Chụp cắt lớp vi tính ở người mắc bệnh cơ tim

benh-co-tim

Bệnh cơ tim là nguyên nhân chính gây suy tim, tiên lượng xấu và tỷ lệ tử vong cao. Chẩn đoán sớm có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện và điều trị bệnh. Trong đó chụp cắt lớp vi tính là kỹ thuật chẩn đoán bệnh lý cơ tim có độ chính xác cao, được áp dụng rộng rãi hiện nay.

1.Tìm hiểu chung về bệnh cơ tim

1.1 Bệnh cơ tim là gì?

Bệnh cơ tim là một thuật ngữ mô tả tình trạng cơ tim bất thường, là một bệnh tiến triển khiến tim giãn nở, dày lên hoặc cứng lại một cách bất thường. Ở những bệnh nhân mắc bệnh, tim khó bơm và cung cấp máu cho phần còn lại của cơ thể. Bệnh này tiên lượng xấu, tỷ lệ tử vong sau 5 năm là 35% và sau 10 năm là 70%.

1.2 Triệu chứng của bệnh

Ở giai đoạn đầu, người bệnh thường không có triệu chứng. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển, các triệu chứng của bệnh sẽ xuất hiện. Đó là:

Khó thở khi gắng sức hoặc ngay cả khi nghỉ ngơi; Sưng chân: mắt cá chân và bàn chân; Ho khi nằm; Chướng bụng do giữ nước; Mệt mỏi; Nhịp tim bất thường: đập nhanh, dồn dập hoặc đập nhanh; Đau ngực, chóng mặt, ngất xỉu, huyết áp cao

1.3 Nguyên nhân

Không có nguyên nhân chính xác của cơ tim. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ của bạn bao gồm:

Tiền sử gia đình mắc bệnh, suy tim hoặc ngừng tim đột ngột; Cao huyết áp dai dẳng; nhịp tim nhanh mãn tính; tổn thương mô tim do nhồi máu cơ tim trước đó; Các bệnh lý rối loạn chuyển hóa khác như đái tháo đường, béo phì, bệnh tuyến giáp; Biến chứng thai kỳ ( cơ tim chu sinh); Thiếu hụt các vitamin và khoáng chất thiết yếu (ví dụ thiamin – vitamin B1); Uống nhiều rượu trong khi sử dụng amphetamine, cocaine hoặc steroid đồng hóa trong thời gian dài Sử dụng một số loại thuốc hóa trị và xạ trị cho bệnh ung thư Sử dụng sắt trong cơ tim (quá tải sắt) Mắc một số bệnh nhiễm trùng có thể gây tổn thương Tổn thương tim và gây ra bệnh;Viêm cơ tim gây ra các khối tế bào phát triển trong tim và các cơ quan khác (sarcoidosis); Bị rối loạn gây tích tụ protein bất thường (amyloidosis); Rối loạn mô kết nối kết luận.

1.4 Các phương pháp chẩn đoán bệnh

Bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh thông qua các phương pháp như:

Chụp X-quang ngực: cho thấy hình ảnh của tim giúp đánh giá cơ tim có bị giãn hay không; Siêu âm tim: phương pháp sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của tim. Từ những hình ảnh này, bác sĩ sẽ kiểm tra kích thước, chức năng của tim và chuyển động khi tim đập; Điện tâm đồ (ECG); Kiểm tra nhịp tim, huyết áp và nhịp thở khi đi bộ gắng sức trên máy chạy bộ. Thông tim; Chụp cắt lớp vi tính (CT); chụp cộng hưởng từ (MRI); Xét nghiệm máu; xét nghiệm di truyền hoặc sàng lọc.

1.5 Các phương pháp điều trị bệnh

Việc lựa chọn phương pháp điều trị bệnh phụ thuộc chủ yếu vào mức độ tổn thương của tim và các triệu chứng bên ngoài. Mục tiêu điều trị là giúp tim hoạt động hiệu quả hơn và ngăn ngừa tổn thương thêm. Bệnhkhó chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể được kiểm soát bằng cách:

Thay đổi lối sống lành mạnh hơn: tránh uống rượu, cocain; kiểm soát huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh tiểu đường; Ăn uống lành mạnh; tăng cường luyện tập thể dục thể thao; giảm căng thẳng; ngủ đủ; Bỏ thuốc lá,…;Sử dụng thuốc điều trị cao huyết áp, chống giữ nước, giữ nhịp tim bình thường, ngăn ngừa cục máu đông và giảm viêm nhiễm;Sử dụng máy tạo nhịp tim và máy khử rung tim;Phẫu thuật Phẫu thuật cấy ghép tim là biện pháp cuối cùng nếu các phương pháp trên không thành công công việc.

2.Chụp cắt lớp vi tính – phương pháp chẩn đoán bệnh cơ tim chính xác

Chụp cắt lớp vi tính (CT) là một phương pháp hình ảnh sử dụng tia X để quét một phần cơ thể theo hướng cắt ngang.

Theo đó, trong chụp cắt lớp tim, vị trí khu trú của tia X là tim. Bằng cách tận dụng các phép đo tia X, chụp cắt lớp vi tính (CT) sẽ tạo ra nhiều hình ảnh từ các góc độ khác nhau về tim, giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng của bệnh nhân.

Đây là kỹ thuật chẩn đoán nhanh và chính xác nhất các bệnh tim mạch thông qua hình ảnh chi tiết của tim và động mạch. Ngoài ra, dựa vào mức độ và vị trí tích tụ mảng bám trong mạch vành, các bác sĩ cũng dễ dàng xác định nguy cơ mắc bệnh tim của bệnh nhân. Đặc biệt, chụp cắt lớp dễ dàng chẩn đoán một số bệnh như cơ tim phì đại, từ đó giúp bác sĩ sớm đưa ra chỉ định điều trị cần thiết cho bệnh nhân.

mọi thắc mắc xin liên hệ: thongtinbenh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *