Lưu ý khi có một cục cứng nhỏ dưới da

Các cục u cứng nhỏ dưới da có thể được gây ra bởi nhiều loại khối u, trong đó phổ biến nhất là u nang biểu bì. Mặc dù nó không gây ra nhiều thiệt hại cho sức khỏe nói chung, nhưng loại khối u này có thể gây ra nhiều vấn đề trong cuộc sống hàng ngày nếu bạn không biết cách khắc phục.

1. Khối u cứng nhỏ dưới da do u nang biểu bì – nó là gì?

U nang biểu bì, còn được gọi là u nang bã nhờn, hoặc u nang biểu mô / keratomas, được đặc trưng bởi các cục u nhỏ, cứng dưới da. Những nốt sần này thường phát triển chậm nhưng phát triển ở cùng một vị trí nhiều lần, khiến việc trở thành bệnh ác tính trở nên đặc biệt khó khăn.

Những u nang biểu bì này thường xuất hiện trên đầu, mặt, cổ, lưng hoặc bộ phận sinh dục ở cả nam và nữ, và có kích thước từ khoảng 6mm đến 50mm. U nang biểu bì không gây ra triệu chứng cụ thể và có hình dạng tương tự như một vết sưng nhỏ trên da, có chứa một chất rắn và thường có mùi. Loại khối u này không gây đau và thường có màu vàng hoặc sẫm.

2. Đặc điểm cụ thể của u nang

Ngoài việc là một khối u cứng và nhỏ phát triển dưới da, u nang biểu bì còn có một số đặc điểm sau:

Thường tròn hoặc hình bầu dục, mềm nhưng chắc.

Ở trung tâm của u nang thường có một lỗ đen, tương tự như mụn đầu đen phát triển trên mũi.

U nang biểu bì rất thường xuất hiện trên mặt, trên cổ hoặc trên bộ phận sinh dục nam / nữ.

Vỏ nang mỏng, bao quanh một lượng chất lỏng bên trong chứa nhiều mảnh lipid, keratin… làm cho chất nhầy có màu trắng hoặc vàng, có mùi khó chịu.

Khi vỡ, nếu không có biện pháp kháng khuẩn thích hợp, chúng có thể gây viêm/nhiễm trùng, sưng và đau.

3. Điều gì gây ra các cục cứng nhỏ dưới da?

U nang biểu bì, biểu hiện dưới dạng các cục u cứng nhỏ hình thành – phát triển bên dưới da – chủ yếu được gây ra bởi sự tích tụ lâu dài của keratin hoặc keratin (một loại protein tự nhiên được sản xuất bên trong các tế bào da). tế bào da). Khi quá nhiều protein này bị mắc kẹt dưới da, chúng sẽ tạo ra một khối u sưng lên nhưng không gây đau đớn.

Sự tích tụ của tế bào keratinocytes thường là một phản ứng với các tình trạng sức khỏe như chấn thương trên da, mụn trứng cá, nhiễm trùng HPV hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên.

Đặc biệt, một số yếu tố sau đây có thể làm tăng nguy cơ vón cục cứng nhỏ dưới da:

Trải qua tuổi dậy thì (ở cả bé trai và bé gái)

Có một thiệt hại nhất định trên bề mặt da.

Liên quan đến các yếu tố di truyền hiếm gặp.

Những người đã bị tái phát nhiều mụn trứng cá…

4. U nang biểu bì thường tiến triển như thế nào?

Khi nó bắt đầu hình thành, u nang biểu bì thường không gây ra bất kỳ sự khó chịu nào, vì vậy khi nó phát triển ở một nơi ẩn nào đó, bệnh nhân thường không quá lo lắng. Tuy nhiên, trong trường hợp u nang tiến triển sang các giai đoạn khác, chúng sẽ để lại nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe, bao gồm:

Viêm bàng quang: khi bị sưng, khối u có thể bị viêm khi chịu tác động bên ngoài và sau đó, rất khó để phẫu thuật cắt bỏ.

Vỡ u nang biểu bì: khi vỡ u nang, chất nhầy màu vàng bên trong u nang sẽ rò rỉ ra ngoài và có thể dẫn đến nhiễm trùng da.

Áp xe do u nang biểu bì: trong trường hợp khối u bị nhiễm trùng nặng có dấu hiệu sưng, đỏ và đau dữ dội, dịch tiết có trong khối u có thể có máu khi dẫn lưu.

Trong những trường hợp nguy hiểm nhất, u nang biểu bì có thể gây ung thư da. Tuy nhiên, đây là một trường hợp cực kỳ hiếm khi xảy ra.

5. Làm thế nào để chẩn đoán u nang biểu bì?

Ngoài khối u cứng nhỏ dưới da, bác sĩ sẽ kiểm tra mức độ sưng tấy của khối u cũng như vùng da xung quanh khối u này, đồng thời bạn cũng cần trả lời một số câu hỏi của bác sĩ một cách trung thực. Bác sĩ, bao gồm thông tin chi tiết về thời gian u nang hình thành cũng như cách u nang thay đổi theo thời gian.

Để chẩn đoán bệnh nhân bị u nang biểu bì, các bác sĩ thường chỉ cần kiểm tra lâm sàng. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể cần các xét nghiệm khác để có kết quả chính xác hơn:

Xét nghiệm máu và bài tiết: thường không cần thiết cho chẩn đoán ban đầu, nhưng trong trường hợp nhiễm trùng tái phát và không đáp ứng tốt với kháng sinh, vi khuẩn có trong mẫu chất lỏng của u nang sẽ Lấy mẫu để nuôi cấy cũng như xét nghiệm trên kháng sinh đồ.

Chẩn đoán u nang biểu bì dựa trên hình ảnh: trong trường hợp u nang ở vị trí bất thường như xương hoặc trên vú, các bác sĩ có thể tiến hành một số kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như X-quang, siêu âm,… MRI… để đảm bảo rằng đó không phải là bệnh ác tính.

Một số xét nghiệm chẩn đoán khác: khi các cục cứng nhỏ dưới da ở những nơi bất thường, bên cạnh hình ảnh, các bác sĩ có thể hút u nang để tìm kiếm keratin dưới kính hiển vi.

6. Làm thế nào để điều trị một khối u cứng dưới da?

Thông thường, u nang biểu bì có thể không cần điều trị, nhưng chúng có thể sụp đổ và tái phát trong một thời gian ngắn thay vì biến mất một cách tự nhiên. Trong trường hợp u nang gây bất lợi về thẩm mỹ, các giải pháp sau đây được đề xuất để sửa chữa khối u cứng nhỏ dưới da.

6.1. Vết mổ của u nang và dẫn lưu chất lỏng

Trong giải pháp này, các bác sĩ sẽ thực hiện một vết cắt nhỏ trong u nang, sau đó đẩy ra tất cả các chất nhầy bên trong u nang. Mặc dù một điều trị đơn giản, u nang có thể quay trở lại.

6.2. Phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn u nang biểu bì

Đối với phẫu thuật này, u nang của bạn sẽ được loại bỏ hoàn toàn, giúp ngăn ngừa khả năng tái phát của nó. Bạn không cần quá lo lắng khi thực hiện phương pháp này, bởi đây là một ca phẫu thuật nhỏ nhưng hiệu quả cao và tương đối an toàn cho u nang biểu bì.

6.3. Điều trị u nang cứng dưới da bằng thuốc

Trong trường hợp u nang bị đau và thay đổi nhanh chóng về kích thước, nhiễm trùng… Sau đó, bạn cần sử dụng thuốc để điều trị, bao gồm kháng sinh, tiêm và dẫn lưu để hỗ trợ sưng – giảm đau cho bệnh nhân.

Có thể nói rằng các cục u cứng nhỏ dưới da thường liên quan đến sự hình thành u nang biểu bì. Loại khối u này không gây hại nhiều cho sức khỏe, nhưng nó khiến cuộc sống của bạn gặp rất nhiều rắc rối nếu được hình thành ở các vị trí “mặt tiền” bên ngoài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *