Thực phẩm tốt nhất cho mẹ sau sinh trị táo bón?

tao-bon

Nhiều phụ nữ sau khi sinh tiếp tục gặp phải tình trạng táo bón thai kỳ kéo dài hàng tuần. Các yếu tố làm cho tình trạng này trở nên tồi tệ hơn là thiếu ngủ, lười vận động và chế độ ăn uống thiếu chất. Lựa chọn thực phẩm tốt nhất sau khi sinh là cách giúp đường ruột hoạt động bình thường trở lại.

1. Chọn thực phẩm giàu chất xơ

Phụ nữ có thể giảm táo bón sau sinh và tránh đau khi đi tiêu bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống của mình. Bổ sung nhiều chất xơ là lời khuyên sau sinh dễ dàng và đáng tin cậy nhất để tránh táo bón. Cố gắng nạp khoảng 15-20 gam chất xơ mỗi ngày bằng cách ăn nhiều trái cây và rau, các loại đậu như đậu đen và đậu lăng, ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì.

Tăng lượng chất xơ của bạn thực sự rất đơn giản, bạn có thể bắt đầu với một cốc ngũ cốc nguyên hạt và một miếng trái cây (hoặc một cốc quả mọng) vào buổi sáng. Thực đơn bữa sáng này sẽ đáp ứng nhu cầu chất xơ của bạn cho cả ngày. Vào bữa ăn nhẹ, hãy chuẩn bị một ít nho khô hoặc táo, hoặc thêm một thìa dầu hạt lanh giàu chất xơ. đến sinh tố trái cây và sữa chua. Vi khuẩn acidophilus có trong sữa chua cũng rất tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa.

Lưu ý: Hầu hết các loại thực phẩm từ sữa và thức ăn nhanh đều chứa ít hoặc không có chất xơ. Do đó, bạn nên loại bỏ những món này ra khỏi chế độ ăn nếu đang gặp vấn đề về táo bón sau sinh.

2. Bổ sung chất lỏng

Mất nước có thể làm cho tình trạng táo bón sau sinh trở nên tồi tệ hơn và thậm chí gây ra tình trạng này. Do đó, điều quan trọng là phải bổ sung nhiều chất lỏng. Cho con bú cũng có thể khiến bạn bị mất nước, vì vậy phụ nữ sau sinh cần uống 8-10 ly nước mỗi ngày để duy trì nguồn sữa và giúp làm mềm phân.

Một số loại nước trái cây vừa là nguồn cung cấp chất xơ vừa cung cấp độ ẩm. Nước ép mận nổi tiếng với hàm lượng chất xơ, bạn có thể bắt đầu với một lượng nhỏ – khoảng nửa cốc, điều này cũng có tác động lớn đến hệ tiêu hóa. Nước ép trái cây tươi cũng rất giàu chất xơ, nhưng tốt nhất bạn nên dành thời gian để ép chúng ở nhà. Nước trái cây mua ở cửa hàng thường không đủ chất lượng để trở thành nguồn cung cấp chất xơ tốt.

Phụ nữ sau sinh phải làm gì? Đồ uống có chứa caffeine hoặc cồn sẽ làm bạn mất nước. Vì vậy, hãy hạn chế uống 1-2 tách cà phê, trà hoặc soda có chứa caffein mỗi ngày. Phụ nữ đang cho con bú nên hạn chế uống rượu. Nếu bạn phải uống rượu, hãy uống đồ uống không cồn giữa mỗi ly cocktail để tránh mất nước.

3. Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Nếu tình trạng “táo bón sau sinh” của bạn kéo dài và chế độ ăn nhiều chất xơ không giải quyết được vấn đề, hãy nói chuyện với bác sĩ để được kê đơn thuốc làm mềm phân. Trong trường hợp bạn đang hồi phục sau mổ lấy thai, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nhuận tràng hoặc chất bổ sung chất xơ nào. Có thể mất một thời gian để đường tiêu hóa của bạn hồi phục hoàn toàn sau cuộc phẫu thuật lớn như mổ lấy thai. Nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ — như bông cải xanh, đậu và bắp cải, cũng gây đầy hơi và chướng bụng, điều này có thể khiến bạn khó chịu hơn trong quá trình hồi phục.

Thông thường, táo bón sau sinh sẽ biến mất sau vài ngày đến 1 tuần nên các mẹ không cần quá lo lắng. Thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày và duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ cải thiện tình trạng bệnh. Tuy nhiên, nếu sau vài tuần mà tình trạng vẫn không được cải thiện thì hãy liên hệ ngay với các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị một cách hiệu quả nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *