Viêm phế quản có lây không?

Thời điểm thay đổi mùa là thời điểm thuận lợi để virus và vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Chúng có thể xâm nhập vào cơ thể và gây ra các bệnh nghiêm trọng, bao gồm cả viêm phế quản. Nhiều người tự hỏi, viêm phế quản có lây không?

1. Viêm phế quản là gì?

Viêm phế quản là tình trạng viêm và sưng niêm mạc của các ống phế quản trong phổi. Viêm phế quản thường có hai loại chính, bao gồm:

Viêm phế quản cấp tính: trong một vài ngày, tình trạng sẽ được cải thiện, nhưng ho có thể tiếp tục trong tối đa một tuần.

Viêm phế quản mãn tính: là một rối loạn tái phát, thường lặp đi lặp lại nhiều lần. Triệu chứng của giai đoạn này là ho có đờm trong ít nhất 3 tháng hoặc thậm chí nhiều năm liên tiếp. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) có thể dẫn đến bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

2. Nguyên nhân gây viêm phế quản

Viêm phế quản thường do virus gây ra, xảy ra sau các triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm. Một số nguyên nhân khác gây viêm phế quản bao gồm ô nhiễm hóa học, nhiễm trùng, hơi, bụi, chất ô nhiễm từ môi trường xung quanh gây kích ứng đường phế quản. Đặc biệt, những người thường xuyên hút thuốc hoặc có vấn đề về phổi, chẳng hạn như hen suyễn, viêm phế quản mãn tính hoặc xơ nang có nhiều khả năng phát triển bệnh.

3. Triệu chứng viêm phế quản

Những người bị viêm phế quản cấp tính và mãn tính thường có các dấu hiệu và triệu chứng sau:

Cổ họng có đờm có nhiều màu sắc khác nhau như trắng, vàng hoặc xanh lá cây (hiếm).

Khó thở hoặc thở khò khè

Mệt

Sốt và ớn lạnh

Tức ngực

Ho dai dẳng kéo dài

Nếu gặp bất kỳ dấu hiệu nào nêu trên, bạn nên đến các trung tâm y tế hoặc phòng khám uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

4. Viêm phế quản có lây không?

Trong chất nhầy và đờm thường mang rất nhiều virus xâm nhập vào đường hô hấp. Nó có thể lây lan dễ dàng từ người này sang người khác, đặc biệt là những người có hệ miễn dịch yếu như trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người già, người yếu hoặc người bị hen suyễn. Nếu không có bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào, nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản sẽ rất cao.

Mặc dù viêm phế quản mãn tính không lây nhiễm, đường thở của bạn sẽ bị viêm trong một thời gian dài với các triệu chứng kéo dài ít nhất ba tháng và có thể tái phát sau hai năm. Sự tái phát này có thể dẫn đến bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và các biến chứng nghiêm trọng khác.

5. Viêm phế quản lây lan như thế nào?

Không phải ngẫu nhiên mà viêm phế quản đã trở thành một bệnh phổ biến trong đường hô hấp, bởi vì virus gây bệnh là virus hợp bào (RSV). Loại virus này rất dễ lây lan và lây lan, dù không được kiểm soát và điều trị kịp thời cũng có thể phát triển thành dịch bệnh. Thông thường có hai con đường chính của bệnh, bao gồm:

Truyền trực tiếp từ người sang người thông qua tiếp xúc:

Nếu bạn tiếp xúc trực tiếp với những người bị viêm phế quản hoặc sống trong môi trường dịch bệnh, nguy cơ lây nhiễm sẽ rất cao. Virus hợp bào thường lây truyền từ người sang người thông qua dịch tiết đường hô hấp như ho, hắt hơi, bắt tay hoặc hít vào khi nói chuyện với người bị nhiễm bệnh.

Truyền gián tiếp qua vật dụng cá nhân:

Khi bạn dùng chung vật dụng cá nhân với người bị viêm phế quản, chẳng hạn như bát, cốc hoặc khăn tắm, khả năng bị nhiễm vi-rút cũng rất cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những loại virus này có thể tồn tại đến vài giờ trên các vật dụng gia đình hoặc các vật dụng như mặt bàn, đồ chơi hoặc quần áo. Nếu bạn vô tình để miệng, mũi hoặc mắt chạm vào một vật thể bị nhiễm vi-rút của người bị nhiễm bệnh, rất có thể bạn sẽ bị nhiễm bệnh.

6. Giai đoạn bệnh của người bị viêm phế quản

Thời gian ủ bệnh:

Thời gian ủ bệnh ở người nhiễm bệnh thường kéo dài từ 1 đến 3 ngày sau khi tiếp xúc với các giọt có chứa virus đường hô hấp gây viêm phế quản ở người bị nhiễm bệnh. Trong giai đoạn này, người bị nhiễm bệnh hầu như không có triệu chứng.

Giai đoạn nhiễm trùng đường hô hấp trên:

Các triệu chứng điển hình có thể dễ dàng gặp phải như đau họng, hắt hơi, sổ mũi kèm theo sốt nhẹ, đau nhức cơ thể và mệt mỏi. Trong giai đoạn này, người bệnh rất dễ lây nhiễm cho người khác vì sự lây lan của nhiều loại virus gây bệnh ra môi trường.

Giai đoạn viêm phế quản cấp tính:

Một số triệu chứng phổ biến ở những người bị nhiễm bệnh trong giai đoạn này là ho, ho khan, ho có đờm. Đờm của những người bị viêm phế quản có màu sắc khác nhau, nó có thể là màu trắng sữa, vàng hoặc xanh. Tệ hơn nữa, người bệnh có thể ho ra máu cùng với cơn đau rát phía sau xương ức khi ho.

Giai đoạn phục hồi:

Sau khi bị nhiễm bệnh, các triệu chứng sẽ giảm dần và hồi phục trong khoảng thời gian 7-10 ngày. Tuy nhiên, đối với những người có sức đề kháng yếu do hệ miễn dịch suy yếu, bệnh có thể tiếp tục trong một thời gian dài với các triệu chứng nghiêm trọng hơn như ho khan, ho có đờm,..

7. Cách phòng ngừa viêm phế quản

Viêm phế quản là một căn bệnh rất dễ lây lan, thậm chí có thể hình thành vùng dịch nếu không thực hiện các biện pháp kiểm soát phòng ngừa kịp thời. Dưới đây là một số cách hiệu quả để giúp ngăn ngừa viêm phế quản:

Tạo môi trường sạch sẽ:

Bạn nên giữ cho không khí trong nhà ấm áp nhưng không quá nóng và ngột ngạt. Đảm bảo độ ẩm sạch sẽ và mát mẻ để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc. Bên cạnh đó, nên thường xuyên vệ sinh và vệ sinh nơi cư trú, luôn giữ tay, chân, răng, miệng luôn sạch sẽ.

Hạn chế tiếp xúc với người bệnh:

Để tránh bị nhiễm vi-rút từ người bị nhiễm bệnh, bạn nên hạn chế tiếp xúc với những người có các triệu chứng như ho, sổ mũi. Tránh nắm và bắt tay với người bệnh. Ngoài ra, bạn nên đeo khẩu trang y tế khi ra ngoài đường, đặc biệt là ở những nơi công cộng và trong thời gian thay đổi mùa – thuận lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của vi khuẩn. Nếu một thành viên trong gia đình bị cảm lạnh, bạn nên cho người bệnh sử dụng các dụng cụ riêng của họ như bát, cốc, cốc, đũa,… Phòng tắm và bàn ăn cũng là nơi vi khuẩn có thể sinh sôi, bạn nên vệ sinh chúng thường xuyên để ngăn ngừa khả năng lây nhiễm.

Áp dụng một chế độ ăn uống hợp lý:

Rau củ quả tươi được xem là “trợ thủ đắc lực”, hỗ trợ rất tốt cho việc phòng và điều trị hầu hết các bệnh hiện nay. Do đó, bạn nên tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây tươi và thực phẩm giàu chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày của bạn. Hạn chế ăn thức ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ và không sử dụng các chất kích thích như rượu, thuốc lá để đảm bảo phế quản và phổi luôn khỏe mạnh.

Tập thể dục thường xuyên:

Cùng với việc xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, bạn cũng nên tích cực tập thể dục thường xuyên với một tần suất nhất định. Tuy nhiên, tránh tập thể dục quá sức, vì vậy hãy luyện tập xen kẽ với nghỉ ngơi một cách hợp lý.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *