Tầm quan trọng của vắc-xin uốn ván

Uốn ván là một căn bệnh rất nguy hiểm do độc tố uốn ván gây ra. Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh nếu họ không biết cách phòng ngừa. Một trong những cách để ngăn ngừa căn bệnh này là tiêm vắc-xin phòng uốn ván.

1. Uốn ván nguy hiểm như thế nào?

Uốn ván là gì?

Uốn ván là bệnh do độc tố uốn ván gây ra ảnh hưởng đến hệ thần kinh cơ sau khi bệnh nhân có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với bào tử uốn ván có trong môi trường xung quanh. Đây là một trong những bệnh có tỷ lệ tử vong cao.

Triệu chứng uốn ván

Khi bị nhiễm bệnh, bệnh nhân biểu hiện một số triệu chứng sau:

Bệnh thường bắt đầu bằng các triệu chứng co thắt cơ hàm, sau đó di chuyển đến các khu vực xung quanh mặt, các vị trí khác nhau trong cơ thể như bụng, ngực, cổ, lưng. Đặc biệt là khi co bóp các cơ thắt lưng sẽ tạo ra một uốn cong lưng đặc trưng. Một cơn co cơ đột ngột, mạnh mẽ gây đau cơ, thậm chí rách cơ và gãy xương. Bên cạnh đó, các triệu chứng khác như sốt, nhức đầu, mệt mỏi, khó chịu, bí tiểu, nóng rát khi đi tiểu và mất kiểm soát ruột.

Dạng phổ biến nhất của bệnh là uốn ván toàn thân. Các triệu chứng bao gồm cơ bắp căng cứng và co giật mạnh và đau đớn trong vòng 7 ngày kể từ khi vi khuẩn xâm nhập. Các cơ bị ảnh hưởng thường ở hàm, cổ, vai, lưng, bụng trên, tay và đùi. Cơ mặt bị co lại, vì vậy khuôn mặt bị nhăn.

Uốn ván lây truyền như thế nào?

Vi khuẩn uốn ván thường xâm nhập vào cơ thể con người thông qua các vết thương sâu, vết thương hở hoặc tiêm bị ô nhiễm. Ngoài ra, có một số trường hợp bệnh sau phẫu thuật hoặc phá thai trong điều kiện mất vệ sinh.

Đối với trẻ sơ sinh, uốn ván là do cắt và chăm sóc dây rốn không hợp vệ sinh. Từ đó tạo điều kiện cho bào tử uốn ván xâm nhập qua dây rốn.

Uốn ván không được truyền từ người này sang người khác.

2. Tầm quan trọng của vắc-xin uốn ván

Vắc-xin độc tố uốn ván là một loại vắc-xin bất hoạt được sử dụng để ngăn ngừa bào tử uốn ván. Đối với những người không được chủng ngừa uốn ván, nó nên được dùng trong vòng 48 giờ sau khi bị thương. Đây là loại vắc-xin có hiệu quả cao, có độ an toàn cao ngay cả đối với phụ nữ mang thai hoặc người nhiễm HIV.

Vắc xin này cực kỳ hiệu quả trong việc phòng ngừa, ngăn ngừa và điều trị uốn ván nguy hiểm. Kể từ đó, tỷ lệ tử vong do căn bệnh này đã giảm. Với việc tiêm phòng kịp thời và liều lượng đầy đủ, bệnh nhân không phải trải qua các triệu chứng bệnh đau đớn và nguy hiểm.

3. Ai cần vắc-xin uốn ván?

Mọi người đều cần một loại vắc-xin uốn ván trong đời. Vắc-xin này là cần thiết cho cả trẻ em và người lớn, bất kể tuổi tác hay giới tính. Vắc-xin uốn ván giúp tạo khả năng miễn dịch tích cực chống uốn ván cho cả trẻ em và người lớn, đặc biệt là những người có nguy cơ cao dưới đây:

Phụ nữ mang thai.

Trường hợp công nhân làm sạch môi trường, cống rãnh, nước thải công cộng.

Những người thường xuyên làm việc trong các trang trại gia súc và gia cầm.

Người làm vườn, làm việc trong các trang trại, trang trại.

Công nhân xây dựng.

Binh lính, thanh niên tình nguyện.

4. Vắc-xin uốn ván chống chỉ định trong những trường hợp nào?

Không phải ai cũng đủ điều kiện để tiêm vắc-xin uốn ván. Đối với một số trường hợp vì tình trạng sức khỏe không phù hợp để tiêm chủng như:

Không tiêm cho những người nhạy cảm hoặc dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Những người đã có phản ứng dị ứng với mũi tiêm trước đó không nên được tiêm phòng vào lần sau.

Không tiêm vắc-xin cho những người có dấu hiệu và triệu chứng thần kinh sau liều trước đó.

Hoãn lịch tiêm trong trường hợp sốt cao hoặc bệnh cấp tính.

Trong mọi trường hợp không nên tiêm tĩnh mạch.

Trong quá trình tiêm chủng, nếu bạn có một số triệu chứng như sốt nhẹ, đau lưng, sưng và đỏ tại chỗ tiêm hoặc thậm chí dị ứng nhẹ, ớn lạnh, đau khớp, v.v., bạn không nên quá lo lắng. Đây có thể là những tác dụng phụ của vắc-xin uốn ván. Bạn nên nói những triệu chứng mà bạn gặp phải với bác sĩ để có được lời khuyên chính xác nhất.

5. Tại sao chúng ta cần tiêm phòng uốn ván khi có vết thương hở?

Khi bạn có một vết cắt hở hoặc vết rách trên da, vi khuẩn uốn ván từ môi trường bị ô nhiễm có thể xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh tại vị trí vết thương. Do đó, khi có vết thương, chúng ta cần được tiêm vắc-xin phòng uốn ván để chủ động bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa hậu quả nghiêm trọng có thể dẫn đến mất mạng. Bởi vì uốn ván là một căn bệnh rất nguy hiểm. Đặc biệt, đối với trường hợp này, tiêm chủng không sử dụng vắc-xin uốn ván thông thường mà sử dụng globulin miễn dịch uốn ván.

Globulin miễn dịch uốn ván được sử dụng để phòng ngừa những người bị thương không miễn dịch và có nguy cơ cao bị uốn ván. Mũi tiêm này được tiêm càng sớm càng tốt sau chấn thương. Nếu sự chậm trễ là hơn 24 giờ, nên tăng liều.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *