Viêm kết mạc dị ứng và thông tin quan trọng

Kết mạc là một màng mỏng bao phủ lòng trắng của mắt và đệm bên trong mí mắt. Dị ứng là một bệnh xảy ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng thái quá và tạo ra kháng thể đối với sự xâm nhập của một tác nhân nước ngoài. Viêm kết mạc dị ứng là một bệnh phổ biến của kết mạc và có thể dễ dàng điều trị.

1. Nguyên nhân gây viêm kết mạc dị ứng

Tác nhân gây bệnh của bệnh này tương tự như các dị ứng thông thường khác, cụ thể là:

Bụi bẩn, lông động vật, vi khuẩn,… Trong không khí là những tác nhân phổ biến gây viêm kết mạc dị ứng. Thật dễ dàng để nhận ra tình trạng này, đặc biệt là sau khi dọn dẹp nhà cửa hoặc chăm sóc thú cưng,…

Phấn hoa và bào tử nấm mốc xuất hiện dày đặc trong một số mùa nhất định trong năm gây dị ứng.

Sử dụng thuốc có thành phần gây dị ứng với cơ thể.

Trong một số trường hợp, bệnh nhân tiếp xúc với các chất gây dị ứng sẽ có phản ứng viêm cấp tính với sưng và đỏ mắt kéo dài vài giờ và sau đó biến mất. Đồng thời, bệnh nhân bị viêm kết mạc theo mùa hoặc quanh năm sẽ nghiêm trọng hơn và bị viêm mũi dị ứng.

2. Dấu hiệu viêm kết mạc dị ứng

Một số triệu chứng phổ biến được phân chia theo tình trạng của bệnh như:

2.1. Dấu hiệu viêm kết mạc dị ứng cấp tính

Sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng, các triệu chứng sau đây xảy ra nhanh chóng:

Đôi mắt đỏ với cảm giác bị mắc kẹt như cát trong mắt (đỏ xuất hiện ở một bên và sau đó lan sang phía bên kia).

Keo nổi nhiều, mắt gỉ có màu trong hoặc vàng.

Mí mắt có biểu hiện sưng, phù nề vì mạch máu tắc nghẽn.

Một số bệnh nhân bị xuất huyết dưới kết mạc hoặc các tình trạng giả mạc. Nếu pseudomembranous xuất hiện, sẽ có những biểu hiện nghiêm trọng như không nhìn rõ mọi thứ, đau mắt, sợ ánh sáng, v.v.

Các biểu hiện toàn thân như sốt nhẹ, li bì, hạch to, viêm mũi họng,…

Viêm kết mạc dị ứng cấp tính sẽ không gây ra các biến chứng nghiêm trọng và lành nhanh chóng. Tuy nhiên, bệnh này dễ bị nhầm lẫn với viêm kết mạc do lậu cầu. Bệnh này có sự tiến triển nhanh chóng, chảy mủ và tràn qua mí mắt. Khi cơ thể có những dấu hiệu này, cần nhanh chóng tìm kiếm sự chăm sóc y tế để tránh các biến chứng thủng giác mạc.

2.2. Dấu hiệu viêm kết mạc dị ứng mãn tính

Ở mức độ mãn tính, bệnh dễ tái phát nhiều lần vào những thời điểm nhất định trong năm hoặc xảy ra quanh năm với các dấu hiệu như:

Ngứa ở một hoặc cả hai mắt.

Đỏ kết mạc kèm theo khó chịu.

Dẫn lưu mủ hoặc chất lỏng tạo thành một lớp màng trên mắt trong khi bệnh nhân đang ngủ, khiến họ khó mở mắt khi thức dậy.

Việc điều trị bệnh nhân mãn tính phức tạp hơn nhiều so với cấp tính và chỉ có thể được điều trị hoàn toàn khi tác nhân gây bệnh được xác định.

3. Các biến chứng của viêm kết mạc dị ứng là gì?

Viêm kết mạc dị ứng sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mắt và cơ thể. Tuy nhiên, không thể ngăn ngừa hoàn toàn các biến chứng nếu bệnh nhân không được điều trị sớm và dứt điểm. Các biến chứng có thể xảy ra là:

3.1. Loét giác mạc

Điều trị muộn hoặc không hiệu quả có thể dẫn đến loét giác mạc. Bệnh nhân sẽ bị mí mắt đỏ, sưng, đau mắt, chảy nước mắt và mủ, và mắt khiến họ khó mở mắt. Loét giác mạc sẽ khiến bệnh nhân nhanh chóng mất thị lực và trong một số trường hợp chỉ có thể cảm nhận được ánh sáng.

Ngoài ra, loét giác mạc có khả năng biến thành viêm nội nhãn, một bệnh nhiễm trùng lan ra phía sau nhãn cầu, khiến việc điều trị rất khó khăn. Tại thời điểm này, tỷ lệ bệnh nhân bị teo nhãn cầu là rất cao.

3.2. Giảm thị lực

Một khi nhiễm trùng lây lan, mắt của bệnh nhân bị đau, mờ hoặc khô, thị lực kém và thị lực trở nên rất khó khăn. Tuy nhiên, khi điều trị viêm kết mạc dị ứng, thị lực kém cũng sẽ biến mất.

4. Lưu ý cho bệnh nhân viêm kết mạc dị ứng

Bệnh nhân bị viêm kết mạc cần được chăm sóc cẩn thận để bệnh nhanh lành. Một số thông tin quan trọng cho bệnh nhân như:

Làm sạch mắt kỹ lưỡng bằng cách nhẹ nhàng lau mắt, loại bỏ rỉ sét và dụi mắt khoảng 3 lần một ngày. Lưu ý rằng bạn chỉ nên sử dụng bông mềm hoặc khăn giấy ẩm mềm (tuyệt đối không sử dụng khăn giấy khô để tránh làm hỏng kết mạc) và không tái sử dụng khăn lau rất nguy hiểm.

Mỗi bệnh nhân phải sử dụng một lọ thuốc riêng để hạn chế sự lây lan sang những người xung quanh. Nếu viêm kết mạc chỉ xuất hiện ở một bên, không sử dụng một lọ thuốc nhỏ màu đỏ cho mắt kia để bảo vệ mắt. Ngoài ra, không dùng chung các vật dụng cá nhân như khăn mặt, kính mắt,…

Luôn rửa tay kỹ trước khi thoa thuốc nhỏ mắt. Các tác nhân gây bệnh có thể dính vào tay bạn và lọt vào mắt bạn, khiến tình trạng tồi tệ hơn. Do đó, điều rất quan trọng là luôn rửa và khử trùng tay trước khi thấm thuốc.

Trong thời gian bị bệnh, người bệnh chỉ nên ở nhà và giảm thiểu tiếp xúc với mọi người để không lây bệnh cho những người xung quanh. Khi phải ra ngoài, bạn nên đeo kính râm và kính râm để đảm bảo an toàn. Để điều trị bệnh nhanh chóng, bệnh nhân cần nghỉ ngơi và thư giãn nhiều, đặc biệt là mắt.

5. Ngăn ngừa viêm kết mạc dị ứng

Để bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh, chúng ta nên giảm thiểu việc dùng chung vật dụng cá nhân của người khác, đặc biệt là kính mắt, chăn và khăn tắm. Đây là những mặt hàng chứa nhiều mầm bệnh nhất.

Luôn rửa tay sau khi ra ngoài, đặc biệt là khi tiếp xúc với bệnh nhân. Ngoài ra, sau khi vệ sinh hoặc chăm sóc thú cưng, cũng cần rửa tay kỹ.

Đừng dùng tay dụi mắt nhiều lần.

Khi ra ngoài, bạn cần chuẩn bị kính râm hoặc kính râm để bảo vệ mắt khỏi mầm bệnh.

Viêm kết mạc dị ứng không phải là một căn bệnh nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Thực hành những thói quen tốt để bảo vệ sức khỏe đôi mắt của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *