Khối u đầu tụy lành tính: Những điều bạn cần biết

Khối u đầu tụy nói riêng và khối u tuyến tụy nói chung được chia thành hai loại: khối u ác tính và khối u lành tính. Các khối u đầu tụy lành tính rất hiếm, phát triển chậm, không di căn và gây ra nhiều mối nguy hiểm tương tự như bệnh ác tính ung thư.

1. Có khối u đầu tụy và khối u tuyến tụy lành tính không?

Khối u đầu tuyến tụy là một loại khối u tuyến tụy – một danh từ chung cho các bệnh thuộc loại “khối u” trong tuyến tụy. Các khối u tuyến tụy khác nhau: Có thể là nang, lành tính, rắn, ác tính, bẩm sinh hoặc mắc phải.

Ngoài đầu tuyến tụy, các khối u có thể được tìm thấy trong cơ thể hoặc đuôi của tuyến tụy. Mỗi loại khối u cũng như vị trí của nó thường có cơ chế bệnh sinh, triệu chứng và phương thức điều trị khác nhau.

Trên thực tế, khối u tuyến tụy thường được hiểu là ung thư tuyến tụy, bởi vì biểu hiện lâm sàng phổ biến nhất của khối u tuyến tụy ngoại tiết là ung thư tuyến tụy tiết ra các enzyme tiêu hóa. Tuy nhiên, tuyến tụy bao gồm hai phần: tuyến tụy ngoại tiết và tuyến tụy nội tiết. Các khối u của tuyến tụy nội tiết là không phổ biến và hiếm khi được các chuyên gia đề cập, vì vậy chúng thường bị bỏ qua cho đến khi bệnh tiến triển đến giai đoạn muộn.

2. Dấu hiệu nhận biết khối u tuyến tụy lành tính và ung thư

Chúng ta biết rằng tuyến tụy là một cơ quan hình búa với 3 phần: đầu, thân và đuôi. Tuyến tụy nặng khoảng 80g, kích thước trung bình dài 15cm, cao 6cm, dày 3cm.

Tuyến tụy nằm bên dưới dạ dày và phía trước cột sống. Trong tuyến tụy, có hai nhóm tế bào: tế bào tuyến tụy ngoại tiết (tiết ra enzyme vào ruột non để tiêu hóa thức ăn) và tế bào tuyến tụy nội tiết (tiết ra nhiều loại hormone vào máu để hoạt động trong cơ bắp). mục tiêu). Các tế bào tiết hormone của tuyến tụy tạo thành các nhóm được gọi là đảo nhỏ Langerhans.

Các khối u phát sinh từ các đảo nhỏ của Langerhans được gọi là khối u thần kinh tuyến tụy hoặc u nội tiết tuyến tụy, và nếu ác tính, ung thư biểu mô tế bào đảo nhỏ hoặc carcinoids tuyến tụy. Các khối u thần kinh nội tiết tuyến tụy có thể có hoặc không có triệu chứng.

Mọi người được chia thành hai nhóm: nhóm khối u chức năng và nhóm khối u không chức năng. Khối u chức năng: Bài tiết một hoặc nhiều hormone có chức năng sẽ gây ra các triệu chứng lâm sàng (như: gastrin, insulin, glucagon, somatostatin,…).

Loại này thường là một khối u lành tính (không ung thư). Khối u không hoạt động: Cũng tiết ra một số chất nhưng không ảnh hưởng đến các cơ quan, triệu chứng chỉ khi khối u phát triển và di căn. Loại này thường là một khối u ác tính (ung thư).

Để chẩn đoán khối u tuyến tụy nội tiết, ngoài các triệu chứng lâm sàng, nó cũng phải được xác nhận bằng các xét nghiệm hormone định lượng trong máu và kỹ thuật hình ảnh: Siêu âm, chụp cắt lớp vi tính (CT Scanner) ), cộng hưởng từ (MRI), PET-CT, xạ hình,…

3. Một số loại khối u đầu tụy lành tính

Các loại khối u đầu tụy lành tính có thể là:

Khối u tuyến tụy bẩm sinh

Khối u tuyến tụy bẩm sinh – tuyến tụy ngoài tử cung là những khối u có cấu trúc giống như tuyến tụy do rối loạn phát triển của mầm tụy. Các khối u nằm ở các vị trí khác nhau trong bụng, thường là ở dưới niêm mạc (75%) của đường tiêu hóa không có mối quan hệ giải phẫu với tuyến tụy chính.

Loại khối u tuyến tụy bẩm sinh này thường hiếm gặp và vô hại. Nếu có các triệu chứng lâm sàng, nó có thể cần can thiệp phẫu thuật, loại bỏ khối u nếu nó được coi là một polyp với nghi ngờ ác tính.

Vòng tụy

Trên thực tế, vòng tụy không phải là khối u tuyến tụy, tuy nhiên, về mặt lâm sàng, X-quang, siêu âm và trên bàn mổ trong sự bất thường của đầu tụy tạo thành một vòng (giống như một vòng) ôm lấy phần thứ hai của tá tràng. , trông giống như một khối u. Vòng tụy có thể là một vòng tròn kín hoặc không kín, ôm lấy tá tràng gây hẹp lại, gây ra hội chứng tắc nghẽn đường ruột hoặc kèm theo tắc nghẽn đường mật.

Với vòng tụy, phương pháp phẫu thuật là phương pháp duy nhất cứu sống bệnh nhân, đòi hỏi phải phẫu thuật để tạo tuần hoàn mới cho tá tràng. Lỗ rò tụy, viêm tụy và nang giả tụy sau phẫu thuật ngang có thể dẫn đến nứt tụy, vì vậy phương pháp này thường được lựa chọn bằng cách bỏ qua vòng tụy hoặc tá tràng bên hoặc tá tràng.

U nang tuyến tụy

U nang tuyến tụy bẩm sinh không phổ biến và được gây ra bởi sự mở rộng của nhú ống acino hoặc ống tụy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *