Tại sao viêm amidan gây đau tai?

Đau tai là một triệu chứng phổ biến ở nhiều người bị viêm amidan. Khi viêm amidan gây đau tai, điều đó có nghĩa là viêm amidan của bệnh nhân đã ở mức nghiêm trọng, nếu không được điều trị, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng đe dọa sức khỏe của bệnh nhân.

1. Tại sao viêm amidan gây đau tai?

Amidan là mô bạch huyết lớn nhất trong cơ thể, bao gồm hai mô tuyến nằm ở hai bên hầu họng. Amidan có thể nhìn thấy khi miệng mở. Chức năng chính của amidan là tiết ra các tế bào lympho và kháng thể, giúp chống lại sự tấn công của các tác nhân gây hại xâm nhập vào cơ thể. Mặc dù là một cơ quan nhỏ, amidan đóng một vai trò rất quan trọng trong việc duy trì hệ thống miễn dịch.

Viêm amidan là tình trạng amidan bị nhiễm trùng, đỏ, sưng và viêm do sự tấn công của virus và vi khuẩn. Viêm amiđan có thể là đơn phương hoặc song phương. Đây là một căn bệnh rất phổ biến, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ từ mẫu giáo đến gần tuổi trưởng thành. Các triệu chứng phổ biến của viêm amidan là đau họng, đau khi nuốt, nóng họng, đau, khô, sốt, mệt mỏi, ho, nhức đầu, chán ăn.

Đau tai cũng là một triệu chứng phổ biến ở nhiều người bị viêm amidan. Viêm amidan gây đau tai là phổ biến khi viêm amidan kéo dài mà không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách. Vi khuẩn từ amidan sẽ lây lan sang các bộ phận khác, đặc biệt là những bộ phận nằm gần amidan như tai giữa, gây viêm tai giữa, ngoài đau tai, người bệnh sẽ gặp nhiều triệu chứng khó chịu khác. Nếu không được điều trị, bệnh sẽ tiếp tục tiến triển, có thể gây viêm xương chũm cấp tính, thủng màng nhĩ, xơ hóa màng nhĩ, mất thính lực, liệt mặt,… Ngay cả bệnh nhân cũng có thể gặp các biến chứng đe dọa tính mạng như viêm màng não, áp-xe não và áp-xe ngoài màng cứng. Biến chứng viêm amidan ở các cơ quan khác có thể là viêm khớp, viêm tim, nhiễm trùng huyết,…

2. Làm gì khi viêm amidan gây đau tai?

Khi viêm amidan gây đau tai, bệnh đã ở mức độ nghiêm trọng, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để khám và điều trị. Người bệnh tuyệt đối không được mua thuốc để điều trị, bởi điều trị không đúng cách và không đầy đủ sẽ làm cho bệnh tiến triển, gây nguy cơ biến chứng. Việc điều trị viêm amidan khi xuất hiện biến chứng sẽ rất khó khăn, phức tạp, thời gian điều trị lâu dài và tốn kém cho người bệnh.

Bác sĩ sẽ chẩn đoán viêm amidan dựa trên các triệu chứng lâm sàng và kết quả một số xét nghiệm như: xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm Viggo, xét nghiệm Le Mec, tỷ lệ ASLO trong máu,…

Nói chung, viêm amidan là một bệnh dễ phát hiện và điều trị. Nguyên tắc điều trị viêm amidan khi xác định nhiễm trùng là sử dụng kháng sinh kết hợp với thuốc để điều trị các triệu chứng như thuốc giảm đau, thuốc chống viêm và thuốc giảm ho. Các loại thuốc thường được sử dụng là:

● Thuốc kháng sinh: Một số loại kháng sinh thường được sử dụng như: Cefaclor, Cefuroxim, Cefpodoxim,… Nếu bạn bị dị ứng với kháng sinh beta-lactam, bạn có thể thay thế chúng bằng kháng sinh Macrolide như Erythromycin, Clarithromycin, Azithromycin,.. Nếu bệnh nhân đáp ứng với điều trị kháng sinh ban đầu, hãy tiếp tục điều trị trong 7-10 ngày. Nếu không đáp ứng, điều trị theo kháng sinh đồ.

Thuốc hạ sốt, giảm đau: Paracetamol, Ibuprofen

Thuốc chống viêm: Prednisolone, Methylprednisolone

Thuốc giảm tắc nghẽn, phù nề: Alphachymotrypsin

● Thuốc bôi ngoài da: súc miệng bằng nước muối sinh lý 0,9% NaCl hoặc bằng dung dịch muối natri bicarbonate, natri borat,… trong nước ấm. Thả mũi của bạn với một chất khử trùng nhẹ.

Điều rất quan trọng là sử dụng đúng liều lượng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bệnh nhân có thể nhận thấy giảm các triệu chứng sau một vài ngày dùng thuốc, tuy nhiên, thuốc phải được tiếp tục cho đến khi quá trình kết thúc, điều này đặc biệt quan trọng với kháng sinh.

Trong các trường hợp như viêm amidan mãn tính bùng phát nhiều lần trong năm, amidan phát triển quá mức gây khó nuốt, ngáy, nói lắp và chậm phát triển ở trẻ em; Viêm amidan xảy ra các biến chứng như thấp khớp, thấp khớp, viêm cầu thận,… Bác sĩ có thể xem xét phẫu thuật cắt amidan cho bệnh nhân.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần nghỉ ngơi, ăn nhẹ, uống nhiều nước. Tăng cường dinh dưỡng, bổ sung kẽm, protein, vitamin A, C, E, D thông qua thực phẩm và thuốc bổ nói chung giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Viêm amidan gây đau tai và các triệu chứng viêm amidan sẽ biến mất khi bệnh được điều trị đúng cách và kỹ lưỡng.

Để hạn chế nguy cơ viêm amidan, bệnh nhân nên tránh tiếp xúc với những người đang mắc các bệnh về đường hô hấp, giữ ấm khi thời tiết thay đổi và điều trị triệt để nếu họ mắc các bệnh về mũi họng khác như VA. viêm xoang, viêm mũi, viêm miệng…. Giữ môi trường sống sạch sẽ, tăng cường tập thể dục và ăn một chế độ ăn uống bổ dưỡng để cải thiện sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *