Cách chăm sóc bệnh nhân bị suy tim giai đoạn cuối.

bien-chung-suy-tim-giai-doan-cuoi

Đối với bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối, việc chăm sóc đóng vai trò vô cùng quan trọng. Suy tim là bệnh mãn tính, điều trị suy tim là một quá trình lâu dài. Kết quả điều trị phụ thuộc rất nhiều vào sự phối hợp tốt giữa nhân viên y tế, bệnh nhân và gia đình.

1.Mục tiêu điều trị suy tim giai đoạn cuối

Suy tim là một hội chứng lâm sàng do những bất thường về cấu trúc hoặc chức năng của tim, dẫn đến giảm cung lượng tim và/hoặc tăng áp lực trong tim khi nghỉ ngơi hoặc gắng sức. Vì vậy, điều trị suy tim có thể làm chậm quá trình tiến triển của suy tim, giảm các triệu chứng suy tim nhưng không thể chữa khỏi bệnh suy tim.

Mục tiêu điều trị suy tim bao gồm:

Phục hồi chức năng tim nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, tăng cường hoạt động thể lực và làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Phục hồi chức năng tim là một giải pháp toàn diện, cần có sự hợp tác tốt của bệnh nhân – nhân viên y tế – gia đình. Bao gồm: Dinh dưỡng hợp lý, chế độ tập luyện, giảm căng thẳng và tuân thủ điều trị. Ngoài ra, người bệnh cần được tư vấn kiến thức về bệnh lý tim mạch và có thể tự theo dõi một số triệu chứng bất thường.

2.Cách chăm sóc bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối

2.1 Với chế độ ăn cho bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối

Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Ngừng hút thuốc và thực phẩm có chứa cồn như rượu, bia. Hạn chế muối, nhất là suy tim nặng, thường hạn chế < 2g muối/ngày. Vì vậy, bệnh nhân suy tim nên tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp hay thức ăn nhanh. Hãy tập thói quen đọc hàm lượng sodium (natri) ghi trong thành phần có trong thực phẩm đóng gói sẵn. Lượng nước uống tùy theo nhu cầu và mức độ suy tim của bệnh nhân. Tránh truyền trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Nếu bệnh nhân phù nhiều thì cần hạn chế nước đưa vào cơ thể và ăn tuyệt đối. Không ăn thực phẩm lên men như bắp cải, rau cải, đậu, dưa chua. Bữa ăn phải cách xa giờ đi ngủ, sau khi ăn cần nằm nghỉ 30-40 phút. Đối với bệnh nhân suy tim, Sử dụng chất chống đông: Hạn chế ăn các loại rau lá xanh như rau chân vịt, súp lơ xanh, đậu Hà Lan, đậu xanh, củ cải, mùi tây và rau diếp,…

2.2 Vận động thể lực cho bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối

Đặt mục tiêu tập luyện vừa phải, không quá nhiều. Khi mới bắt đầu cần tập nhẹ, tăng dần cường độ. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi ngay sau khi tập thể dục hoặc vào ngày hôm sau, bạn cần giảm cường độ tập luyện. Tránh các hoạt động nặng nhọc như chạy bộ, nâng tạ, tránh các bài tập co, duỗi, co liên tục. ngừng tập vài ngày (do bị cảm, bận công việc, thời tiết xấu,…), khi tập trở lại cần tập nhẹ hơn bình thường, tăng dần cường độ đến mức như cũ ở các buổi tập sau. Tránh tập ngoài trời khi thời tiết quá nóng, quá lạnh, quá ẩm ướt: Độ ẩm cao khiến bạn nhanh mệt mỏi, nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh đều ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn, gây khó thở, tức ngực. Uống đủ nước: Nên uống nước đều khi bạn không khát nước, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng.

2.3 Tuân thủ điều trị bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối

Trong nhiều thập kỷ nay, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều loại thuốc điều trị suy tim không chỉ cải thiện triệu chứng mà còn có thể giúp kéo dài tuổi thọ và giảm tỷ lệ tử vong. Điều quan trọng là sự tuân thủ điều trị của bệnh nhân.

Suy tim là một bệnh mạn tính nên việc điều trị bằng thuốc hàng ngày là cần thiết, ngay cả khi bệnh nhân cảm thấy khỏe, không có triệu chứng. Không bao giờ ngừng dùng hoặc thay đổi liều lượng hoặc dùng bất kỳ loại thuốc nào khác mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Chính sự hiểu biết về bệnh là một trong những cách đơn giản nhất, một biện pháp “chữa bệnh không dùng thuốc” nhưng có thể giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng cuộc sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *