Viêm cân gan chân: Chẩn đoán và điều trị

Viêm cân gan chân là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau gót chân. Nó liên quan đến viêm một dải mô dày chạy dọc theo đáy bàn chân và kết nối xương gót chân với ngón chân.

1. Triệu chứng viêm cân gan chân

Triệu chứng phổ biến nhất của viêm cân gan chân là một cơn đau nhói thường xảy ra với những bước đầu tiên vào buổi sáng. Khi đứng dậy và di chuyển, cơn đau thường giảm dần, nhưng nó có thể quay trở lại sau thời gian dài đứng hoặc đứng dậy sau khi ngồi.

2. Nguyên nhân và yếu tố rủi ro

Viêm cân gan chân thường gặp hơn ở người chạy bộ. Những người thừa cân và đi giày dép với sự hỗ trợ không đầy đủ cũng có nguy cơ bị bệnh.

Khi fascia plantar được kéo dài và kéo dài.

Tuổi. Viêm cân gan chân là phổ biến nhất trong độ tuổi từ 40 đến 60.

Một số loại bài tập. Các hoạt động gây căng thẳng nhiều cho gót chân và các mô đi kèm, chẳng hạn như chạy đường dài, múa ba lê và khiêu vũ aerobic.

Bất thường Plantar: Bàn chân phẳng, bàn chân lõm, hoặc thậm chí một kiểu đi bộ bất thường có thể ảnh hưởng đến cách phân bổ trọng lượng khi đứng và có thể gây thêm áp lực lên fascia plantar.

Thừa cân hoặc béo phì gây thêm áp lực lên fascia plantar và dễ gây ra viêm cân gan chân.

Ảnh hưởng nghề nghiệp. Công nhân nhà máy, giáo viên và những người khác dành phần lớn thời gian làm việc để đi bộ hoặc đứng trên bề mặt cứng có thể gây viêm cân gan chân.

3. Chẩn đoán viêm cân gan chân

Lâm sàng: Dựa trên bản chất của đau gót chân như mô tả ở trên.

X-quang có thể cho thấy các gai calcaneal.

Siêu âm hoặc cộng hưởng từ: Xem hình ảnh của viêm cân gan chân hoặc viêm fascia plantar đến xương gót chân.

4. Điều trị viêm cân gan chân

Tránh các hoạt động ảnh hưởng đến fascia plantar: Chạy, nhảy, đi bộ nhiều

Nẹp kéo dài chân và lòng bàn chân khi ngủ

Vật lý trị liệu: Các bài tập để kéo dài fascia plantar

Mang giày có đệm sẽ phân bổ lực đều hơn trên lòng bàn chân

Dùng thuốc giảm đau chống viêm không steroid

Tiêm steroid hoặc huyết tương tươi giàu tiểu cầu nếu các biện pháp trên không hiệu quả

Một số bài tập để kéo dài fascia plantar:

Căng bắp chân

Nghiêng về phía trước dựa vào tường với một đầu gối thẳng và gót chân trên mặt đất. Đặt bàn chân còn lại ở phía trước, với đầu gối uốn cong. Để kéo căng cơ bắp chân và dây gót chân, hãy đẩy hông về phía tường một cách có kiểm soát. Giữ tư thế trong 10 giây và thư giãn. Lặp lại bài tập này 20 lần cho mỗi chân. Một lực kéo mạnh vào bắp chân nên được cảm nhận trong quá trình kéo dài.

Kéo dài fascia plantar

Kéo dài này được thực hiện trong tư thế ngồi. Bắt chéo chân bị ảnh hưởng qua đầu gối của chân kia. Nắm lấy các ngón chân của bàn chân đau nhức của bạn và từ từ kéo chúng về phía bạn một cách có kiểm soát. Nếu bàn chân của bạn khó tiếp cận, hãy quấn một chiếc khăn quanh ngón chân cái để giúp kéo ngón chân về phía bạn. Đặt bàn tay còn lại của bạn dọc theo fascia plantar. Bạn sẽ cảm thấy như một dải chặt dọc theo đáy bàn chân khi duỗi ra. Giữ căng trong 10 giây. Lặp lại nó 20 lần cho mỗi chân. Bài tập này được thực hiện tốt nhất vào buổi sáng trước khi đứng hoặc đi bộ.

Phẫu thuật: Hiếm khi thực hiện: Khi tất cả các biện pháp trên đều thất bại

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *