Tại sao kinh nguyệt không đều vẫn có thai?

2-kinh-nguyet-khong-deu-co-con-duoc-khong

Kinh nguyệt không đều là một vấn đề rất phổ biến ở phụ nữ, có thể do nhiều yếu tố gây ra. Tại sao phụ nữ kinh nguyệt không đều vẫn có thể mang thai và thai kỳ khỏe mạnh? Để giải đáp thắc mắc này, mời bạn tham khảo thông tin trong bài viết sau.

1.Thế nào là kinh nguyệt không đều?

Chu kỳ kinh nguyệt của một người phụ nữ bình thường dao động từ 25 đến 35 ngày và trung bình là khoảng 28 ngày. Tuy nhiên, nếu độ dài của chu kỳ kinh thay đổi liên tục, chẳng hạn bạn thường có kinh sớm hơn 25 ngày hoặc trễ hơn 35 ngày, thậm chí trễ kinh trên 6 tuần thì đây có thể được coi là một bệnh lý. kinh nguyệt không đều.

Một số nguyên nhân phổ biến của kinh nguyệt không đều bao gồm:

Kinh nguyệt không đều do bạn đang trong độ tuổi dậy thì hoặc tiền mãn kinh. Điều này thường lắng xuống sau tuổi dậy thì hoặc chấm dứt hoàn toàn sau khi bạn đến tuổi mãn kinh.

Tránh thai bằng phương pháp nội tiết, có thể bao gồm uống thuốc tránh thai, que cấy tránh thai…

Giảm cân quá mức trong thời gian ngắn hoặc thừa cân, béo phì.

Bài tập cường độ cao và bạn không nghỉ ngơi hợp lý.

Thường xuyên căng thẳng, áp lực quá mức hoặc trầm cảm.

Kinh nguyệt không đều do một số tình trạng bệnh lý, phổ biến nhất là hội chứng buồng trứng đa nang  (PCOS), bệnh tuyến giáp.

Viêm nhiễm phụ khoa: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung… là những nguyên nhân có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều.

Hầu hết các nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều có thể được cải thiện bằng các biện pháp như thay đổi lối sống, dùng thuốc và dinh dưỡng hợp lý.

2.Kinh nguyệt không đều có thai được không?

Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng đến việc mang thai, có thể khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân của sự bất thường. Đặc biệt, đối với phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang, việc mang thai sẽ khó khăn hơn so với những nguyên nhân khác.

Tôi có thể có thai với chu kỳ không đều? là điều mà rất nhiều chị em băn khoăn. Kinh nguyệt bị rối loạn có nghĩa là sự rụng trứng không đều đặn, và vì vẫn còn hiện tượng rụng trứng (rụng trứng) nên việc thụ thai vẫn có thể xảy ra. Nhưng nếu bạn thường xuyên có kinh mà không rụng trứng thì sẽ khó thụ thai hơn, có thể dẫn đến vô sinh nữ.

Như vậy, kinh nguyệt không đều vẫn có thể mang thai nhưng một số trường hợp có thể gây khó mang thai và có nguy cơ vô sinh. Do đó, nếu bạn đang có kinh nguyệt không đều và muốn có con thì nên đi khám để có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

3.Vì sao kinh nguyệt không đều vẫn có thai?

Để thụ thai và mang thai, cần có sự gặp gỡ của tinh trùng nam với trứng của nữ giới. Như đã nói ở trên, phụ nữ có kinh nguyệt không đều vẫn có thể rụng trứng (rụng trứng), khi buồng trứng của phụ nữ giải phóng một quả trứng, trứng chỉ tồn tại trong 12-24 giờ, trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu tinh trùng của nam giới gặp trứng trong tử cung, nó có thể tạo thành hợp tử và người phụ nữ có thể mang thai.

Ngày rụng trứng của người có kinh nguyệt không đều cũng sẽ không cố định nên sẽ khó xác định được ngày rụng trứng để dễ thụ thai. Tuy nhiên, nếu quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai thường xuyên thì bạn hoàn toàn có thể mang thai. Do đó, nếu bạn không thực sự muốn mang thai, hãy đảm bảo sử dụng biện pháp tránh thai để tránh mang thai ngoài ý muốn.

4.Cách dễ thụ thai cho người kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều có nghĩa là bạn không rụng trứng thường xuyên, điều này có thể làm giảm cơ hội mang thai của bạn. Bên cạnh việc thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được điều trị và cải thiện khả năng sinh sản, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau để tăng khả năng mang thai:

Theo dõi rụng trứng

Khi bạn có kinh nguyệt bị rối loạn, việc dự đoán ngày rụng trứng để giao hợp nhằm tăng khả năng thụ thai sẽ khó khăn. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng que thử rụng trứng kết hợp với theo dõi chu kỳ kinh nguyệt trên ứng dụng hoặc công cụ tính ngày rụng trứng trực tuyến. Ngoài ra, một số triệu chứng báo hiệu cơ thể đang rụng trứng mà bạn có thể theo dõi như thân nhiệt cơ bản tăng nhẹ khoảng nửa độ, điều này cho thấy bạn có thể sắp rụng trứng; Chất nhầy cổ tử cung đặc hơn và dính như lòng trắng trứng.

Quan hệ tình dục thường xuyên hơn

Tinh trùng có thể sống trong cơ thể người phụ nữ khoảng 5 ngày nên việc quan hệ tình dục đều đặn cũng là cách dễ dàng thụ thai đối với những người có kinh nguyệt bị rối loạn. Vì rất khó xác định thời điểm rụng trứng nên nếu bạn muốn có con, hãy quan hệ tình dục ít nhất 2-3 ngày một lần, điều này sẽ làm tăng khả năng tinh trùng gặp trứng.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Thừa cân hoặc thiếu cân có thể gây mất cân bằng nội tiết tố và làm gián đoạn quá trình rụng trứng, làm giảm cơ hội thụ thai. Do đó, nếu bạn đang giảm cân nhiều hoặc bị thừa cân béo phì, hãy thay đổi cân nặng trước khi muốn mang thai.

Duy trì lối sống lành mạnh

Sống một lối sống lành mạnh là không đủ để giải quyết các vấn đề khi mang thai, nhưng một lối sống lành mạnh vẫn có thể giúp tăng cơ hội mang thai và có một thai kỳ khỏe mạnh trong tương lai. Bạn nên bỏ thuốc lá, rượu bia, chất kích thích, tránh xa nguồn khói thuốc lá, hạn chế dùng caffein. Cố gắng ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày; tăng cường sinh hoạt điều độ.

Ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng

Mặc dù không có chế độ ăn uống đặc biệt nào dành riêng cho những người có kinh nguyệt bị rối loạn, nhưng có một số loại thực phẩm lành mạnh có thể giúp cải thiện khả năng sinh sản của bạn để giúp tăng khả năng thụ thai. Do đó, xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh cũng là cách tăng khả năng thụ thai khi bị kinh nguyệt không đều.

Theo đó, để tăng khả năng mang thai, bạn cần đảm bảo nạp đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm như trái cây, rau xanh, cá, thịt nạc, trứng, các loại hạt, bơ sữa, thực phẩm toàn phần. chứa chất béo lành mạnh… Ngoài ra, hãy chú ý đến thực phẩm chứa nhiều vitamin B8, vì loại vitamin này làm tăng cơ hội mang thai của bạn.

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng là một trong những lý do khiến bạn có kinh nguyệt không đều và khiến phụ nữ khó thụ thai hơn. Căng thẳng trong thời gian dài có thể làm chậm quá trình rụng trứng và thậm chí gây vô kinh (không có kinh trong hơn 6 tháng).

Nếu bạn thấy mình bị căng thẳng, điều quan trọng trước tiên là tìm cách quản lý căng thẳng một cách hiệu quả. Một số phương pháp có thể kể đến như thiền, yoga, đọc sách, nghe nhạc, ăn những thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng, đạp xe, đi bộ… Khi cải thiện được vấn đề tâm lý, nhiều trường hợp chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ được điều hòa và dễ dàng hơn. bạn để có thai.

Khám phụ khoa định kỳ

Viêm nhiễm phụ khoa cũng là tác nhân khiến bạn dễ bị rối loạn kinh nguyệt. Do đó, nên đi khám bác sĩ khoảng 6 tháng một lần để điều trị ổn định nếu có nhiễm trùng hoặc các vấn đề y tế khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *