Để điều trị hiệu quả viêm tủy xương

Viêm tủy xương là một bệnh nhiễm trùng xương, tủy xương và các mô mềm xung quanh xương. Bệnh gây ra các biến chứng nguy hiểm khó lường nếu không được phát hiện sớm và điều trị.

1. Tổng quan về viêm tủy xương

Viêm tủy xương thường gây ra các triệu chứng như sốt cao, đau xương, đau quanh xương, đau khớp, gần khớp, dấu hiệu đỏ, sưng và ấm ở khu vực tủy xương bị viêm. Ngoài ra, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng khác như cảm thấy lo lắng, khó chịu, bồn chồn khớp, viêm tủy xương, buồn nôn, đổ mồ hôi, ớn lạnh cơ thể…

Nếu tình trạng dấu hiệu viêm tủy xương không được điều trị trong một thời gian dài, nó sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như cứng khớp vĩnh viễn, áp xe kéo dài và hàng loạt hậu quả nguy hiểm cho bệnh nhân, mà tùy thuộc vào tình huống, rất khó để nói trước.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm tủy xương, nhưng một số nguyên nhân chính có thể kể đến như sau:

Nguyên nhân do vi khuẩn hoặc vi trùng lây lan từ da, cơ, dây chằng đến xương

Do nhiễm trùng ở một bộ phận của cơ thể, lây lan đến xương qua máu

Do nhiễm trùng bắt đầu sau phẫu thuật xương

2. Điều trị viêm tủy xương như thế nào?

Để điều trị hiệu quả viêm tủy xương, cần điều trị để loại bỏ nhiễm trùng và giảm tổn thương xương, mô xương và các khu vực xung quanh xương bị ảnh hưởng bởi viêm tủy xương. Tùy thuộc vào tình trạng viêm tủy xương của từng bệnh nhân, bác sĩ có thể sử dụng kháng sinh để tiêu diệt dần vi khuẩn, vi trùng gây nhiễm trùng viêm tủy xương. Bệnh nhân sẽ được sử dụng nhiều loại kháng sinh cùng một lúc, và với thời gian sử dụng khác nhau, nhưng ít nhất quá trình sử dụng kháng sinh để điều trị viêm tủy xương diễn ra từ 4-6 tuần, thường là bằng cách tiêm truyền. tĩnh mạch cho hiệu quả điều trị nhanh chóng, trực tiếp.

Đối với viêm tủy xương cấp tính, thuốc kháng sinh đường uống liều cao có thể được tiêm tĩnh mạch, tiêm bắp hoặc nhỏ giọt vào kênh, động mạch hoặc vùng viêm tủy xương.

Hoặc nó có thể được điều trị bằng can thiệp phẫu thuật. Viêm tủy xương cấp tính nếu không được điều trị, bệnh nhân sẽ chết vì nhiễm trùng toàn thân xấu đi, hoặc do áp xe dưới màng cứng vỡ và rò rỉ ra ngoài. Tình trạng này sẽ khiến bệnh nhân bị sốt, giảm đau dần dần, đồng nghĩa với việc viêm tủy xương trở thành mãn tính.

Lúc này, chụp X-quang xương hoặc chụp xương sẽ cho thấy một hoặc nhiều lỗ rò mủ, lỗ rò có miệng, hơi lồi xung quanh lỗ rò và giữa lỗ rò có một tổ chức các hạt viêm đùn từ sâu tạo thành kim tự tháp, đỉnh. Đỉnh có lỗ có mủ, dịch màu vàng, đôi khi gắn mảnh xương chết, mùn xương, mùi hôi. Bên cạnh đó còn có sự phá hủy xương, mảnh xương chết cùng với sự bồi tụ xương.

Viêm tủy xương mãn tính đòi hỏi phải điều trị phẫu thuật, phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn viêm tủy xương, có nghĩa là xương bị nhiễm trùng phải được loại bỏ. Sau đó, bạn có thể sử dụng một khung cố định bên ngoài để kéo xương khỏe mạnh để lấp đầy xương bị loại bỏ. Cũng có thể sử dụng ghép xương tự thân hoặc allograft để lấp đầy sự mất xương. Điều trị bằng cách cạo xương, loại bỏ xương bị viêm, xương chết bị nhiễm trùng nên được thực hiện triệt để để loại bỏ hết mủ, giảm thiểu sự lây lan sang các vùng xương khác, nếu không triệt để.

Quá trình điều trị viêm tủy xương mãn tính đòi hỏi một thời gian dài, theo dõi và hợp tác nhất định của bệnh nhân. Trong quá trình điều trị và phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn xương viêm tủy xương, các bác sĩ điều trị cũng sẽ tạo nguồn dinh dưỡng cho xương bị bệnh, đồng thời ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn từ xương bị tổn thương đến các vùng xương. , vùng mô mềm xung quanh xương khác.

Ngoài ra, nó cũng không thể thiếu cho chỉnh hình và phục hồi chức năng chân tay và xương trong và sau phẫu thuật để điều trị viêm tủy xương. Với kháng sinh, hỗ trợ hoặc cố định tùy theo tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ điều trị sẽ có kế hoạch điều trị viêm tủy xương hiệu quả cho bệnh nhân.

Trong quá trình điều trị, việc theo dõi và chẩn đoán để có định hướng điều trị tiếp theo là vô cùng quan trọng. Các bác sĩ không thể thiếu sự trợ giúp của các phương pháp chẩn đoán hình ảnh, chẩn đoán cận lâm sàng như chụp cộng hưởng từ, chụp X-quang xương, quét xương… Bằng những chẩn đoán hình ảnh này, các bác sĩ điều trị Bạn có thể thấy rõ những thay đổi và tiến triển trong xương, nơi xương bị ảnh hưởng bởi viêm tủy xương.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *