Sau sinh mổ có được uống sữa không?

uong-sua-sau-sinh-mo

Sữa là thức uống có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp nhiều loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Nhưng có nhiều người cho rằng sau sinh mổ không nên uống sữa, điều này có đúng hay không?

1.Sinh mổ uống sữa bầu được không?

Sữa là thức uống từ sữa bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu bao gồm protein, canxi, vitamin D, vitamin A, vitamin B12, vitamin B2, niacin, phốt pho, kali và magie…

Sữa chứa nhiều axit amin quan trọng trong việc xây dựng các tế bào trong cơ thể, sữa cũng là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời cho cơ thể giúp xương và răng chắc khỏe.

Vậy sau sinh uống sữa bầu được không? Do sản phụ sau sinh mổ cần gây tê tủy sống hoặc gây mê nên trong ngày đầu chỉ nên uống nước ấm, ăn cháo loãng cho đến khi đi đại tiện được thì bắt đầu ăn uống như bình thường. Đối với sữa, bạn cũng nên uống sữa ấm và chỉ nên uống sau khi đi tiêu, tránh uống quá sớm gây khó tiêu, khó chịu hoặc tiêu chảy cho mẹ. Mẹ sau sinh có thể uống sữa bột, sữa tươi, sữa chua, sữa hạt…

Vì vậy, nếu phụ nữ sau sinh thắc mắc sau sinh uống sữa bầu được không? Sinh mổ uống sữa tươi được không? Thì câu trả lời là có, nhưng không nên uống ngay sau khi sinh mà nên uống sau khi đi tiêu.

2.Lợi sữa cho sản phụ sau sinh mổ

Phụ nữ sau sinh mổ mất nhiều máu hơn so với sinh thường, lúc này cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để bổ sung lượng máu đã mất và có đủ sữa cho con bú. Sữa là một trong những thực phẩm được lựa chọn cho mẹ sau sinh bởi nó bổ dưỡng và dễ uống. Uống sữa mỗi ngày giúp mang lại nhiều lợi ích như:

Giúp tăng tiết sữa cho con bú: Mẹ nên uống sữa ấm trước khi cho con bú từ 15 đến 20 phút để giúp sữa xuống nhiều và đặc hơn.

Bổ sung canxi cho mẹ và bé: Canxi là thành phần quan trọng có trong sữa mẹ, giúp hỗ trợ trẻ có khung xương chắc khỏe để tăng trưởng chiều cao tối ưu. Vì vậy, mẹ cần có chế độ ăn uống cung cấp đủ canxi, sữa bầu sẽ giúp mẹ bổ sung canxi hàng ngày giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu canxi ở mẹ và bé.

Bổ sung nước cho cơ thể mẹ: Nước là thành phần chính của sữa mẹ nên cần cung cấp đủ nước để đảm bảo sữa mẹ tiết ra đầy đủ. Bên cạnh nước và trái cây, việc bổ sung sữa hàng ngày sẽ giúp tăng cường lượng nước trong quá trình tiết sữa mẹ.

Cung cấp các dưỡng chất thiết yếu quan trọng: Mặc dù thành phần dinh dưỡng trong sữa sau sinh thường khác với sữa mẹ nhưng những thức uống này vẫn cung cấp cho mẹ một lượng lớn canxi, đạm, béo và các chất dinh dưỡng. Các vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể.

Giúp cải thiện giấc ngủ: Trong sữa tươi có một loại axit amin giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn. Uống một ly sữa ấm trước khi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Giảm căng thẳng, mệt mỏi: Nhờ các vitamin và khoáng chất có trong sữa nên đây có thể coi là liều thuốc giảm căng thẳng. Mẹ sau sinh với áp lực chăm con phải thức đêm thường xuyên nên thường xuyên bị stress. Viên uống một ly sữa ấm giúp giảm căng cơ và làm dịu các dây thần kinh trong cơ thể.

3.Những lưu ý khi dùng sữa sau sinh mổ

Để sử dụng sữa đúng cách và an toàn, bạn cần lưu ý những điều sau:

Không dùng sữa lạnh, mát vì đường tiêu hóa của mẹ sau sinh chưa hồi phục hoàn toàn nên dễ gây tiêu chảy, không tốt cho hệ tiêu hóa.

Không nên uống quá nhiều sữa trong một ngày, chỉ nên uống 2-3 ly sữa mỗi ngày để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Vì nếu uống nhiều sữa, cơ thể sẽ không hấp thụ được một số chất dinh dưỡng khác.

Chọn sữa phù hợp: Sữa động vật và sữa đậu nành là hai loại sữa được khuyên dùng sau sinh vì chứa nhiều dưỡng chất cần thiết.

Nếu bạn dùng sữa chua tự làm, sữa hạt nên dùng hết trong vòng vài ngày sau khi làm.

Không đun sữa quá lâu vì trong sữa có nhiều đạm, khi đun nóng các hạt đạm dạng keo sẽ có sự biến đổi lớn, khó hấp thu hoặc làm thay đổi giá trị dinh dưỡng của sữa.

Nên có một chế độ ăn uống bổ dưỡng và đa dạng cùng với việc dùng sữa. Không nên dùng sữa để thay thế hoàn toàn bữa ăn hay các thực phẩm khác mà nên cung cấp đầy đủ các loại thực phẩm như trứng, cá, thịt, rau xanh, trái cây…

Không uống sữa thay nước, nước lọc vẫn rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là mẹ sau sinh để cung cấp cho quá trình sản xuất sữa. Vì vậy bên cạnh việc uống sữa mẹ cũng cần chú ý bổ sung nhiều nước và nên uống nước ấm để kích thích tăng tiết sữa.

Tránh uống sữa khi bụng đói, nó có thể gây kích ứng dạ dày và ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.

Mẹ sau sinh mổ cũng nên vận động đi lại sớm, tránh nằm hoặc ngồi nhiều gây ứ đọng sản dịch và tăng nguy cơ tai biến sau sinh.

Mọi thắc mắc xem thêm tại thongtinbenh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *