Viêm niệu đạo do lậu: Những điều cần biết

Một trong những nguyên nhân gây viêm niệu đạo là bệnh lậu. Bệnh lậu nói chung và bệnh viêm niệu đạo do bệnh lậu nói riêng là nhiễm trùng đường tiết niệu do một loại vi khuẩn gọi là bệnh lậu gây ra và có khả năng lây truyền qua đường tình dục.

1. Bệnh lậu

Bệnh lậu là một bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu do vi khuẩn lậu gây ra. Vi khuẩn lậu có tên khoa học là Neisseria gonorrhoeae, có hình dạng như hạt cà phê, vi khuẩn gram âm, có nhiều bạch cầu đa khoa, có thể kết hợp thành cặp, bị phá hủy khi môi trường ra môi trường bên ngoài và khi tiếp xúc với hóa chất sát khuẩn. Đối với bệnh nhân mắc bệnh lậu cấp tính, hình ảnh của vi khuẩn này sẽ rất rõ ràng, trong khi khi bệnh lậu là mãn tính, cần phải nuôi cấy trong điều kiện CO2 để xác định vi khuẩn.

Bệnh lậu có thể được nhìn thấy ở nam giới và phụ nữ và ở mọi lứa tuổi, có thể là trẻ sơ sinh. Vi khuẩn lậu lây truyền qua đường tình dục, cụ thể là dính vào niệu đạo sau khi quan hệ tình dục với những người bị nhiễm vi khuẩn lậu, hoặc có thể lây truyền gián tiếp qua một số công cụ kiểm tra. Bệnh có chứa vi khuẩn lậu và chưa được khử trùng đúng cách. Ngoài ra, trong quá trình chuyển dạ và sinh nở, nếu người mẹ bị nhiễm bệnh lậu mà không được phát hiện trước đó, nó có thể truyền sang trẻ gây viêm kết mạc mắt do bệnh lậu ở trẻ em. Sinh.

Đối với nam giới, bệnh lậu thường sẽ là viêm niệu đạo cấp tính, và đối với phụ nữ, vi khuẩn lậu thường xâm nhập và gây bệnh cổ tử cung với các triệu chứng rất kém. Một số bộ phận khác có thể bị nhiễm bệnh lậu là hậu môn, trực tràng… Khi bệnh lậu thường đi kèm với một số bệnh khác như viêm khớp, viêm da… Bệnh lậu nếu được phát hiện và chữa khỏi Điều trị tác động có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm bao gồm vô sinh, mang thai ngoài tử cung cho phụ nữ mang thai, viêm littritis, thắt ống dẫn tinh, viêm mào tinh dịch cho nam giới. giống…

2. Viêm niệu đạo do lậu

Viêm niệu đạo do lậu là một tình trạng viêm niệu đạo do sự xâm nhập của bệnh lậu. Nguyên nhân chính của tình trạng này là nam giới có quan hệ tình dục không an toàn với những người đã bị nhiễm bệnh lậu. Thông thường viêm lậu sẽ ở cấp tính với các triệu chứng như đi tiểu, đi tiểu, đi tiểu có mủ, sáo miệng ở nam giới bị phù, đỏ, mép miệng sáo lở loét.

Triệu chứng điển hình nhất ở viêm niệu đạo do lậu ở nam giới là mủ, mủ có màu vàng hoặc xanh, số lượng lớn. Thời gian ủ bệnh lậu ở nam giới là 3-5 ngày, một số bệnh nhân có biểu hiện điển hình của viêm niệu đạo do bệnh lậu, rất dễ nhầm lẫn với không phải bệnh lậu, dẫn đến bệnh lậu, dẫn đến thực tế là Việc sử dụng sai chế độ điều trị làm cho bệnh ngày càng tồi tệ hơn, gây viêm niệu đạo toàn phần. Biểu hiện của bệnh lậu ở giai đoạn này rất nguy hiểm như khó tiểu, đi tiểu máu ở cuối bãi biển, lượng mủ tiết ra nhiều hơn, sự xuất hiện của các hạch bạch huyết bẹn, sưng, đau, cương cứng, đau khi dương vật cương cứng cương cứng . Nếu bệnh lậu không được điều trị đúng cách sau 1 tháng, nó sẽ trở thành một bệnh lậu lâu dài, còn được gọi là bệnh lậu mãn tính gây nguy hiểm cho cơ thể.

Để chẩn đoán bệnh lậu nói chung và bệnh lậu ở nam giới nói riêng, cần kết hợp bệnh, khám lâm sàng với hội chứng viêm niệu đạo, mủ xuất hiện ở niệu đạo… và thực hiện một cái. Số lượng xét nghiệm cần thiết để kiểm tra. Một số xét nghiệm được sử dụng để chẩn đoán bệnh lậu như sau:

Kiểm tra trực tiếp bằng cách nhuộm và kiểm tra mẫu của sản phẩm dưới kính hiển vi.

Trồng trọt và cách ly trong môi trường có CO2, nhiệt độ 35 ° C- 36 ° C, Thayer-Martin chứa vancomycin …

PCR là một kỹ thuật mới đang được áp dụng ngày càng nhiều, với độ nhạy rất cao trong chẩn đoán bệnh lậu.

3. Viêm niệu đạo ở nam giới và điều trị

Bệnh lậu là một bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp, vì vậy cả bác sĩ và bệnh nhân cần tuân thủ các nguyên tắc như:

Điều trị theo độ nhạy kháng sinh của vi khuẩn.

Điều trị cho cả hai đối tượng có quan hệ tình dục.

Tránh quan hệ tình dục trong quá trình điều trị, nếu có yêu cầu sử dụng các biện pháp an toàn là bao cao su.

Bệnh nhân cần nghỉ ngơi trong quá trình điều trị, tránh tham gia các hoạt động gây tổn thương bộ phận sinh dục.

Điều trị bệnh lậu liên quan đến việc điều trị các bệnh nhiễm trùng sau lậu như nhiễm chlamydia trachomatis, nhiễm liên cầu khuẩn hoặc vi khuẩn.

Kiểm tra định kỳ sau khi điều trị và xét nghiệm.

Với việc điều trị viêm niệu đạo ở nam giới do bệnh lậu không gây biến chứng, phác đồ điều trị bao gồm:

Spectinomycin 2 gram, tiêm bắp, liều đơn, hoặc có thể sử dụng ceftriaxone 250mg, tiêm bắp, liều đơn.

Doxycyclin 100mg, 2 viên/ngày trong 7 ngày.

Nếu bệnh lậu gây biến chứng, chế độ điều trị như sau:

Ceftriaxone 1 gram/1 ngày, tiêm bắp trong 3 – 7 ngày.

Doxycyclin 100mg/2 viên/ngày trong 7 ngày.

Một số biến chứng nghiêm trọng của viêm màng não, viêm nội tâm mạc nên kéo dài thời gian sử dụng các loại thuốc trên trong vòng 4 tuần.

Viêm niệu dạo do lậu là một loại bệnh lậu, xảy ra chủ yếu ở nam giới và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nam giới, nếu không được phát hiện và điều trị sớm, một số biến chứng sẽ để lại một số biến chứng. nghiêm trọng. Do đó, cần đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền về quan hệ tình dục an toàn, quan trọng hơn khi có dấu hiệu nghi ngờ viêm niệu đạo do bệnh lậu, đến ngay cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *