Viêm phế quản phổi: Nguyên nhân và đối tượng bị nhiễm bệnh

Viêm phế quản phổi là gì? Để biết căn bệnh này nguy hiểm như thế nào, bạn có thể theo dõi những chia sẻ sau đây. Hiểu được nguyên nhân gây bệnh và những người dễ mắc bệnh sẽ giúp bạn biết cách phòng bệnh tốt hơn.

1. Khái niệm về bệnh phế quản phổi

Phế quản là hệ thống đường thở nối khí quản với phế nang (còn được gọi là nhu mô phổi). Lớp phế quản sẽ chia thành nhiều đường thở nhỏ và chúng được gọi là tiểu phế quản. Khi kết hợp với phế nang sẽ hình thành phổi. Các phế nang là vị trí chính để trao đổi oxy và carbon dioxide giữa phổi và mạch máu.

Viêm phế quản là một bệnh truyền nhiễm có thể ảnh hưởng đến cấu trúc của các khu vực phế quản và phế nang bên trong cơ quan này. Bệnh được đặc trưng bởi viêm cục bộ trong các mảng nằm xung quanh phế quản. Chúng có thể ảnh hưởng đến một hoặc nhiều thùy phổi cùng một lúc.

Những người mắc bệnh sẽ bị suy giảm chức năng trao đổi khí trong phổi. Do đó, các vấn đề liên quan đến hô hấp cũng sẽ xảy ra. Với một số tình trạng nghiêm trọng hơn, bệnh có thể trở thành áp xe (tức là túi chứa đầy mủ) nằm bên trong nhu mô phổi.

Ngoài ra, vấn đề nhiễm trùng khi không được kiểm soát đúng cách sẽ lan sang các khu vực lân cận khác như khoang màng phổi hoặc gây nhiễm trùng huyết. Và theo thời gian chúng có thể ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận khác của cơ thể. Viêm phế quản phổi thường gặp ở trẻ em dưới 2 tuổi và ở người già trên 65 tuổi.

2. Các nguyên nhân phổ biến của bệnh là gì?

Một trong những nguyên nhân chính gây viêm phế quản là vi khuẩn. Thông thường, một số cái tên có thể kể đến như vi khuẩn Staphylococcus aureus, vi khuẩn Klebsiella pneumoniae, vi khuẩn Streptococcus pneumoniae, vi khuẩn Haemophilus influenzae loại B, vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa, vi khuẩn Acinetobacter baumannii,…

Bên cạnh đó, bệnh cũng có thể do virus hoặc nấm gây ra với tỷ lệ tương đối thấp. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm mà chúng mang lại cao hơn nhiều so với vi khuẩn. Viêm phế quản do nấm Aspergillus fumigatus gây ra đã được phát hiện và điều trị cách đây khá lâu. Thời gian gần đây, tác nhân virus gây đại dịch toàn cầu là SARS-CoV-2 cũng là nguyên nhân gây viêm phế quản phổi với các biến chứng nguy hiểm. Cả hai loại đều có thể làm cho viêm tiểu phế quản nguy hiểm và nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân gây bệnh rất dễ lây lan với đường lây truyền chính là hệ hô hấp. Khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi, rất nhiều hạt nhỏ có chứa tác nhân gây bệnh có thể được giải phóng vào không khí. Từ đó, những người khác ở gần có thể bị nhiễm bệnh do hít phải những mầm bệnh này.

Sau khi hít phải các giọt có chứa mầm bệnh, chúng sẽ cư trú ở các khu vực như vòm họng hoặc trong vòm họng. Dần dần chúng sẽ đi sâu hơn vào đường hô hấp và đi đến phế quản, phế nang và dần dần hình thành bệnh. Các triệu chứng của bệnh cũng có thể được gây ra bởi hệ thống miễn dịch tấn công các tác nhân gây viêm của bệnh.

3. Đối tượng dễ bị nhiễm bệnh

Một số đối tượng có xác suất nhiễm trùng cao, khiến mầm bệnh nguy hiểm phát triển nhanh hơn, cụ thể:

Trẻ em dưới 2 tuổi là đối tượng dễ bị nhiễm trùng nhất.

Những người trên 65 tuổi.

Những người thường xuyên hút thuốc lá hoặc uống quá nhiều rượu trong một thời gian dài.

Những người đã dùng thuốc kháng sinh trong một thời gian dài có nguy cơ cao bị viêm phế quản phổi.

Những người gần đây đã phẫu thuật hoặc đã bị thương nặng.

Những người bị nhiễm trùng đường hô hấp trên, chẳng hạn như cảm lạnh hoặc cúm, có thể bị viêm phế quản.

Những người có tiền sử mắc các bệnh hô hấp mãn tính điển hình như COPD, xơ nang hoặc giãn phế quản và hen phế quản.

Những người có tiền sử mắc các bệnh lý khác như tiểu đường, suy tim hoặc suy gan.

Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu như nhiễm HIV hoặc các bệnh như rối loạn tự miễn dịch.

Những người hiện đang được điều trị các tình trạng khác thông qua các loại thuốc ức chế hệ thống miễn dịch (ví dụ:, hóa trị ung thư, thuốc chống thải ghép, hoặc corticosteroid).

Những đối tượng này cần có biện pháp phòng ngừa và tránh lây nhiễm. Đặc biệt là khi bạn phải tiếp xúc trực tiếp với những người bị viêm phế quản vì họ rất dễ lây lan.

4. Viêm phế quản phổi nguy hiểm như thế nào?

Viêm phế quản nếu không được điều trị kịp thời theo phác đồ của bác sĩ có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt là ở các đối tượng như trẻ em, người già và người có sức đề kháng yếu. Do đó, căn bệnh này có thể gây suy hô hấp và có thể khiến tính mạng của bệnh nhân gặp nguy hiểm.

Những người mắc bệnh này, nếu không được điều trị đúng cách, có thể gặp một số biến chứng như:

Suy hô hấp: Chúng sẽ xuất hiện khi trao đổi oxy hoặc carbon dioxide trong phổi có dấu hiệu suy yếu. Một số trường hợp cần sử dụng nhiều máy thở hơn để hỗ trợ.

Hội chứng suy hô hấp cấp tính khởi phát ở người lớn (ARDS): Đây là một dạng suy hô hấp nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng.

Nhiễm trùng huyết: Các mầm bệnh có thể xâm nhập vào máu và dẫn đến nhiễm trùng huyết. Từ đó, các bộ phận khác của cơ thể có thể bị tổn thương và dẫn đến suy đa cơ quan và ảnh hưởng đến cuộc sống.

Áp xe phổi: Nếu không được điều trị, viêm phổi có thể dẫn đến sự hình thành túi phẫu thuật (hoặc áp xe) bên trong phổi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *