Bệnh viêm âm đạo được chẩn đoán và điều trị như thế nào?

Viêm âm đạo không phải là hiếm ở phụ nữ. Nguyên nhân chính của bệnh là do vệ sinh cá nhân không đúng cách của khu vực âm đạo hoặc nhiễm trùng từ bạn tình. Mặc dù bệnh khá phổ biến nhưng hầu hết phụ nữ không có nhiều kiến thức về bệnh, sợ hãi và ngại đi khám, dẫn đến các biến chứng đáng tiếc.

1. Viêm âm đạo là gì?

Viêm âm đạo (hoặc nhiễm trùng âm đạo) là một bệnh nhiễm trùng trong âm đạo của phụ nữ. Theo thống kê, có tới một phần ba phụ nữ sẽ gặp các triệu chứng viêm âm đạo trong đời. Bệnh có thể ảnh hưởng đến phụ nữ ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

2. Nguyên nhân gây viêm âm đạo

Sự mất cân bằng trong nấm men và vi khuẩn sống trong âm đạo là nguyên nhân gây viêm âm đạo. Tình trạng này làm cho niêm mạc âm đạo bị viêm. Cụ thể, các yếu tố sau đây có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng vốn có của âm đạo, bao gồm:

Sử dụng kháng sinh

Thay đổi nồng độ hormone trong thai kỳ, cho con bú hoặc mãn kinh

Thụt rửa âm đạo

Sử dụng chất diệt tinh trùng

Hoạt động tình dục

Viêm đơn giản (phổ biến nhất là nhiễm trùng nấm men)

3. Chẩn đoán viêm âm đạo

Để chẩn đoán viêm âm đạo, bác sĩ sẽ lấy mẫu dịch tiết ra khỏi âm đạo và kiểm tra dưới kính hiển vi. Ngoài ra, các xét nghiệm khác có thể được chỉ định để xác định chính xác khả năng nhiễm trùng âm đạo.

4. Điều trị viêm âm đạo

Cách điều trị viêm âm đạo sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây viêm âm đạo. Điều trị có thể được thực hiện với thuốc, kem hoặc gel áp dụng cho âm đạo. Sau đây là những nguyên nhân phổ biến của viêm âm đạo:

Men

Vi khuẩn

Trichomonas

Mỗi loại tác nhân sẽ có một cơ chế bệnh, triệu chứng và cách điều trị khác nhau. Vui lòng đọc tiếp để tìm hiểu thêm về từng diễn viên trên thông qua các chủ đề sau.

5. Viêm âm đạo do nấm men

5.1. Cơ chế viêm âm đạo nấm men

Nấm men, còn được gọi là Candida, là nguyên nhân phổ biến nhất của nhiễm trùng âm đạo.

Candida được tìm thấy với số lượng tương đối nhỏ trong âm đạo bình thường của người phụ nữ. Tuy nhiên, khi sự cân bằng của vi khuẩn và nấm men trong âm đạo bị thay đổi, loại nấm men này có khả năng phát triển quá mức và gây ra các triệu chứng âm đạo. Tình trạng này còn được gọi là nhiễm trùng nấm men.

5.2. Những yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nấm men?

Sử dụng một số loại kháng sinh làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nấm men, từ đó gây viêm âm đạo. Điều này là do kháng sinh thường tiêu diệt vi khuẩn, nhưng chúng cũng ảnh hưởng đến vi khuẩn bình thường trong âm đạo, gây mất kiểm soát nấm men.

Nấm men sau đó có thể phát triển quá mức mà không bị hạn chế bởi vi khuẩn. Phụ nữ có nhiều khả năng bị nhiễm trùng nấm men nếu họ đang mang thai hoặc có bệnh tiểu đường. Sự phát triển quá mức của nấm men cũng phổ biến hơn nếu hệ thống miễn dịch của cơ thể bị trục trặc và không hoạt động tốt.

5.3. Các triệu chứng của nhiễm trùng nấm men

Các triệu chứng phổ biến nhất của nhiễm trùng nấm men là ngứa và rát âm hộ (là khu vực bên ngoài âm đạo). Âm hộ sau đó đỏ và sưng. Ngoài ra, một dấu hiệu dễ thấy là dịch tiết âm đạo có màu trắng, có vẻ ngoài sần sùi và không có mùi. Một số phụ nữ bị nhiễm trùng nấm men nhận thấy sự gia tăng bất thường về số lượng dịch tiết âm đạo.

5.4. Điều trị viêm âm đạo do nhiễm nấm men

Nhiễm trùng nấm men có thể được điều trị bằng thuốc âm đạo (tác dụng tại chỗ) hoặc thuốc uống (toàn thân).

Ngoài ra, phương pháp điều trị không kê đơn được coi là an toàn và thường có hiệu quả trong điều trị viêm âm đạo do nhiễm trùng nấm men. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ đang thực sự bị một vấn đề khác nghĩ rằng họ có một nhiễm trùng nấm men và tự điều trị. Trong trường hợp này, các loại thuốc điều trị nhiễm trùng nấm men sẽ không thể sửa chữa các triệu chứng và có thể dẫn đến sự chậm trễ trong chẩn đoán chính xác và điều trị bệnh thích hợp.

Ngay cả khi bạn đã có một nhiễm trùng nấm men trước đây, nó vẫn là một ý tưởng tốt để gặp một bác sĩ sản phụ khoa. Bởi đã có nhiều trường hợp sử dụng thuốc không kê đơn trong một thời gian dài nhưng các triệu chứng viêm âm đạo vẫn không biến mất.

6. Viêm âm đạo do vi khuẩn

6.1. Cơ chế viêm vi khuẩn

Sự phát triển quá mức của vi khuẩn do các nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến viêm âm đạo.

6.2. Dấu hiệu viêm âm đạo do vi khuẩn

Dấu hiệu chính là tăng tiết dịch âm đạo, kèm theo mùi tanh. Chất thải thường mỏng, màu tối hoặc xám xỉn, nhưng có thể có màu xanh lục. Viêm âm đạo do vi khuẩn hiếm khi gây ngứa, nhưng có thể xảy ra nếu dịch tiết ra quá mức.

6.3. Làm thế nào để chữa viêm âm đạo do vi khuẩn?

Một số loại kháng sinh được sử dụng để điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn. Về đường sử dụng, nó có thể được sử dụng bằng đường uống, hoặc âm đạo dưới dạng kem hoặc gel.

7. Viêm âm đạo do Trichomonas gây ra

7.1. Cơ chế viêm của Trichomonas

Trichomonas là một loại ký sinh trùng siêu nhỏ với tên đầy đủ là Trichomonas vaginalis, lây truyền qua đường tình dục và gây viêm âm đạo. Phụ nữ bị nhiễm Trichomonas có nguy cơ cao mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác (STIs).

7.2. Các triệu chứng do Trichomonas gây ra

Các triệu chứng của nhiễm Trichomonas thường bao gồm: Dịch tiết âm đạo có màu vàng xám hoặc xanh lá cây và có thể có mùi tanh. Âm hộ của bệnh nhân bị bỏng, kích thích và gây đỏ và sưng. Đôi khi bệnh nhân cảm thấy đau khi đi tiểu.

7.3. Điều trị viêm âm đạo do Trichomonas

Trichomonas có thể được loại bỏ bằng một liều duy nhất của thuốc kháng sinh uống. Lưu ý rằng bạn tình của bạn cũng phải được điều trị để ngăn ngừa nhiễm trùng tái phát.

8. Viêm âm đạo teo ở phụ nữ cho con bú và mãn kinh

Viêm âm đạo teo không phải do nhiễm trùng mà còn có thể gây ra dịch tiết và kích ứng âm đạo, chẳng hạn như khô, ngứa và rát. Tình trạng này có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi nồng độ hormone nữ thấp, chẳng hạn như trong thời gian cho con bú và sau khi mãn kinh. Viêm âm đạo teo được điều trị bằng estrogen. Sử dụng chất bôi trơn lỏng cũng là một cách hiệu quả để hạn chế các triệu chứng viêm âm đạo teo khi quan hệ tình dục.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *