Phân biệt bạch tạng với bạch biến

Bệnh bạch tạng và bạch biến đều là những bệnh gây tổn thương làm giảm sắc tố da nên nếu chỉ nhìn ra bên ngoài, nhiều người sẽ bối rối và cho rằng hai căn bệnh này giống nhau.

1. Bệnh bạch tạng

Bệnh bạch tạng là một bệnh giảm sắc tố lặn, di truyền với sự giảm sắc tố đồng đều ở da, tóc và võng mạc. Bệnh bạch tạng hiếm khi biểu hiện ở da, nhưng có thể biểu hiện ở mắt một mình. Cơ chế bệnh sinh có liên quan đến vai trò của tyrosinase trong việc chuyển đổi tyrosin thành dopa.

Bệnh biểu hiện bằng da giảm hoặc hoàn toàn sắc tố, tóc bạc, sợ ánh sáng và rung giật nhãn cầu. Kiểm tra cho thấy đáy và mống mắt rõ ràng. Kết quả là, bệnh nhân bị giảm thị lực, không dung nạp ánh sáng mặt trời, da nhạy cảm với tia cực tím và tăng tính nhạy cảm với ung thư da ở những khu vực tiếp xúc với ánh sáng. Bệnh nhân nên đeo kính râm và khăn tắm để chặn ánh sáng mặt trời.

2. Dấu hiệu nhận biết bệnh bạch tạng

Dấu hiệu da: Hầu hết những người bị bạch tạng có làn da hồng và tóc trắng. Một số người bị bạch tạng vẫn có màu da trắng đến nâu. Sắc tố da ở người bạch tạng có màu nhạt hơn so với người bình thường. Những người bị bạch tạng đã tăng mức độ sắc tố melanin theo thời gian từ thời thơ ấu đến tuổi trưởng thành. Các triệu chứng dễ thấy trên da của bệnh nhân bao gồm:

Có tàn nhang

Da sạm đen do tăng lượng sắc tố melanin

Xuất hiện nhiều nốt ruồi, nốt ruồi màu nâu sẫm và nốt ruồi đỏ hồng

Da dễ bị sạm da

Màu mắt: Màu mắt của người bạch tạng thường từ xanh lá cây đến nâu, và có thể thay đổi theo độ tuổi. Đặc biệt, việc thiếu sắc tố sẽ khiến mắt mờ dần, từ đó khiến mắt bệnh nhân nhạy cảm và dễ bị tổn thương.

Dấu hiệu nhận biết trên tóc: màu tóc của người bạch tạng sẽ từ trắng đến nâu. Khi bạn già đi, màu tóc của bạn có thể sẫm màu.

Dấu hiệu nhận biết thị lực: các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh bạch tạng có liên quan đến các chức năng của mắt như:

Trẻ thường bị cận thị hoặc viễn thị sớm;

rung giật nhãn cầu;

Mất khả năng nhìn theo một hướng hoặc di chuyển theo cùng một hướng;

Loạn thị gây mờ mắt.

3. Bệnh bạch biến

Bệnh bạch biến là một bệnh ngoài da mất sắc tố melanin không rõ nguyên nhân, tổn thương là những vùng da không có melanocytes, tạo ra các mảng mất sắc tố nhưng không mất cảm giác. Sự phân bố của các tổn thương thường đối xứng; Tóc, tóc ở vùng bệnh cũng có màu xám.

Tổn thương bạch biến thường xuất hiện trên mặt, cổ, ngực, cơ quan sinh dục ngoài, xung quanh các lỗ mở tự nhiên, màng nhầy, duỗi bàn tay và bàn chân. Bệnh có thể khu trú chỉ với một hoặc một vài tổn thương hoặc lan tỏa với các tổn thương lớn hơn, nhiều hơn và có thể bao phủ hơn 80% diện tích bề mặt cơ thể. Do mất sắc tố melanin, vùng da bạch biến rất dễ bị cháy nắng và bệnh nhân có nguy cơ cao bị ung thư da. Bệnh thường liên quan đến các bất thường về mắt, đặc biệt là viêm mống mắt.

Bệnh bạch biến có thể xảy ra ở khắp mọi nơi, không phân biệt tuổi tác, giới tính hay chủng tộc, ảnh hưởng đến 1% – 2% dân số thế giới. Nguyên nhân của bệnh vẫn chưa được biết, nhưng nhiều giả thuyết cho rằng nó có thể được gây ra bởi các yếu tố tự miễn dịch, gây độc tế bào, di truyền hoặc thần kinh.

Điều kiện thuận lợi cho sự khởi phát của bệnh bạch biến: căng thẳng, chấn thương, tiếp xúc với hóa chất (phenol, thiol), cháy nắng, bệnh tự miễn (rụng tóc areata, bệnh tuyến giáp tự miễn Graves, thiếu máu ác tính, tiểu đường loại I, bệnh Addison, viêm gan tự miễn).

Triệu chứng chính của bệnh bạch biến là những đốm trắng trên da. Các khu vực mất sắc tố phổ biến là những khu vực tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hàng ngày:

Tay

Bàn chân

Mặt

Môi

Cánh tay

Ngực

Các nếp gấp của cơ thể như vùng da dưới cánh tay, vùng háng cũng thường bị bạch biến. Lỗ mũi, bên trong miệng, khu vực xung quanh mắt, núm vú, rốn và cơ quan sinh dục ngoài cũng có thể mất sắc tố. Những vùng da này có thể lớn hoặc nhỏ, trong một khu vực hoặc lan rộng khắp cơ thể, tùy thuộc vào vị trí. Một số người bị bạch biến cũng bị bạc tóc sớm và có thể mất màu lông mày hoặc tóc trên khuôn mặt.

Bệnh nhân có thể nhận thấy sự thay đổi nhanh chóng về màu da trong một thời gian và sau đó không có thay đổi nào cả. Đó là một sự tiến triển bình thường của bệnh bạch biến.

Bệnh bạch biến là một bệnh da lành tính, không ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe chung nhưng khó coi, có thể gây ra những phức tạp xã hội đau khổ cho người mắc bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *