Chụp HSG là gì? Những điều cần biết về chụp HSG

hysterosalpingogram

Hysterosalpingography (viết tắt là chụp HSG) là một kỹ thuật hình ảnh sử dụng tia X để kiểm tra bên trong tử cung và ống dẫn trứng.

1.Chụp HSG là gì?

Chụp HSG – Hysterosalpingogram with Contrast là một kỹ thuật hình ảnh sử dụng tia X để kiểm tra bên trong tử cung và ống dẫn trứng.

Chụp HSG thường được sử dụng để chẩn đoán tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ ống dẫn trứng và phát hiện những bất thường về kích thước hoặc hình dạng của tử cung. Tất cả những vấn đề này có thể dẫn đến vô sinh và các rối loạn khác liên quan đến thai kỳ.

Chụp HSG thường được thực hiện tại bệnh viện, phòng khám hoặc trung tâm hình ảnh. Thời điểm tốt nhất để làm xét nghiệm HSG là trong nửa đầu của chu kỳ kinh nguyệt (tốt nhất là từ ngày 6-8 của kỳ kinh nguyệt). Đây cũng là thời kỳ hiếm khi thụ thai.

Trong quá trình chụp HSG, một chất cản quang được tiêm vào tử cung và ống dẫn trứng. Thuốc cản quang sẽ phản chiếu các cấu trúc bên trong tử cung và ống dẫn trứng lên màn hình của máy chụp X-quang rồi in thành phim X-quang.

2.Chụp HSG như thế nào?

Cụ thể, quy trình chụp HSG được thực hiện theo các bước sau:

Bạn sẽ nằm trong tư thế khám phụ khoa. Bác sĩ sẽ chèn một dụng cụ kiểm tra gọi là mỏ vịt vào âm đạo của bạn. Mỏ vịt sẽ mở rộng cửa âm đạo để bác sĩ dễ dàng nhìn thấy cổ tử cung. Tiêm chất cản quang vào tử cung qua cổ tử cung. Một dòng thuốc cản quang có chứa chất cản quang từ từ di chuyển qua ống thông vào vùng tử cung. tử cung và ống dẫn trứng. Khi tử cung và ống dẫn trứng chứa đầy thuốc cản quang, hình ảnh X-quang sẽ được chụp và đưa lên màn hình để bác sĩ xem.

Bác sĩ sẽ chỉ định chụp Hysterosalpingographyđể chẩn đoán các vấn đề liên quan đến phụ khoa và sinh sản ở phụ nữ. Do đó, khi bác sĩ chỉ định thực hiện kỹ thuật hình ảnh này, bạn hãy thực hiện đúng theo hướng dẫn để có kết quả chính xác nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *