Các dấu hiệu của bệnh bạch tạng là gì và nguyên nhân gây ra nó?

Bệnh bạch tạng là một bệnh di truyền hiếm gặp do đột biến gen. Để biết những dấu hiệu của bệnh bạch tạng là gì? Và để được giải đáp một số thắc mắc về bệnh bạch tạng, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

1. Bệnh bạch tạng

Bệnh bạch tạng là một bệnh có thể mắc phải ở người và một số động vật có xương sống. Đây là một bệnh di truyền do khiếm khuyết trong cơ thể không sản sinh ra Melanin, một chất điều chỉnh sắc tố da và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại như tia UV,…

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà những người mắc bệnh bạch tạng sẽ có màu tóc, da, mắt trắng nhạt bất thường.

2. Dấu hiệu bạch tạng

Dấu hiệu bạch tạng rất dễ nhìn thấy bởi màu sắc của một số khu vực trên cơ thể như da, tóc và mắt.

2.1. Dấu hiệu trên da

Tùy thuộc vào cơ thể, những người bị bạch tạng sẽ có làn da trắng hoặc hồng rất khác với những người khỏe mạnh bình thường. Đây là một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất ở những người mắc bệnh.

Do thiếu Melanin, da của người bạch tạng rất yếu và dễ bị cháy nắng. Đặc biệt là ở vùng khí hậu nhiệt đới, bệnh nhân ở khu vực này thường có nguy cơ ung thư da cao hơn các vùng khác do tiếp xúc với lượng lớn ánh sáng mặt trời mà không có bất kỳ yếu tố bảo vệ nào.

Ngoài ra, trên bề mặt da bệnh nhân còn có nhiều mảng nám, đốm nâu, nốt ruồi,…

2.2. Dấu hiệu bạch tạng ở mắt

Đôi mắt của những người bị bạch tạng có màu nâu nhạt, nâu sẫm, đỏ hồng hoặc xanh lá cây. Và màu sắc sẽ thay đổi theo tuổi tác, rất khác so với người bình thường.

Bên cạnh đó, thị lực của bệnh nhân cũng sẽ suy giảm dần theo thời gian và dễ bị cận thị hoặc viễn thị, khó tập trung vào một hướng.

2.3. Dấu hiệu trên tóc

Màu tóc của bệnh nhân là nâu hoặc trắng. Màu tóc có thể sẫm màu khi bạn trưởng thành. Đây cũng là dấu hiệu rất dễ nhận biết người mắc bệnh bạch tạng.

2.4. Nhạy cảm với ánh sáng

Khi có sự thiếu hụt Melanin, mống mắt trong suốt. Do đó, ánh sáng từ bên ngoài sẽ chiếu trực tiếp vào bên trong khiến bệnh nhân cảm thấy vô cùng khó chịu và sợ ánh sáng.

Do có những đặc điểm bên ngoài khác biệt so với người bình thường nên khi ốm đau, con người sẽ có lòng tự trọng thấp và sợ bị kỳ thị. Nhưng nhờ sự hiểu biết, xã hội ngày nay rất thông cảm và giúp đỡ những người bị bệnh một cách rất tích cực.

3. Nguyên nhân gây bạch tạng

Đây là một bệnh di truyền bẩm sinh, theo nghiên cứu, cứ 20.000 người thì có một người sẽ mắc bệnh bạch tạng. Nguyên nhân gây bạch tạng là một khiếm khuyết trong nhiễm sắc thể của con người ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp Melanin.

Vì vậy, nguyên nhân chính của bệnh bạch tạng là do cơ thể không sản xuất Melanin, một chất quyết định màu da người.

Vì là rối loạn di truyền bẩm sinh nên trẻ có cha hoặc mẹ mắc bệnh sẽ có nguy cơ lây truyền bệnh rất cao.

4. Trả lời một số câu hỏi về bệnh bạch tạng

Chắc hẳn mỗi người trong chúng ta khi gặp một người mắc bệnh bạch tạng sẽ đặt ra rất nhiều câu hỏi, như bệnh bạch tạng có chữa được không? Những người bị bạch tạng có tuổi thọ cao,… Và dưới đây là câu trả lời cho một số câu hỏi giúp mọi người hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

4.1. Người bạch tạng có sống lâu không?

Có lẽ đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Theo khảo sát, những người mắc bệnh bạch tạng vẫn có tuổi thọ khá dài như người bình thường. Nhưng do thiếu Melanin sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe gây ra một số bệnh như bệnh Hermansky-Pudlak, bệnh Griscelli, bệnh Chediak-Higashi,…

Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể hoàn toàn yên tâm nếu duy trì lối sống khoa học. Và với việc kiểm tra sức khỏe định kỳ, bạn vẫn sẽ có một cuộc sống bình thường và duy trì tuổi thọ của mình.

Có lưu ý giúp đảm bảo an toàn sức khỏe, người bạch tạng nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Bởi da sẽ rất dễ bị tổn thương bởi tia UV có hại và tệ hơn là ung thư da.

4.2. Bệnh bạch tạng có chữa khỏi được không?

Cho đến nay, không có loại thuốc đặc hiệu nào có thể chữa khỏi bệnh bạch tạng, bởi vì một khi các sắc tố trên cơ thể đã thay đổi, chúng không thể trở lại bình thường. Mọi người không cần quá lo lắng vì không có cách chữa trị, nhưng có những phương pháp để giữ cho bệnh không trở nên tồi tệ hơn. Ví dụ:

Đeo kính áp tròng để tăng thị lực.

Đeo kính râm khi ở ngoài trời.

Mặc quần áo bó sát với khả năng chống tia cực tím.

Phẫu thuật mắt để điều chỉnh co giật mắt.

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu áp dụng các phương pháp trên, chắc chắn rằng những người bị bạch tạng có thể sống một cuộc sống bình thường, khỏe mạnh như mọi người khác. Và điều quan trọng nhất là luôn giữ tinh thần lạc quan, không bệnh tật sẽ làm khó được bạn.

4.3. Bệnh bạch tạng có lây không?

Nếu bạn đang tự hỏi liệu bệnh bạch tạng có lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp hay không, câu trả lời là hoàn toàn không. Bởi như đã nói ở trên, bạch tạng là một bệnh di truyền bẩm sinh gây ra bởi một khiếm khuyết di truyền không thể lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp.

Vì vậy, những người mắc bệnh có thể hoàn toàn yên tâm và mọi người xung quanh có thể hiểu, giúp đỡ và thông cảm với những người mắc bệnh bạch tạng.

5. Làm thế nào để phòng ngừa bạch tạng cho trẻ em?

Để ngăn ngừa bạch tạng là một vấn đề rất khó khăn. Cách hiệu quả nhất để phòng bệnh là nếu có tiền sử bạch tạng trong gia đình, bạn nên đi xét nghiệm trước khi sinh con để xem bạn có mang gen bạch tạng lặn hay không.

Bởi nếu mang gen lặn, khả năng rất cao trẻ sẽ sinh ra mắc bệnh bạch tạng. Để chắc chắn, cả hai cha mẹ cần phải đi sắc ký.

Hy vọng bài viết trên đã giúp giải đáp được một số thắc mắc về bệnh bạch tạng và các dấu hiệu của bệnh bạch tạng. Nhờ đó, chúng ta có thể đồng cảm, giúp đỡ những người không may mắc bệnh giúp họ lạc quan hơn trong cuộc sống.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *