Khối u và vết sưng: Da của bạn thể hiện điều gì?

Đột nhiên bạn tìm thấy một cục u dưới da ở đâu đó trên cơ thể, bạn không biết nó là gì và nó có nguy hiểm không? Chúng ta hãy xem xét một số nguyên nhân gây phát ban da.

1. Sẹo lồi

Sẹo lồi là một vết sưng của mô sẹo phát triển vượt ra ngoài giới hạn của vết thương. Nó có thể tiếp tục phát triển vài tuần sau khi làn da của bạn lành lại. Tình trạng này phổ biến hơn ở những người có làn da sẫm màu hơn và sẹo lồi có thể hình thành ở bất cứ đâu, nhưng chúng thường xảy ra ở dái tai, vai, lưng trên, ngực hoặc má.

Sẹo lồi không có hại, vì vậy nếu chúng không làm phiền bạn, bạn có thể để chúng yên. Nhưng nếu một vết sẹo quá lớn hoặc ngứa, bạn có thể điều trị hoặc loại bỏ nó. Để ngăn ngừa sẹo lồi, tránh xỏ khuyên hoặc phẫu thuật mà bạn không cần.

2. Milia (treo nhuyễn thể contagiosum)

Milia là những mảng da nhỏ với một chỗ phình ra ở cuối. Chúng thường hình thành ở những nơi mà da bạn cọ xát với nhau, như cổ, nách hoặc vùng háng.

Đối với hầu hết các phần, bạn không cần phải lo lắng về chúng. Nhưng nếu những milia này đau đớn, chảy máu hoặc bị kích thích, hãy cho bác sĩ của bạn biết. Chúng có thể đóng băng hoặc cắt chúng hoặc sử dụng dòng điện nhẹ để loại bỏ chúng. Đừng cố gắng tự loại bỏ chúng, nó có thể gây chảy máu hoặc nhiễm trùng.

3. U nang da

Những chiếc túi nhỏ màu thịt trôi nổi dưới da bạn chứa đầy keratin – một loại protein mềm, giống như phô mai. Mụn phát triển chậm hình thành khi nang lông hoặc tuyến dầu bị tắc nghẽn hoặc hư hỏng.

Hầu hết các u nang da là lành tính (không phải ung thư) và sẽ không cần điều trị trừ khi chúng làm tổn thương, chảy nước hoặc khiến bạn khó chịu. Nhưng tốt nhất bạn nên nhờ bác sĩ kiểm tra để loại trừ tình trạng nghiêm trọng hơn, đặc biệt nếu chúng có màu đỏ, đau hoặc sưng.

4. Ngứa

Có rất nhiều thứ có thể gây ngứa ngáy, sưng tấy trên da của bạn như dị ứng, nhiễm trùng, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tập thể dục, căng thẳng hoặc bệnh tật. Các vết sưng khác nhau về kích thước và có thể hợp nhất để tạo thành các nốt lớn hơn.

Phát ban nổi mề đay thường biến mất trong vòng một ngày, nhưng các đốm mới có thể xuất hiện khi những đốm cũ biến mất. Tình trạng này có thể kéo dài vài ngày hoặc vài tuần. Nếu bạn biết nguyên nhân gây phát ban, hãy tránh nó. Một miếng vải mát hoặc vòi hoa sen có thể làm dịu các trường hợp nhẹ. Thuốc kháng histamine hoặc steroid cũng có thể giúp ích.

5. Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng, còn được gọi là bệnh chàm, đôi khi gây ra các mụn nước nhỏ, ngứa và có thể rỉ ra. Không rõ chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này, nhưng gen có thể đóng một vai trò nào đó. Nó cũng liên quan đến dị ứng và hen suyễn.

Các bác sĩ điều trị bệnh chàm bằng kem, thuốc viên và thuốc tiêm để giúp giảm viêm. Bạn có thể ngăn ngừa nó bằng cách giữ ẩm cho da và tránh những thứ gây ra sự bùng phát, như căng thẳng hoặc một số loại xà phòng.

6. Mụn cóc

Phát ban da có thể được gây ra bởi mụn cóc. Mụn cóc có thể xuất hiện trên tay, mặt, chân và trên tay và chân của bạn. Tất cả đều do papillomavirus ở người (HPV) gây ra, nhưng các chủng khác nhau chỉ ảnh hưởng đến một số bộ phận của cơ thể. Bạn có thể truyền chúng cho người khác hoặc một vùng da mới bằng cách chạm vào.

Mụn cóc có thể tự biến mất, nhưng điều trị sẽ ngăn chúng lây lan. Các biện pháp khắc phục không kê đơn có thể hữu ích, nhưng hãy đến gặp bác sĩ nếu mụn cóc làm tổn thương, lan rộng, ngứa, bỏng, chảy máu hoặc xuất hiện trên mặt hoặc bộ phận sinh dục của bạn.

7. Viêm nang lông

Viêm nang lông là một phản ứng viêm đối với cạo râu. Những sợi lông ngắn bị “mắc kẹt” trên da, gây nổi mụn và đôi khi bị nhiễm trùng. Nó phổ biến hơn ở nam giới.

Viêm nang lông xảy ra khi vi khuẩn lây nhiễm vào nang lông, thường là trên cổ, đùi, nách hoặc mông của bạn. Nó gây ra vết sưng đỏ hoặc mụn nhỏ. Bạn cũng có thể bị phồng rộp, lở loét và ngứa hoặc mềm da. Để điều trị, rửa bằng vải sạch và xà phòng kháng khuẩn. Bác sĩ cũng có thể kê toa thuốc kháng sinh cho bạn.

8. Dermatofibroma

U nang da là một vết sưng nhỏ, chắc, màu nâu đỏ thường xuất hiện trên chân của bạn. Nó có dây thần kinh và mạch máu, vì vậy nó có thể chảy máu nếu bị tổn thương, giống như khi bạn cạo râu.

Không rõ nguyên nhân gây ra u xơ da, nhưng bạn có thể bị thương sau một chấn thương nhỏ như vết cắn. Chúng vô hại, nhưng luôn cho bác sĩ biết về bất cứ điều gì mới trên da của bạn. Họ có thể điều trị u nang nếu nó làm phiền bạn, bởi vì nó sẽ không tự biến mất.

9. Sưng hạch bạch huyết

Các tuyến nhỏ ở cổ, nách hoặc háng, được gọi là hạch bạch huyết, là một phần của hệ thống miễn dịch của bạn. Khi bạn đang chống lại nhiễm trùng, chúng có thể phồng lên thành cục nhỏ như hạt đậu hoặc lớn hơn. Chúng trở nên nhỏ hơn khi sức khỏe của bạn trở nên tốt hơn.

Nhưng hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu chúng sưng lên trong 2 tuần trở lên, cảm thấy khó khăn, phát triển nhanh chóng, gần xương đòn của bạn hoặc da trên chúng trở nên đỏ. Những dấu hiệu này cùng với giảm cân, đổ mồ hôi đêm, sốt hoặc mệt mỏi có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

10. Hemangioma anh đào (Cherry Hemangioma)

Những vết sưng hoặc vết sưng nhỏ, màu đỏ tươi trên da của bạn thường vô hại. Bạn có thể bắt đầu nhìn thấy chúng ở độ tuổi 30 và 40 và nhận được nhiều hơn khi bạn già đi. Nếu một bên chuyển sang màu nâu sẫm hoặc đen, hãy nói với bác sĩ của bạn để họ có thể đảm bảo rằng đó không phải là ung thư da.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ không cần điều trị u mạch máu anh đào trừ khi chúng bị kích thích hoặc chảy máu. Nếu bạn không thích sự xuất hiện của chúng, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc loại bỏ chúng.

11. Sừng dày Pilaris

Khi một loại protein gọi là keratin cắm các nang tóc của bạn, bạn có thể phát triển các nốt mụn nhỏ, nhọn, một tình trạng gọi là keratosis pilaris. Các nốt sần giống như giấy nhám thường hình thành trên cánh tay, mông và đùi. Chúng có màu trắng hoặc đỏ và không đau nhưng có thể ngứa.

Tình trạng phổ biến này thường là do di truyền và thường biến mất khi bạn già đi. Bạn không cần điều trị, nhưng kem dưỡng da, ngâm bồn tắm nước nóng và tẩy tế bào chết có thể hữu ích.

12. Nốt ruồi

Hầu như tất cả người lớn đều có nốt ruồi, đó là nốt ruồi tròn phẳng hoặc hơi nhô lên. Chúng có nhiều màu sắc, nhưng chúng thường có màu nâu hoặc đen. Hầu hết thời gian, bạn không cần phải lo lắng về chúng.

Nhưng những thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc có thể là dấu hiệu của ung thư da. Đi khám bác sĩ nếu nốt ruồi có hình dạng bất thường, có các cạnh không đồng đều, có màu sắc khác nhau, lớn hơn, mọc ra khỏi da, hoặc chảy máu, rỉ máu, ngứa, đau hoặc có vảy.

13. Keratosis tiết bã nhờn

Những vết sưng dày và thô này có thể trông như sáp hoặc có vảy, giống như chúng đã được dán vào. Bạn có thể nhìn thấy chúng ở bất cứ đâu trên da của bạn. Chúng có thể có bề mặt nhăn nheo, nhưng chúng không lây nhiễm.

Keratoses bã nhờn bắt đầu nhỏ, nhưng chúng có thể phát triển rộng hơn một inch. Một số vết loét ngứa, nhưng hầu hết đều không đau và không cần điều trị. Nếu bạn có một khối trông giống như ung thư da, bác sĩ có thể loại bỏ nó chỉ để an toàn.

14. Lipomas

Nếu bạn có một cục u dưới da, một cục u tròn, có thể di chuyển được dưới da, đó có thể là một lipoma. Những khối chất béo này có cảm giác mềm, nhão hoặc cao su. Chúng thường xuất hiện trên cổ, vai, lưng hoặc cánh tay của bạn. Các bác sĩ có thể nhận ra chúng chỉ bằng cách nhìn hoặc chạm vào.

Hầu hết các lipomas đều vô hại, nhưng nếu bạn bị làm phiền, bác sĩ có thể điều trị chúng bằng cách tiêm steroid, hút mỡ hoặc phẫu thuật. Một lipoma phát triển nhanh chóng hoặc đau đớn có thể là ung thư, vì vậy hãy nói với bác sĩ của bạn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *