Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn cách điều trị u xơ tử cung

mo-u-xo-tu-cung

U xơ tử cung, tùy vào vị trí và kích thước của khối u mà bệnh có những biểu hiện khác nhau. Đối với từng loại khối u và tùy vào tình hình sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị khác nhau.

1. Thông tin chung về u xơ tử cung

U xơ ở cổ tử cung thường là khối u lành tính. Khối u thường xuất hiện trên hoặc trong thành cơ của tử cung. Nguyên nhân gây u xơ thường được giải thích là do sự gia tăng nồng độ hormone estrogen trong cơ thể phụ nữ. U xơ sau đó được hình thành từ một tế bào cơ trơn phân chia nhiều lần và phát triển thành một khối rắn chắc, đàn hồi tách biệt với phần còn lại của thành.

U xơ có thể phát triển thành một khối hoặc nhiều khối với kích thước từ 1 mm đến 20 mm. Đối với những khối u nhỏ thường sẽ không gây ra triệu chứng gì ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh nên người bệnh có thể yên tâm “chung sống” với nó. Nhưng đối với những khối u lớn có thể gây mất máu, khiến người bệnh chảy máu nhiều hơn khi hành kinh, gây áp lực lên bàng quang và khiến bụng người bệnh to ra như phụ nữ mang thai. Lúc này, bệnh nhân nên đi khám bác sĩ để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn phương pháp điều trị u xơ tử cung

Bác sĩ sẽ chọn cách điều trị u xơ dựa trên các yếu tố sau:

Kích thước u xơ ở cổ tử cung: to hay nhỏ?

Nếu khối u còn nhỏ, chưa gây ra các biểu hiện như rong kinh, chảy máu nhiều thì cần theo dõi khám định kỳ hoặc điều trị nội khoa. Nếu khối u lớn và kèm theo các triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của bệnh nhân thì nên tiến hành phẫu thuật, tùy theo tình trạng của bệnh nhân mà quyết định phương pháp bảo tồn hay cắt bỏ tử cung.

U xơ nằm ở:

U xơ dưới thanh mạc: nhô ra ngoài U xơ trong thành: chúng phát triển từ bên trong thành tử cung và có thể khiến tử cung to ra dưới niêm mạc: đây là những khối u phát triển trong nội mạc tử cung và có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn, có thể dẫn đến vô sinh và sảy thai ; u xơ có cuống: loại u này tách khỏi tử cung nhưng vẫn còn dính với một cuống nhỏ.

Biến chứng do bệnh gây ra: Khiến người bệnh đau đớn, chảy máu nhiều khiến người bệnh gầy gò, xanh xao, chèn ép vào thai nhi hoặc các bộ phận khác, gây vô sinh.

Mãn kinh: Ở độ tuổi mãn kinh, cơ thể người phụ nữ có sự rối loạn nội tiết tố estrogen, đây là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc bệnh u xơ cổ tử cung rất cao.

Nguyện vọng của bệnh nhân: mong muốn bảo tồn tử cung, chi phí, tác dụng phụ….

3.Phương pháp điều trị u xơ tử cung

Nếu u xơ nhỏ và không đáng kể thì không cần điều trị. Kiểm tra thường xuyên sẽ đảm bảo rằng u xơ không phát triển quá lớn hoặc gây ra các biến chứng cho sức khỏe.

Đối với trường hợp u xơ, mục tiêu điều trị sẽ là làm giảm các triệu chứng do bệnh gây ra và giảm kích thước của khối u xơ.

Các phương pháp điều trị phổ biến cho u xơ tử cung bao gồm:

Sử dụng thuốc nội khoa

Thuốc điều trị u xơ nhắm đến các hormone giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và điều trị các triệu chứng như đau bụng kinh hoặc đau ở vùng xương chậu. Thuốc không loại bỏ hoàn toàn khối u xơ, nhưng các chất trong thuốc có thể làm chúng teo lại.

Phẫu thuật u xơ tử cung

Với các phương pháp phẫu thuật, chúng ta cũng có thể chia thành các nhóm:

Nhóm 1: Phẫu thuật u xơ tử cung thông thường

Phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ: Trường hợp bệnh nhân có nhiều khối u xơ, kích thước khối u lớn hoặc nằm sâu bác sĩ có thể tiến hành mổ mở ổ bụng để cắt bỏ khối u xơ. Với phương pháp này sẹo để lại sau mổ có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này Cắt bỏ tử cung: Đây là phương pháp điều trị u xơ tử cung triệt để. Tuy nhiên, khi tiến hành cắt bỏ tử cung, bệnh nhân sẽ mất khả năng sinh con.

Nhóm 2: Phẫu thuật xâm lấn u xơ tử cung tối thiểu

Thuyên tắc động mạch tử cung: Thủ thuật này được thực hiện bằng cách tiêm các hạt nhỏ (chất gây tắc mạch) vào động mạch cung cấp máu cho tử cung, để cắt đứt lưu lượng máu đến u xơ, làm cho u xơ co lại. và chếtPhá hủy: Sử dụng năng lượng tần số vô tuyến hoặc dòng điện hoặc tia laser để phá hủy khối u xơ và làm co mạch máu nuôi chúng Phẫu thuật u xơ bằng robot: Sử dụng robot trong phẫu thuật Trong quá trình điều trị, bác sĩ có thể nhìn thấy toàn bộ quá trình mổ trong bụng bệnh nhân khi xử lý. khối u thông qua một camera nhỏ gắn trên đầu cánh tay của robot. Điều này cho phép tầm nhìn của bác sĩ không bị hạn chế, loại bỏ các rung động không cần thiết và có khả năng hoạt động ở những vị trí khó. Đặc biệt, phương pháp mổ nội soi bằng robot hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm trùng vết mổ, ít mất máu nên hồi phục nhanh, giảm thời gian nằm viện.

Phương pháp này đang có nhiều ưu điểm so với cả phẫu thuật nội soi cổ điển và phẫu thuật robot với:

Dụng cụ với các đầu mổ hoạt động linh hoạt như khớp cổ tay giúp tiếp cận các góc hẹp, tăng bóc tách và ít gây tổn thương vùng lân cận so với mổ nội soi cổ điển Đèn nội soi tự động thông qua giọng nói, laser, eye tracking,…, giúp bác sĩ chủ động kiểm soát và tầm nhìn tốt hơn, kiểm soát tốt hơn, tăng độ chính xác và an toàn khi thực hiện phẫu thuật. Với ưu điểm gọn nhẹ, phẫu thuật bằng cánh tay robot ít xâm lấn và có nhiều ưu điểm như vết mổ nhỏ, ít đau, ít nguy cơ nhiễm trùng, từ đó giúp khách hàng mất ít máu hơn. trong quá trình phẫu thuật, phẫu thuật, và phục hồi nhanh chóng, Phẫu thuật bằng robot.

mọi thắc mắc xin liên hệ nhathuocaz

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *