Hở van tim hai lá và cách phẫu thuật.

Thay van hoặc sửa chữa van ở bệnh nhân mắc bệnh van hai lá có thể được thực hiện bằng phẫu thuật tim hở xâm lấn tối thiểu. Đây là phương pháp điều trị hiệu quả, mang tính thẩm mỹ cao, đặc biệt đối với bệnh nhân mắc bệnh van hai lá.

1.Bệnh hở van hai lá là gì?

Van tim đóng vai trò quan trọng trong hoạt động bơm máu của tim vì van tim đóng mở nhẹ nhàng giúp máu lưu thông theo một hướng nhất định. Do đó, khi van tim gặp vấn đề trong quá trình hoạt động sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh.

Bệnh van hai lá có thể do hẹp hoặc hở van. Bệnh nhân hở van hai lá sẽ phải tiến hành phẫu thuật khi tình trạng hở van hai lá ở mức độ nặng, có các biểu hiện như khó thở, đau tức ngực; qua siêu âm có thể thấy chức năng tim bị suy giảm; Hở van hai lá không có triệu chứng, không có suy giảm chức năng tim nhưng kèm theo rung nhĩ hoặc tăng áp lực động mạch phổi cũng cần phải phẫu thuật.

Hẹp van hai lá khi diện tích của lỗ van hai lá nhỏ hơn, khiến máu khó chảy từ tâm nhĩ trái xuống tâm thất trái. Nguyên nhân gây hẹp van hai lá ở người Việt Nam phần lớn là do bệnh thấp tim từ trước. Khi diện tích lỗ van nhỏ, nhĩ trái giãn, áp lực động mạch phổi cao, hay gây biến chứng huyết khối, rung nhĩ thì có chỉ định phẫu thuật hoặc thay van hai lá.

Hiện nay, có hai phương pháp phẫu thuật van hai lá là phẫu thuật sửa van hai lá và phẫu thuật thay van hai lá, tùy thuộc vào tình trạng tổn thương cụ thể của lá van mà thực hiện qua đường rạch giữa truyền thống hoặc qua đường mổ ít xâm lấn. hỗ trợ nội soi.

2.Sửa van hai lá bằng phẫu thuật tim hở xâm lấn tối thiểu

Người bị hở van hai lá nếu được phát hiện sớm vẫn có thể có cuộc sống bình thường với chế độ dùng thuốc hợp lý và thăm khám sức khỏe định kỳ.

Khi mức độ tổn thương van tim của bạn ở mức độ nặng nhưng chưa quá nhiều, các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật sửa van hai lá để giảm tình trạng hẹp hoặc hở van tim.

Đối với van bị hẹp do dính mép van có thể giải quyết bằng cách cắt và sửa mép van bị kẹt.

Tùy theo cơ chế gây hở van hai lá mà sẽ có những cách khác nhau để thu hẹp đường kính vòng xơ giúp các lá van khít lại với nhau.

Thực hiện phẫu thuật tim hở sửa van hai lá ít xâm lấn giúp bảo tồn cấu trúc van hai lá tự nhiên của bệnh nhân nên nguy cơ nhiễm trùng hay tác dụng của thuốc chống đông sau mổ. sẽ được giảm đáng kể.\

3.Thay van hai lá bằng phẫu thuật tim hở xâm lấn tối thiểu

Trường hợp phẫu thuật sửa van hai lá không phù hợp với tổn thương của van thì cần tiến hành phẫu thuật thay van hai lá.

Thường có 2 loại van được dùng để thay thế:

Sử dụng van sinh học: đây là loại van tim được lấy từ tim động vật sau khi xử lý loại bỏ các thành phần gây đào thải và được sửa chữa một phần. Để đặt chúng vào cơ thể, các van tim động vật sẽ được đặt trên một giá đỡ bằng kim loại hoặc nhựa. Do van sinh học được làm từ vật liệu sinh học tương tự như mô người nên bệnh nhân sẽ không phải dùng thuốc chống đào thải sau phẫu thuật, không cần dùng thuốc chống đông lâu dài. Tuổi thọ trung bình của van sinh học là 8-10 năm, tùy cơ địa mỗi người; Sử dụng van cơ học: đây là loại van nhân tạo, được làm từ các chất liệu như kim loại, carbon, nhựa và gốm sứ, chúng đều có đặc điểm chung là có tuổi thọ cao hơn so với van sinh học. Tuy nhiên, van cơ học được làm bằng kim loại nên có thể kích hoạt quá trình đông máu và hình thành huyết khối bám vào van tim gây tắc van tim. Đối với bệnh nhân thay van cơ học, cần sử dụng kháng đông suốt đời để duy trì mức độ đông máu thích hợp, tránh huyết khối gây tắc các van.

4.Ưu điểm của phẫu thuật tim hở xâm lấn tối thiểu bệnh hở van hai lá

Tính thẩm mỹ cao do vết sẹo mổ nhỏ, nằm ẩn trong các nếp gấp tự nhiên của cơ thể.

Thời gian phục hồi ngắn hơn so với các phương pháp phẫu thuật khác; Thời gian nằm viện ngắn hơn; Chi phí hợp lý; Nguy cơ tử vong sau mổ thấp.

5.Những lưu ý sau mổ tim hở xâm lấn tối thiểu bệnh hở van hai lá

Không nên khuân vác, làm việc nặng trong vòng 6-8 tuần sau phẫu thuật để tránh gây áp lực lên vết mổ; Để tinh thần thoải mái, làm việc, vận động nhẹ nhàng cho đến khi hồi phục hoàn toàn; Ngủ đủ giấc Ngủ đủ giấc, không sử dụng chất kích thích hoặc caffein; Thực hiện theo một chế độ ăn uống lành mạnh; Luyện tập thể dục đều đặn; Kiểm soát huyết áp và cholesterol trong máu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *