Các nguyên nhân gây đau ở buồng trứng, chẩn đoán, điều trị

nguyen-nhan-gay-dau-tai-buong-trung-3

Buồng trứng là một bộ phận quan trọng trong hệ thống sinh sản của nữ giới với hai chức năng chính: (1) sản xuất tế bào trứng và (2) sản xuất nội tiết tố estrogen và progesterone và gây ra kinh nguyệt. Có nhiều nguyên nhân gây đau buồng trứng, từ u nang đến khối u.

1.U nang buồng trứng

U nang là những túi chứa đầy chất lỏng hình thành trong buồng trứng. Bệnh này rất phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là trong độ tuổi sinh sản. Thông thường u nang hình thành trong quá trình rụng trứng do trứng không rụng hoặc sau khi trứng rụng túi nang không biến mất, túi phình ra và chứa dịch bên trong. U nang buồng trứng thường không gây triệu chứng và tự khỏi. Tuy nhiên, chúng có thể gây đau âm ỉ hoặc đau nhói nếu nang lớn và bị vỡ.

Các triệu chứng khác của u nang buồng trứng

Chu kỳ kinh nguyệt không đều Đau khi giao hợp hoặc đi tiêu Buồn nôn hoặc nôn Cảm thấy no nhanh sau khi ăn Chướng bụng

U nang buồng trứng được chẩn đoán như thế nào?

Kiểm tra vùng chậu cho các khối u. Siêu âm sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của buồng trứng và giúp bác sĩ xác định kích thước và vị trí của u nang.

Điều trị u nang buồng trứng

Chờ đợi. Hầu hết các u nang buồng trứng sẽ tự biến mất. Nếu bạn không có bất kỳ triệu chứng khó chịu nào, đặc biệt nếu bạn chưa đến tuổi mãn kinh. Thay vì không điều trị, bác sĩ sẽ đề nghị khám sức khỏe định kỳ để theo dõi bất kỳ thay đổi nào đối với u nang hoặc sức khỏe tổng thể của bạn. Phẫu thuật nội soi. Đây là kỹ thuật sử dụng một đường rạch nhỏ và một camera nhỏ ở đầu thiết bị được đưa vào ổ bụng để giúp bác sĩ nhìn thấy bên trong khung chậu và loại bỏ các u nang nhỏ. U nang lớn hơn có thể yêu cầu một vết rạch lớn hơn ở bụng. Thuốc tránh thai. Thuốc tránh thai ngăn rụng trứng nên làm giảm khả năng hình thành u nang mới.

2.U buồng trứng

Các khối u có thể hình thành trong buồng trứng, giống như ở các bộ phận khác của cơ thể. Khối u có thể không phải ung thư (lành tính) hoặc ung thư (ác tính) và khối u có thể gây đau buồng trứng phải hoặc đau buồng trứng trái hoặc hai bên.

Ngoài đau, các triệu chứng khác của khối u buồng trứng bao gồm:

Đầy hơi hoặc cảm giác nặng nề Khó tiêu Khó tiêu Tiêu chảy hoặc táo bón Chán ăn, hoặc có cảm giác no Sụt cân hoặc bụng to ra không rõ nguyên nhân

Làm thế nào là một khối u buồng trứng được chẩn đoán?

Chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI) và chụp cắt lớp phát xạ positron (PET). Đây là những kỹ thuật chẩn đoán tạo ra hình ảnh chi tiết giúp bác sĩ tìm ra khối u trong buồng trứng và liệu khối u buồng trứng có lan rộng hay không và nếu có thì nó đã lan đến đâu.CA-125. Đây là xét nghiệm máu tìm kiếm một loại protein có xu hướng cao hơn ở phụ nữ bị ung thư buồng trứng. CA-125 không được sử dụng làm xét nghiệm sàng lọc ung thư buồng trứng, nhưng nó có thể được thực hiện ở những phụ nữ có triệu chứng ung thư buồng trứng.

Điều trị u buồng trứng

Phẫu thuật nội soi để loại bỏ càng nhiều khối u càng tốt. Nếu khối u là ung thư và đã lan rộng, bác sĩ phẫu thuật cũng có thể cắt bỏ buồng trứng, tử cung, ống dẫn trứng, mỡ tích tụ ở thắt lưng nơi có màng dạ dày-ruột (omentum) và các hạch bạch huyết gần đó. hóa trị. Hóa trị bao gồm các loại thuốc được tiêm tĩnh mạch hoặc uống để tiêu diệt tế bào ung thư. Xạ trị. Phương pháp điều trị này sử dụng tia X năng lượng cao để tiêu diệt hoặc thu nhỏ tế bào ung thư. Bức xạ được đưa ra từ bên ngoài cơ thể hoặc đặt trực tiếp gần vị trí của khối u ở bên trong cơ thể.

3.Đau buồng trứng do lạc nội mạc tử cung

Bình thường, khoang tử cung được bao phủ bởi một lớp niêm mạc gọi là nội mạc tử cung. Hàng tháng, lớp niêm mạc này phát triển nên khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt, nếu trứng không được thụ tinh thì lớp niêm mạc này sẽ bong ra tạo thành kinh nguyệt. Bình thường chỉ có khoang tử cung bị lạc nội mạc tử cung, nhưng nếu lớp này xuất hiện bên ngoài tử cung thì được gọi là lạc nội mạc tử cung.

Các triệu chứng khác của lạc nội mạc tử cung bao gồm:

Đau vùng chậu trong thời kỳ kinh nguyệt và cơn đau ngày càng tăng Đau khi giao hợp Chảy máu nhiều hơn bình thường Khô âm đạo Đau khi đi tiêu

Chẩn đoán lạc nội mạc tử cung như thế nào?

Dựa vào bệnh sử và khám lâm sàng Siêu âm và chụp cộng hưởng từ giúp bác sĩ phát hiện vị trí lạc nội mạc tử cung. Nội soi ổ bụng.

Điều trị lạc nội mạc tử cung

thuốc giảm đau. Các loại thuốc như ibuprofen có thể giúp làm giảm một số triệu chứng khó chịu của bệnh lạc nội mạc tử cung. Thuốc tránh thai ngăn chặn sự phát triển hàng tháng của mô nội mạc tử cung trên buồng trứng và bất kỳ nơi nào khác, giúp các triệu chứng lạc nội mạc tử cung giảm đi và chu kỳ kinh nguyệt cũng nhẹ hơn. Thuốc chủ vận GnRH (GnRH agonists). Đây là nhóm thuốc có tác dụng làm giảm lượng nội tiết tố estrogen trong cơ thể nên sẽ làm chậm quá trình phát triển của lạc nội mạc tử cung và hạn chế các triệu chứng của bệnh. Phẫu thuật nội soi để loại bỏ lạc nội mạc tử cung trên buồng trứng và những nơi khác. Nếu lạc nội mạc tử cung lan rộng, bác sĩ có thể đề nghị cắt bỏ tử cung và đôi khi cả buồng trứng và ống dẫn trứng.

4.Bệnh viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu là một bệnh nhiễm trùng tử cung hoặc ống dẫn trứng. Nó được gây ra bởi các bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu hoặc chlamydia. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau vùng chậu ở phụ nữ.

Các triệu chứng khác của bệnh viêm vùng chậu bao gồm:

Đau khi giao hợp Sốt Tiết dịch âm đạo có mùi bất thường Kinh nguyệt không đều Tiêu chảy Nôn Mệt mỏi Đi tiểu khó

Bệnh viêm vùng chậu được chẩn đoán như thế nào?

Khám vùng chậu để kiểm tra xem có cục u, tiết dịch bất thường hoặc đau ở vùng chậu không. Xét nghiệm máu và nước tiểu để xác định nhiễm trùng. Siêu âm vùng chậu. Nội soi ổ bụng.

Điều trị bệnh viêm vùng chậu

Thuốc kháng sinh bằng đường uống hoặc truyền/tiêm tĩnh mạch để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh viêm vùng chậu. Nếu bạn đang dùng thuốc kháng sinh để điều trị, bạn tình của bạn cũng nên được điều trị, vì có nhiều khả năng bạn đã truyền STI cho người khác hoặc ngược lại.

5.Mảnh ghép còn sót lại sau ca mổ buồng trứng

Sau khi phẫu thuật cắt bỏ tử cung và buồng trứng, trong một số ít trường hợp, có thể vô tình để lại một mảnh nhỏ của buồng trứng. Phần còn lại này có thể phát triển thành u nang gây đau ở bụng.

Các triệu chứng khác bao gồm:

Đau khi giao hợp Đi tiểu khó

Chẩn đoán

Bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm, chụp CT và chụp cộng hưởng từ để xác định vị trí các mô còn sót lại trong bụng của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *