọc nhiều, mụn trứng cá hoặc hiếm muộn.

2.Dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang là gì?

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có các triệu chứng khác nhau đáng kể. Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho hội chứng này, nhưng các bác sĩ sẽ lập kế hoạch điều trị riêng cho từng người, dựa trên các triệu chứng và mức độ ảnh hưởng của nó đến sức khỏe và cuộc sống của bệnh nhân. cốt lõi. Một số triệu chứng thường gặp của hội chứng này được giới thiệu dưới đây giúp bạn hiểu rõ hơn về hội chứng buồng trứng đa nang.

2.1. Không có kinh nguyệt hoặc kinh nguyệt không đều

Sự gia tăng lượng nội tiết tố nam (Androgen) trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, khiến nó không đều hoặc không có. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự rụng trứng trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt và khiến chu kỳ bình thường không thể xảy ra.

Một số phụ nữ có thể không quan tâm đến vấn đề này. Nhưng nếu không thấy kinh hoặc quá 3 tháng vẫn chưa thấy thì tốt nhất bạn nên đến bác sĩ sản khoa để được khám và tư vấn.

Một số phụ nữ gặp khó khăn khi mang thai và thậm chí không biết mình bị PCOS cho đến khi đi khám bác sĩ. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang vẫn có thể thụ thai tự nhiên, một số cần hỗ trợ sinh sản.

2.2. bụng mỡ

Một số phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có cân nặng trong giới hạn bình thường. Tuy nhiên, nhiều người đấu tranh để duy trì trọng lượng này. Nhiều phụ nữ có thân hình ‘quả táo’ thay vì thân hình ‘quả lê’ do kích thước vùng bụng tăng lên.

Thừa cân làm cho một số triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang trở nên tồi tệ hơn, vì kinh nguyệt trở nên bất thường hơn.

2.3. Mụn trứng cá và rậm lông

Sự gia tăng nồng độ nội tiết tố nam ở phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng bị đa nang khiến mụn nổi nhiều hơn, đặc biệt là trên mặt. Lông trên cơ thể cũng mọc nhiều và dày hơn bình thường. Những triệu chứng này khác nhau đáng kể giữa những phụ nữ mắc PCOS, ở một số người chúng không đáng kể nhưng ở những người khác, đó là một vấn đề rất nghiêm trọng về thể chất và tinh thần. về thể chất và tinh thần.

2.4. Bệnh tiểu đường và các rủi ro sức khỏe khác

Nhiều phụ nữ mắc PCOS và thậm chí cả bác sĩ của họ không biết rằng hội chứng buồng trứng đa nang có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nó thường liên quan đến một tình trạng gọi là “kháng insulin”. , vì insulin giúp di chuyển đường từ mạch máu vào tế bào. “Kháng insulin” làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nếu bạn mắc hội chứng đa nang, thừa cân hoặc nếu bạn có cha mẹ, ông bà hoặc anh chị em mắc bệnh tiểu đường, bạn nên đi xét nghiệm để kiểm tra khả năng dung nạp đường miệng của mình. Đây hiện là cách tốt nhất để chẩn đoán sớm bệnh tiểu đường ở phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Ngoài ra, cũng nên kiểm tra huyết áp và cholesterol.

3.Khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang phải làm sao?

Việc điều trị thường tập trung vào các vấn đề quan trọng như kinh nguyệt không đều hoặc mụn trứng cá. Tuy nhiên, để điều trị toàn diện cần phải được các bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa, Da liễu khám, tư vấn và đưa ra quyết định điều trị. Thực hiện các lựa chọn ăn kiêng mạnh mẽ và tăng cường tập thể dục có thể giúp giảm các triệu chứng. Ngoài ra, bạn cần được bác sĩ tư vấn về nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường để có cách phòng ngừa, phát hiện và can thiệp sớm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *