Viêm bể thận cấp tính: dấu hiệu nhận biết và biến chứng

Viêm bể thận cấp tính là một bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu khá phổ biến, gây ra các triệu chứng đột ngột và nghiêm trọng. Do đó, phát hiện sớm và can thiệp y tế khi bệnh rất quan trọng, nếu không có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

1. Làm thế nào để hiểu viêm bể thận cấp tính?

Viêm bể thận cấp tính xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng, nguyên nhân phổ biến nhất là vi khuẩn gram âm. Vi khuẩn này có thể di chuyển ngược từ bàng quang lên niệu quản đến calyces thận hoặc xâm nhập vào máu khi bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết.

Vi khuẩn E.Coli gây ra tới 70-80% các trường hợp viêm bể thận cấp tính, ngoài ra còn có các vi khuẩn gram âm khác như Enterobacter, Proteus mirabilis, Klebsiella,… hay các vi khuẩn gram dương như Staphylococcus, Enterococcus,…

Các yếu tố ảnh hưởng làm cho bệnh nhân dễ bị viêm bể thận cấp tính, bao gồm:

Nhiễm trùng đường tiết niệu ở bàng quang và niệu quản.

Nhiễm trùng đường tiết niệu sau phẫu thuật.

Tắc nghẽn đường tiết niệu, có thể do sỏi, khối u, hẹp niệu quản thận, v.v.

Tắc nghẽn đường tiết niệu do mang thai.

Quan hệ tình dục không được bảo vệ có thể gây nhiễm trùng do vi khuẩn.

Có tồn tại các ổ viêm khu trú như viêm ruột, viêm ruột thừa, viêm bộ phận phụ, viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt.

Viêm bể thận cấp tính được đặc trưng bởi khởi phát đột ngột, khởi phát nhanh các triệu chứng, đặc biệt là trong trường hợp nhiễm trùng huyết xâm lấn, nguy cơ biến chứng cao. Cần điều trị triệt để và loại bỏ nguyên nhân nhiễm khuẩn vào khung chậu thận để tránh viêm bể thận cấp tính lặp đi lặp lại, tiến triển thành viêm bể thận mãn tính.

Cần cẩn thận khi viêm bể thận cấp tính phức tạp xảy ra ở các đối tượng như: phụ nữ mang thai, bệnh nhân suy giảm miễn dịch do bệnh hoặc sử dụng ma túy, bệnh nhân suy thận cấp hoặc mạn tính, bệnh nhân ghép thận. , bệnh nhân tiểu đường hoặc bệnh đường tiết niệu, v.v. Tại thời điểm này, nhiễm trùng thận cấp tính có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn, cần can thiệp y tế càng sớm càng tốt.

2. Dấu hiệu và chẩn đoán viêm bể thận cấp tính

Dấu hiệu viêm bể thận cấp tính thường khởi phát khá tích cực, dễ nhận biết, nhưng vẫn cần được chẩn đoán bằng các kỹ thuật khác.

2.1. Dấu hiệu viêm bể thận cấp tính

Bệnh nhân sẽ gặp các triệu chứng sau:

Triệu chứng nhiễm trùng cấp tính

Sốt cao đột ngột là triệu chứng điển hình của viêm bể thận cấp tính, bệnh nhân có thể bị sốt cao hơn 38,9 độ C, cùng với các dấu hiệu sau: suy giảm thể chất nhanh chóng, lưỡi bẩn, cảm giác cần khẩn cấp để có một ruột cấp tính, nước tiểu đục, có thể kèm theo mủ hoặc máu, mùi tanh, môi nứt khô, run rẩy không kiểm soát được, v.v.

Thông thường, sốt trong viêm bể thận cấp tính đáp ứng khá nhanh với thuốc hạ sốt, nhưng chỉ vài giờ sau, sốt trở lại.

Đau thận

Bệnh nhân bị viêm bể thận cấp tính thường bị đau ở sườn lưng, có thể ở một hoặc cả hai bên, nhưng đau ở thận bị viêm là phổ biến nhất. Cơn đau có thể âm ỉ, đôi khi dữ dội, khiến bệnh nhân co giật.

Đau do viêm bể thận cấp tính dần dần lan đến bàng quang, cơ quan sinh dục ngoài, v.v. Đặc biệt khi vỗ nhẹ vào xương sườn sau, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau, đau, phản ứng ngay lập tức. Đây là một dấu hiệu có giá trị để chẩn đoán.

Hội chứng bàng quang cấp tính

Hội chứng bàng quang thường gặp ở những bệnh nhân bị viêm bể thận cấp tính do nhiễm trùng từ bàng quang đi lên, sau đó các dấu hiệu gặp phải bao gồm: đi tiểu đau, đi tiểu thường xuyên, khó tiểu, tiểu máu, nước tiểu đục, v.v.

Triệu chứng toàn thân

Một số bệnh nhân bị viêm bể thận cấp tính gặp các tình trạng sau: chán ăn, buồn nôn, trướng bụng, chán ăn, mệt mỏi thường xuyên, v.v.

2.2. Chẩn đoán viêm bể thận cấp tính

Các kết quả sau đây cung cấp thông tin để chẩn đoán chính xác viêm bể thận cấp tính và tình trạng này, bao gồm:

Kết quả xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu ở bệnh nhân viêm bể thận cấp tính có số lượng bạch cầu tăng cao, đặc biệt là bạch cầu trung tính. Nếu kèm theo suy thận cấp hoặc đợt cấp của suy thận mãn tính, urê máu và creatinine sẽ tăng lên.

Nuôi cấy máu

Nuôi cấy máu giúp xác nhận chính xác vi khuẩn gây viêm bể thận cấp tính, thường được chỉ định cho bệnh nhân có triệu chứng ớn lạnh, sốt cao trên 39 độ C điển hình của nhiễm trùng.

Xét nghiệm nước tiểu

Trong nước tiểu, có protein niệu < 1g/24 giờ, các tế bào mủ xuất hiện, có nhiều tế bào hồng cầu và bạch cầu.

Nuôi cấy vi khuẩn tiết niệu

Nuôi cấy vi khuẩn niệu được thực hiện khi bệnh nhân có triệu chứng phức tạp, đau không điển hình nên cần xác định loại vi khuẩn để áp dụng bản đồ kháng sinh phù hợp. Ngoài ra, các xét nghiệm để đánh giá chức năng thận cũng được sử dụng kết hợp để điều chỉnh liều lượng kháng sinh.

Siêu âm

Với siêu âm để kiểm tra các bất thường về cấu trúc, bệnh nhân bị viêm bể thận cấp tính sẽ cho thấy một khối u hạ huyết áp với tiếng vang bên trong. Các yếu tố dẫn đến viêm bể thận cấp tính như sỏi thận hoặc sỏi tiết niệu, niệu quản giãn, khối u, vv cũng được phát hiện.

Ngoài ra, các chẩn đoán sau đây cũng có thể được sử dụng cho bệnh nhân viêm bể thận cấp tính như chụp bàng quang, niệu quản tĩnh mạch, chụp CT, chụp MRI, v.v.

3. Biến chứng của viêm bể thận cấp tính với sức khỏe

Nếu được phát hiện sớm và điều trị tốt bằng kháng sinh thích hợp, viêm bể thận cấp tính sẽ tiến triển tốt sau vài ngày, nhưng sẽ mất 1-2 tuần để nước tiểu thông thoáng trở lại. Sức khỏe của bệnh nhân cũng dần hồi phục.

Tuy nhiên, nếu bệnh nhân được điều trị chủ quan hoặc tùy tiện không phù hợp bằng kháng sinh, bệnh nhân có thể phải đối mặt với các biến chứng sau:

Áp xe thận và quanh thận.

Nhiễm trùng huyết nặng, có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng và suy đa tạng, đe dọa tính mạng.

Suy thận cấp gây ra các biến chứng của tăng huyết áp cấp tính, phù phổi cấp đe dọa tính mạng, nếu không được điều trị đúng cách, sẽ tiến triển thành suy thận mãn tính.

Hoại tử nhú thận: gây tắc nghẽn niệu đạo, niệu quản, tăng viêm bể thận và là nguyên nhân gây đau bụng, suy thận cấp.

Viêm bể thận mãn tính, suy thận mãn tính.

Bệnh nhân có dấu hiệu viêm bể thận cấp tính cần chủ động đến các cơ sở y tế để khám sớm và xét nghiệm chẩn đoán cần thiết. Việc điều trị đúng với bản đồ kháng sinh phù hợp mang lại hiệu quả tốt nhất, ngăn ngừa các biến chứng không đáng có xảy ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *