Bệnh viêm âm đạo: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Tổng quan về bệnh viêm âm đạo

Trong cuộc sống của một người phụ nữ, mọi người đều bị nhiễm ít nhất một lần nhiễm trùng âm đạo, viêm âm đạo có thể để lại các biến chứng sớm gây khó chịu ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và các biến chứng tiềm ẩn như vô sinh nếu bệnh tái phát nhiều lần. không được chẩn đoán hoặc điều trị không đúng cách.

Dịch tiết bình thường (máu trắng) có màu trắng như lòng trắng trứng, hơi dính, không màu, không mùi. Dịch tiết âm đạo giữ cho môi trường âm đạo ẩm ướt và tạo điều kiện cho tinh trùng di chuyển vào tử cung. Thông thường, có một lượng dịch tiết ổn định, nhưng nếu dịch tiết ra nhiều hơn bình thường với mùi khó chịu, đó có thể là dấu hiệu của viêm âm đạo. Dịch tiết âm đạo vẫn có màu trắng trong màu bình thường nhưng có rất nhiều dịch tiết và có mùi khó chịu, nó được gọi là bệnh bạch cầu do nhiều lý do. Bên cạnh đó, dịch tiết có thể thay đổi màu sắc, đây cũng là dấu hiệu của viêm âm đạo, cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc thù cho từng loại viêm âm đạo.

Viêm âm đạo là gì?

Viêm âm đạo là tình trạng viêm âm đạo dẫn đến tiết dịch, ngứa và đau. Nó thường được gây ra bởi sự mất cân bằng của vi khuẩn âm đạo hoặc nhiễm trùng. Giảm nồng độ estrogen sau khi mãn kinh và một số rối loạn da cũng có thể gây viêm âm đạo. Bệnh cũng có thể được gây ra bởi những hiểu lầm về vệ sinh cá nhân ở khu vực âm đạo (sử dụng xà phòng mạnh, chất khử trùng, chất tạo mùi, v.v.), do các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Mặc dù là căn bệnh phổ biến nhưng kiến thức của phụ nữ về căn bệnh này không nhiều và đôi khi phụ nữ vẫn cố gắng chịu đựng, ngần ngại đi khám, dẫn đến bệnh tiến triển và để lại những hậu quả đáng tiếc. Do đó, mỗi người phụ nữ cần có kiến thức cơ bản về viêm âm đạo để có biện pháp phòng bệnh cũng như xử lý nếu phù hợp.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo

Nguyên nhân phụ thuộc vào loại viêm âm đạo, cụ thể:

Viêm âm đạo do vi khuẩn: Nguyên nhân phổ biến nhất của viêm âm đạo là sự thay đổi từ vi khuẩn thường thấy trong âm đạo, sang sự phát triển quá mức của một trong một số sinh vật khác. Thông thường, nhiều vi khuẩn được tìm thấy trong âm đạo (lactobacilli) hơn các vi khuẩn khác (vi khuẩn kỵ khí) trong âm đạo. Nếu vi khuẩn kỵ khí trở nên quá nhiều, chúng làm đảo lộn sự cân bằng, gây ra viêm âm đạo do vi khuẩn. Loại viêm âm đạo này dường như có liên quan đến tình dục, đặc biệt nếu bạn có nhiều bạn tình hoặc bạn tình mới, nhưng nó cũng xảy ra ở những phụ nữ không hoạt động tình dục.

Nhiễm trùng nấm men: điều này xảy ra khi có sự phát triển quá mức của một sinh vật nấm thường là Candida albicans nằm trong âm đạo. C. albicans cũng gây nhiễm trùng ở các khu vực ẩm ướt khác của cơ thể, chẳng hạn như trong miệng (tưa miệng), nếp gấp da và giường móng tay. Nấm cũng có thể gây hăm tã. Candida albicans phổ biến hơn ở phụ nữ mang thai hoặc những người mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, việc lạm dụng kháng sinh cũng khiến các vi khuẩn cộng sinh có lợi trong âm đạo bị tiêu diệt, tạo điều kiện cho Candida phát triển. Viêm âm đạo do nấm Candida hiếm khi lây truyền qua đường tình dục, nhưng nếu bệnh tái phát hết lần này đến lần khác, bạn cũng nên kết hợp điều trị với bạn tình của mình cùng một lúc.

Viêm âm đạo trichomonas: Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục phổ biến này là do một loại ký sinh trùng đơn bào gọi là Trichomonas vaginalis gây ra. Sinh vật này lây lan trong quá trình quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh.

Ở nam giới, sinh vật này thường lây nhiễm vào đường tiết niệu, nhưng nó thường không gây ra triệu chứng. Ở phụ nữ, nhiễm trichomonas thường lây nhiễm vào âm đạo và có thể gây ra các triệu chứng. Nó cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác của phụ nữ.

Viêm âm đạo không nhiễm trùng: Thuốc xịt âm đạo, thụt rửa, xà phòng thơm, chất tẩy rửa có mùi thơm và các sản phẩm diệt tinh trùng có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc kích thích các mô âm hộ và âm đạo . Các vật lạ, chẳng hạn như giấy lụa hoặc băng vệ sinh bị lãng quên, trong âm đạo cũng có thể gây kích ứng các mô âm đạo.

Viêm âm đạo nhược huyết áp ở phụ nữ mãn kinh (teo âm đạo): giảm nồng độ estrogen sau khi mãn kinh hoặc phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng có thể khiến niêm mạc âm đạo mỏng đi, đôi khi dẫn đến kích thích âm đạo. , nóng và khô.

Viêm âm đạo do bệnh lậu: Bệnh lậu là một trong những bệnh xã hội có sự lây lan nhanh chóng. Vi khuẩn lậu có tên khoa học là Neisseria Gonorrhea hoặc Gram coccidiosis có hình dạng giống như hạt cà phê. Lây lan nhanh chóng qua quan hệ tình dục.

Triệu chứng viêm âm đạo

Các triệu chứng của viêm âm đạo có thể bao gồm:

Thay đổi màu sắc, mùi hoặc lượng dịch tiết ra từ âm đạo

Ngứa hoặc kích ứng âm đạo

Đau khi giao hợp

Đi tiểu đau

Chảy máu âm đạo nhẹ hoặc đốm

Nếu có dịch tiết âm đạo, mà nhiều phụ nữ không có, các đặc điểm của dịch tiết có thể chỉ ra loại viêm âm đạo có mặt, bao gồm:

Viêm âm đạo do vi khuẩn: có thể tạo ra dịch tiết màu trắng xám với mùi hôi. Mùi, thường được mô tả là tanh, có thể rõ ràng hơn sau khi quan hệ tình dục. Khi bị viêm âm đạo do Gardnerella vaginalis gây ra, bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng như: tiết dịch nặng, tiết dịch màu trắng đục hoặc xám, mùi tanh khó chịu ở vùng kín, đặc biệt là khi giao hợp, khi rụng trứng hoặc rụng trứng. trong những ngày kinh nguyệt.

Nhiễm trùng nấm men: triệu chứng chính là ngứa, có thể có dịch tiết hoặc dịch tiết màu trắng, dày, giống như phô mai lỏng như nước hoặc đặc như mủ, tiết dịch màu trắng đục, chảy thành từng mảng với cơn đau rát ngứa quanh âm hộ với đau khi đi tiểu, quan hệ tình dục.

Viêm âm đạo trichomonas: có thể gây ra dịch tiết màu vàng-xanh, đôi khi có bọt khí mỏng, mùi khó chịu, với bọt khí nhỏ. Ngứa âm đạo, khó chịu như thể có thứ gì đó đang bò trong âm đạo. Đau khi giao hợp. Đau và cảm giác nóng rát mỗi khi bạn đi tiểu.

Khi nào đi khám bác sĩ?

Đi khám bác sĩ nếu bạn bị khó chịu âm đạo bất thường, đặc biệt là:

Bạn có mùi âm đạo đặc biệt khó chịu, tiết dịch hoặc ngứa.

Bạn chưa bao giờ bị nhiễm trùng âm đạo. Gặp bác sĩ có thể xác định nguyên nhân và giúp bạn học cách xác định các dấu hiệu và triệu chứng.

Bạn đã từng bị nhiễm trùng âm đạo trước đây.

Bạn đã có nhiều bạn tình hoặc một đối tác mới gần đây. Bạn có thể bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Một số bệnh LTQĐTD có các dấu hiệu và triệu chứng tương tự như nhiễm trùng nấm men hoặc viêm âm đạo do vi khuẩn.

Bạn đã hoàn thành một đợt điều trị bằng thuốc chống nấm không kê đơn và các triệu chứng của bạn vẫn tồn tại.

Bạn bị sốt, ớn lạnh hoặc đau vùng chậu.

Đối tượng có nguy cơ viêm âm đạo

Các yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển viêm âm đạo bao gồm:

Thay đổi nội tiết tố, chẳng hạn như những thay đổi liên quan đến mang thai, thuốc tránh thai hoặc mãn kinh

Hoạt động tình dục

Có một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục

Thuốc, chẳng hạn như kháng sinh và steroid

Sử dụng chất diệt tinh trùng để tránh thai

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát

Sử dụng các sản phẩm vệ sinh như bồn tắm bong bóng, thuốc xịt âm đạo hoặc chất khử mùi âm đạo

Thụt rửa

Mặc quần áo ẩm ướt hoặc bó sát

Sử dụng dụng cụ tử cung (IUD) để tránh thai

Phòng ngừa viêm âm đạo

Phòng ngừa viêm âm đạo là vô cùng quan trọng và cần thiết để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của viêm âm đạo, cụ thể là các biện pháp phòng ngừa sau:

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khoa học, không lau từ sau ra trước.

Khi đi vệ sinh, bạn nên lau từ trước ra sau để tránh lây lan vi khuẩn từ hậu môn đến âm đạo.

Không sử dụng chất kích thích, dung dịch vệ sinh phụ nữ có đặc tính sát khuẩn mạnh, dung dịch tẩy rửa phải có độ pH tương đương với pH âm đạo.

Tránh các chất kích thích: chúng bao gồm băng vệ sinh thơm, miếng đệm, thụt rửa và xà phòng thơm. Rửa xà phòng từ vùng sinh dục ngoài của bạn sau khi tắm, và làm khô khu vực này để tránh kích ứng. Không sử dụng xà phòng mạnh, chẳng hạn như những loại có tác dụng khử mùi hoặc kháng khuẩn, hoặc tắm bong bóng

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện các nguy cơ bệnh tiềm ẩn.

Tránh tắm, bồn tắm nước nóng và bồn tạo sóng.

Không thụt rửa âm đạo: âm đạo không cần làm sạch ngoài bồn tắm bình thường. Thụt rửa lặp đi lặp lại phá vỡ các sinh vật thường cư trú trong âm đạo và thực sự có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo. Thụt rửa sẽ không làm sạch nhiễm trùng âm đạo.

Sử dụng bao cao su: Cả bao cao su nam và nữ đều có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng lây lan qua quan hệ tình dục.

Mặc đồ lót cotton: mặc đồ lót cotton. Nếu bạn cảm thấy thoải mái, bạn có thể bỏ qua việc mặc đồ lót đi ngủ. Nấm men phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt.

Phương pháp chẩn đoán viêm âm đạo

Để chẩn đoán viêm âm đạo, các bác sĩ dựa vào các dấu hiệu sau:

Yêu cầu tiền sử viêm âm đạo: Nhiễm trùng âm đạo hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể giúp xác định nguyên nhân gây viêm âm đạo tái phát.

Thực hiện khám phụ khoa. Trong khi khám vùng chậu, bác sĩ có thể sử dụng dụng cụ (mỏ vịt) để nhìn vào bên trong âm đạo xem có bị viêm và tiết dịch bất thường không.

Lấy mẫu làm dịch âm đạo để xét nghiệm: thu thập một mẫu dịch tiết cổ tử cung hoặc âm đạo để xét nghiệm trong phòng thí nghiệm có thể tươi hoặc nuôi cấy để tìm kiếm vi khuẩn, nấm,.. gây viêm âm đạo. .

Thực hiện kiểm tra độ pH: kiểm tra pH âm đạo bằng cách áp dụng que thử pH hoặc giấy pH lên thành âm đạo. Độ pH tăng cao có thể chỉ ra nhiễm khuẩn âm đạo hoặc nhiễm trichomonas. Tuy nhiên, chỉ riêng xét nghiệm pH không phải là một xét nghiệm chẩn đoán đáng tin cậy.

Phương pháp điều trị viêm âm đạo

Cách chữa viêm âm đạo, điều trị viêm âm đạo bằng thuốc gì? Điều này phụ thuộc vào loại viêm âm đạo, vì vậy hãy điều trị nguyên nhân cụ thể:

Viêm âm đạo do vi khuẩn. Đối với loại viêm âm đạo này, bác sĩ có thể kê toa metronidazole (Flagyl) mà bạn dùng bằng đường uống với kem hoặc gel metronidazole (MetroGel) hoặc clindamycin (Cleocin) mà bạn thoa lên âm đạo.

Nhiễm trùng nấm men: Nhiễm trùng nấm men thường được điều trị bằng các loại kem chống nấm như miconazole, clotrimazole, butoconazole hoặc tioconazole. Nhiễm trùng nấm men cũng có thể được điều trị bằng thuốc chống nấm như fluconazole (Diflucan).

Trichomonas: Điều trị bằng metronidazole (Flagyl) hoặc tinidazole (Tindamax).

Viêm âm đạo do suy dinh dưỡng ở phụ nữ sau mãn kinh (teo âm đạo). Estrogen (kem) có thể điều trị hiệu quả tình trạng này.

Viêm âm đạo không phải là truyền nhiễm. Để điều trị loại bệnh này, bạn cần xác định nguồn gốc của kích ứng và tránh nó. Các nguồn có thể bao gồm xà phòng tươi, bột giặt, băng vệ sinh hoặc tampon.

Tất cả các loại thuốc này nên được thực hiện dưới sự chỉ đạo và giám sát của bác sĩ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *