Làm thế nào để bệnh loét dạ dày tá tràng hình thành?

Bệnh loét dạ dày tá tràng khá phổ biến ở nước ta, trong đó hầu hết các trường hợp được phát hiện trong quá trình nội soi đường tiêu hóa trên. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc về sự hình thành, nguyên nhân gây bệnh, cách chẩn đoán và điều trị loét dạ dày tá tràng.

1. Bệnh loét dạ dày tá tràng được hình thành như thế nào?

Lớp lót bên trong dạ dày chứa các tế bào tạo ra chất lỏng rất axit, dịch dạ dày (cần thiết cho quá trình tiêu hóa thức ăn) và các tế bào tiết ra chất nhầy và bicarbonate để bảo vệ niêm mạc dạ dày. và tá tràng từ dịch dạ dày. Loét dạ dày tá tràng xảy ra khi hệ thống phòng thủ của dạ dày không thực hiện đúng công việc của chúng, hoặc khi bài tiết axit tăng lên, sự cân bằng bị phá vỡ, cho phép chất lỏng dạ dày tấn công màng nhầy. Điều này gây ra thiệt hại, viêm và cuối cùng dẫn đến sự hình thành các vết loét đi sâu vào dạ dày hoặc thành tá tràng.

Hầu hết các vết loét này là do vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori) hoặc do dùng ASA (axit acetylsalicylic như aspirin), thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen, ketoprofen hoặc naproxen .

Có 2 loại loét dạ dày tá tràng:

Loét dạ dày là một vết loét trong niêm mạc dạ dày.

Loét tá tràng là một vết loét xảy ra ở tá tràng, là khu vực mà thức ăn được tiêu hóa sau khi đi qua dạ dày.

2. Nguyên nhân chính của bệnh loét dạ dày tá tràng

Hầu hết các vết loét dạ dày tá tràng là do vi khuẩn H. pylori gây ra, xâm lấn màng nhầy, gây tổn thương niêm mạc dạ dày. Tuy nhiên, không phải ai bị nhiễm vi khuẩn cũng sẽ phát triển các vấn đề về dạ dày. Theo thống kê, chỉ có khoảng 10% – 20% trong số họ mắc các bệnh liên quan.

Nguyên nhân chính thứ hai của loét dạ dày tá tràng là việc sử dụng ASA (axit acetylsalicylic) và các thuốc chống viêm không steroid khác (NSAID) như ibuprofen và naproxen. Những chất này ức chế sự tổng hợp prostaglandin (là những chất bảo vệ niêm mạc dạ dày), gây loét dạ dày tá tràng.

Những người có nguy cơ cao bị loét do NSAID bao gồm: người cao tuổi, người có tiền sử bệnh loét dạ dày tá tràng, tiền sử gia đình mắc bệnh loét dạ dày tá tràng và những người dùng glucocorticoids (ví dụ: prednisone, dexamethasone), dùng liều cao NSAID hoặc ASA, những người có nhiều tình trạng y tế.

Ngoài ra, lạm dụng rượu cũng làm tăng nguy cơ loét dạ dày tá tràng, hoặc trạng thái tinh thần căng thẳng và thói quen ăn uống cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng, nhưng, chúng không phải là nguyên nhân chính gây bệnh.

3. Triệu chứng và biến chứng

Triệu chứng

Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh loét dạ dày tá tràng là đau bụng dưới xương ức, còn được gọi là vùng thượng vị.

Nếu có loét tá tràng, cơn đau thường sẽ xuất hiện khi bụng đói. Trong khi đó, những người bị loét dạ dày, cơn đau thường xuất hiện ở mức no. Bệnh nhân có thể cảm thấy đau âm ỉ, đau bụng hoặc có thể bị chuột rút thành từng đợt.

Ngoài ra, còn có các triệu chứng khác như:

Đầy hơi, đầy hơi, khó tiêu, cảm thấy buồn nôn hoặc nôn mửa.

Ợ nóng, ợ nóng hoặc ợ nóng.

Rối loạn tiêu hóa.

Triệu chứng

Biến chứng phổ biến nhất của bệnh loét dạ dày tá tràng là chảy máu từ loét, dẫn đến mất máu lớn (được gọi là xuất huyết tiêu hóa trên). Dấu hiệu xuất huyết tiêu hóa có thể bao gồm: mệt mỏi, da nhợt nhạt, chóng mặt, choáng váng, nôn ra máu đỏ hoặc phân đen.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, bạn không nên chủ quan mà hãy đến bệnh viện ngay lập tức. Bởi vì nếu chảy máu từ loét nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tử vong.

Biến chứng thứ hai của bệnh loét dạ dày tá tràng là thủng dạ dày. Dấu hiệu nhận biết của biến chứng này là đau bụng dữ dội đột ngột.

Biến chứng của hẹp môn vị cũng rất phổ biến ở những bệnh nhân bị loét dạ dày tá tràng. Dấu hiệu của biến chứng này là triệu chứng nôn mửa, dạ dày làm đầy thức ăn cũ và giảm cân nhanh chóng.

4. Chẩn đoán

Nếu bạn có dấu hiệu loét dạ dày tá tràng, bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm và thủ tục để khám phá dạ dày – tá tràng:

Xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm phân, xét nghiệm hơi thở Hp để tìm hiểu nguyên nhân có phải do vi khuẩn H. pylori hay không. Nếu nguyên nhân đến từ vi khuẩn này, bạn có thể được chỉ định điều trị bằng kháng sinh theo phác đồ.

Nội soi dạ dày tá tràng là phương pháp trực tiếp và chính xác nhất để thăm dò loét, vị trí và kích thước của vết loét trong dạ dày và tá tràng. Đồng thời, trong quá trình nội soi, bác sĩ sẽ thực hiện thủ thuật sinh thiết trực tiếp tại vết loét để làm mô học tìm kiếm tế bào ung thư.

5. Các giải pháp xử lý được áp dụng

Đối với bệnh nhân mắc bệnh loét dạ dày tá tràng, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên về thay đổi lối sống, hoạt động, dinh dưỡng, đồng thời kết hợp các nguyên tắc điều trị theo nguyên nhân. Đặc biệt:

Điều trị bằng thuốc: nếu nguyên nhân là do H.

Không lạm dụng NSAID hoặc aspirin.

Điều chỉnh lối sống lành mạnh, đừng thức quá khuya.

Thay đổi thói quen ăn uống: Tránh ăn thức ăn sống, chả giò, tốt nhất nên ăn chín, uống sôi, nhai kỹ. Nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, đặc biệt là tránh ăn thức ăn cay,… Sau khi ăn xong, đừng tập thể dục quá sức như chạy, vác vật nặng,…

Bỏ hút thuốc và tốt nhất là bỏ uống rượu.

Tham khảo thêm tại https://nhathuochapu.vn hoặc https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *