Các bệnh thường gặp của đại tràng

Đại tràng là một cơ quan cực kỳ quan trọng, đóng vai trò giữ chất thải và tham gia vào quá trình loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Vì một số lý do, chức năng của đại tràng bị ảnh hưởng dẫn đến sự xuất hiện của nhiều bệnh.

1. Vai trò của trực tràng trong cơ thể

Trực tràng là một cơ quan nằm ở bụng, kết nối đại tràng và ống hậu môn.

Ở nam giới: trực tràng nằm phía sau bàng quang, ống dẫn tinh, túi tinh, tuyến tiền liệt. Trực tràng nằm ở trung tâm của sàn chậu.

Ở phụ nữ: trực tràng nằm trong tử cung và âm đạo. Trước là cổ tử cung, cơ thể tử cung và vòm âm đạo. Đằng sau trực tràng là một phần phúc mạc của trực tràng gắn vào thành sau của âm đạo.

Thức ăn được dạ dày ký hợp đồng và tiêu hóa thành một chất lỏng sẽ được truyền qua ruột non, tiếp theo là đại tràng và cuối cùng là trực tràng. Ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng đầu tiên. Sau đó, vi khuẩn có trong đại tràng sẽ tiếp tục phá vỡ chất lỏng còn lại để tách các khoáng chất và vitamin còn lại, giúp cơ thể hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng cần thiết từ thực phẩm. Thức ăn thừa là những chất không thể tiêu hóa hoặc không hữu ích cho cơ thể, sẽ được giữ lại bởi đại tràng.

Tại đây, quá trình đại tiện diễn ra để đẩy chất thải ra khỏi cơ thể. Đầu tiên, đại tràng sẽ hoạt động để đẩy chất thải từ đại tràng xuống trực tràng. Các dây thần kinh liên kết truyền thông tin đến vỏ não. Vỏ não phản ứng với thông tin bằng cách tạo ra một sự thôi thúc đi đại tiện. Khi đó, trực tràng có tác dụng đẩy chất thải ra ngoài qua ống hậu môn.

2. Các bệnh thường gặp của đại tràng

2.1 Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích là tình trạng chức năng của đại tràng bị ảnh hưởng, khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu ở trực tràng. Hội chứng ruột kích thích còn được biết đến với các tên gọi khác như viêm đại tràng co cứng, bệnh đại tràng chức năng, viêm đại tràng mãn tính.

Bệnh phổ biến ở những người làm việc trong môi trường căng thẳng, mệt mỏi hoặc lo lắng hoặc những người có thói quen sống không đều và ăn uống không đúng lúc.

Các triệu chứng phổ biến của viêm đại tràng co cứng mãn tính bao gồm:

Đại tiện nhiều lần trong ngày

Khi ra ngoài, đôi khi tôi bị táo bón, đôi khi tôi đi ra ngoài với phân lỏng, phân thường không bị mốc và nghiền nát

Có cảm giác đầy hơi, đầy hơi, đôi khi có cảm giác khó chịu dọc theo đại tràng

Có một cơn đau âm ỉ ở vùng bụng dưới hoặc dọc theo đại tràng. Đau tăng sau khi ăn hoặc trước khi đi tiêu.

Dị ứng với một số loại thực phẩm: do dị ứng, rất dễ bị đau bụng, ra ngoài sau khi ăn thức ăn chua, cay, nhiều dầu mỡ, rượu, bia, cà phê…

Có thể có chán ăn, chán ăn, mệt mỏi, ngủ kém, hoặc tức giận,… là những triệu chứng phổ biến của viêm đại tràng co cứng mãn tính.

2.2 Polyp đại trực tràng

Polyp đại tràng là thuật ngữ y học cho các mô tân sinh được tạo ra bởi sự tăng sinh mô quá mức cũng như sự phát triển của khối u và tồn tại trong lòng đại tràng. Trên thực tế, hầu hết các khối u này đều lành tính, nhưng cũng sẽ có trường hợp ác tính hoặc biến đổi ác tính nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời và đúng cách.

Nguyên nhân chính của polyp đại trực tràng có liên quan đến các yếu tố gia đình hoặc chế độ ăn uống. Những người có chế độ ăn nhiều chất béo, thịt đỏ hoặc ít chất xơ đều có nhiều khả năng mắc bệnh hơn. Ngoài ra, nguy cơ mắc bệnh cũng xảy ra ở những người hút thuốc hoặc béo phì.

Polyp đại trực tràng là một căn bệnh nguy hiểm thậm chí có thể phát triển thành khối u. Do đó, việc phát hiện và điều trị polyp bằng nội soi, phòng ngừa ung thư đại trực tràng là điều cần thiết. Trong đó, điều chỉnh lối sống sẽ giúp bệnh nhân cải thiện bệnh, bao gồm chế độ ăn ít chất béo và ăn nhiều rau quả,… Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải duy trì trọng lượng cơ thể của mình. cũng như tránh sử dụng các chất kích thích như thuốc lá và rượu.

2.3 Ung thư ruột kết

Ung thư ruột kết hay còn gọi là ung thư ruột kết là một loại ung thư phổ biến ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Ung thư ruột kết là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hóa có tiên lượng tốt trong trường hợp bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu hoặc tổn thương tiền ung thư.

Ung thư ruột kết có thể xảy ra ở bất cứ đâu trong đại tràng: đại tràng sigma, đại tràng giảm dần, đại tràng ngang, đại tràng tăng dần và manh tràng.

Nguyên nhân gây ung thư ruột kết bao gồm:

Polyp đại tràng: Một nguyên nhân quan trọng của ung thư ruột kết. Số lượng polyp càng cao, tỷ lệ ung thư càng cao.

Bệnh đại tràng mãn tính: Ung thư ruột kết có thể phát sinh trên các tổn thương của bệnh: viêm loét đại tràng mãn tính…

Chế độ ăn ít dư lượng, nhiều chất béo và protein động vật: Chế độ ăn kiêng này làm thay đổi vi khuẩn kỵ khí trong ruột kết, biến axit mật và cholesterol thành chất gây ung thư.

Các triệu chứng phổ biến của ung thư ruột kết bao gồm: Đau bụng, rối loạn tiêu hóa, phân có máu, sụt cân, thiếu máu, sốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *