Khối u đầu tụy có nguy hiểm và phương pháp điều trị không?

Khối u đầu tụy có nguy hiểm không là câu hỏi của nhiều bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh này. Đây là một bệnh lý phổ biến, chiếm hầu hết các trường hợp khối u xuất hiện trong tuyến tụy. Khối u đầu tụy có thể gây vàng da tắc nghẽn, di chứng tâm thần kinh,… và nhiều biến chứng sức khỏe nguy hiểm khác nếu không được điều trị sớm.

1. Triệu chứng của khối u đầu tụy

Tuyến tụy là một cơ quan nhỏ giống như búa bao gồm đầu, thân và đuôi. Kích thước của tuyến tụy khá nhỏ, chỉ dài khoảng 15 cm, dày 3 cm và cao 6 cm, với tổng trọng lượng khoảng 80g. Tuyến tụy nằm dưới dạ dày, phía trước cột sống và đóng vai trò quan trọng trong việc tiết ra hormone cho tiêu hóa và nhiều cơ quan trong cơ thể.

Tình trạng khối u đầu tụy là phổ biến nhất, chiếm 70% các trường hợp khối u xuất hiện trong tuyến tụy, có 2 loại khối u, đó là lành tính và ác tính. Khối u đầu tụy lành tính rất hiếm, phát triển chậm và không di căn, nhưng vẫn có thể gây biến chứng tắc nghẽn đường mật, v.v. Khối u đầu tụy ác tính là bệnh ung thư đặc biệt nguy hiểm, nguyên nhân phổ biến thứ hai. tỷ lệ tử vong trong ung thư đường tiêu hóa.

Bệnh nhân có khối u đầu tụy thường gây chèn ép dẫn đến vàng da tắc nghẽn đầu tiên và điển hình nhất với các triệu chứng bao gồm:

Vàng da, ngứa da, niêm mạc mắt màu vàng.

Tiêu chảy.

Phân đổi màu.

Tiêu hóa chất béo.

Bệnh nhân cũng cảm thấy đau ở vùng thượng vị do khối u đầu tụy chèn ép mật và các dây thần kinh liên quan, đặc biệt là khi các tế bào ung thư xâm lấn xa.

Khi khối u đầu tụy lớn, xâm lấn và nén tá tràng, bệnh nhân sẽ gặp các triệu chứng như xuất huyết tiêu hóa trên, nôn mửa,…

2. Lời khuyên của chuyên gia: Khối u đầu tụy có nguy hiểm không?

Khối u đầu tụy là căn bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe của bệnh nhân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và thậm chí đe dọa tính mạng của bệnh nhân. Các biến chứng nghiêm trọng hơn là khối u tuyến tụy nội tiết và khối u ung thư. Các khối u đầu tụy rất nguy hiểm không còn tùy thuộc vào loại khối u cũng như giai đoạn của bệnh.

Các khối u đầu tụy nội tiết gây ra bệnh nội tiết nghiêm trọng, có thể dẫn đến các đợt hạ đường huyết kéo dài, tổn thương hệ thần kinh trung ương vĩnh viễn, di chứng tâm thần kinh nghiêm trọng và khuyết tật ở trẻ nhỏ.

Khối u đầu tụy là khối u lành tính rất hiếm gặp, hầu hết là những bệnh ung thư nguy hiểm ngay cả khi được phát hiện và điều trị ở giai đoạn đầu. Tiên lượng sống sót sau 5 năm sau khi chẩn đoán (tương đương với tiên lượng chữa ung thư) đối với ung thư tuyến tụy giai đoạn 1 chỉ từ 12-14%. Tỷ lệ này thấp tới 5 – 7% ở giai đoạn II, 3% ở giai đoạn 3 và chỉ 1% ở giai đoạn cuối của ung thư đầu tụy.

Do đó, việc phát hiện sớm khối u đầu tụy cũng rất quan trọng để tăng hy vọng chữa khỏi cho bệnh nhân. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp khối u đầu tụy là ung thư được phát hiện muộn vì các triệu chứng mờ nhạt và khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Điều này gây khó khăn cho việc điều trị cũng như kiểm soát ung thư và nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

3. Làm thế nào để điều trị khối u đầu tụy?

Điều trị khối u là lành tính hoặc ác tính, nó cũng cần được điều trị sớm bằng các phương pháp thích hợp. Các bác sĩ cần căn cứ vào nhiều yếu tố để chỉ định phương pháp điều trị phù hợp như: kích thước khối u, tính chất khối u, triệu chứng và biến chứng, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, nhu cầu điều trị,…

Các phương pháp thường được chỉ định trong điều trị khối u đầu tụy cũng như ung thư tuyến tụy bao gồm:

3.1. Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính cho các khối u đầu tụy để loại bỏ khối u. Tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh và kích thước của khối u, bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật để loại bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến tụy.

Phẫu thuật có hiệu quả nhất khi phát hiện khối u đầu tụy ở giai đoạn đầu, kích thước nhỏ và không lan xa đến các cơ quan lân cận. Nhưng trên thực tế, hầu hết các trường hợp ung thư đều được phát hiện ở giai đoạn muộn, lúc này sức khỏe của bệnh nhân không thể đáp ứng với phẫu thuật hoặc phẫu thuật không có kết quả tốt.

3.2. Hóa trị

Hóa trị là việc sử dụng các hóa chất có đặc tính đặc thù để tiêu diệt tế bào ung thư, ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển và lây lan. Phương pháp này cũng được ứng dụng rộng rãi với hiệu quả cao trong điều trị ung thư nói chung.

Tuy nhiên, ung thư tuyến tụy thường ít nhạy cảm hơn với hóa trị, vì vậy hóa trị thường không hiệu quả.

3.3. Xạ trị

Xạ trị cũng là phương pháp được sử dụng để điều trị khối u tuyến tụy, tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả. Trong điều trị hiện nay, thuốc hóa trị thường được sử dụng để tăng độ nhạy cảm của bức xạ, do đó làm tăng hiệu quả loại bỏ các tế bào ung thư.

Sau khi loại bỏ một phần hoặc toàn bộ khối u, bên cạnh việc duy trì điều trị, bệnh nhân cần được chăm sóc đặc biệt với chế độ dinh dưỡng phù hợp. Tăng phần còn lại, enzyme tiêu hóa hoặc insulin là cần thiết để bù đắp cho sự thiếu hụt gây ra bởi sự cắt bỏ của tuyến tụy.

Một khi ung thư đã được kiểm soát, bệnh nhân vẫn cần điều trị duy trì để ngăn ngừa và kiểm soát các tế bào ung thư tiếp tục phát triển và lây lan. Quá trình điều trị khối u tuyến tụy ác tính có thể kéo dài do các biến chứng bệnh phức tạp.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *