Viêm phổi nặng ở trẻ em nguy hiểm như thế nào?

Viêm phổi là một tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ. Theo thống kê, mỗi năm, thế giới ghi nhận gần 2 triệu trường hợp viêm phổi, 25% trong số đó có biến chứng nặng, thậm chí phải đối mặt với nguy cơ tử vong. Do đó, việc phát hiện và điều trị để hạn chế nguyên nhân gây viêm phổi nặng ở trẻ em là rất cần thiết.

1. Tìm hiểu về viêm phổi

Tìm hiểu về viêm phổi giúp trang bị cho cha mẹ những kiến thức cần thiết trong việc chăm sóc em bé.

Nguyên nhân gây viêm phổi

Nguyên nhân gây viêm phổi bao gồm:

Virus: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm phổi. Thời điểm thời tiết thay đổi hoặc khi các mùa thay đổi là điều kiện thích hợp để virus nhân lên. Một số loại virus gây viêm phổi có thể kể đến như virus cúm, adenovirus, virus hợp bào hô hấp,…

Vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng: Không chỉ virus, vi khuẩn cũng là tác nhân gây viêm phổi. Một số vi khuẩn thường gặp như: Streptococcus pneumoniae, Mycoplasma, Chlamydia,…

Môi trường xung quanh bị ô nhiễm, nước không đảm bảo, điều kiện sống không thoải mái,… vừa là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn và vi rút phát triển vừa gây bệnh.

Trẻ em có người thân mắc bệnh lao hoặc nghiện hút thuốc có tỷ lệ viêm phổi cao hơn những đứa trẻ khác.

Chăm sóc không đúng cách: Cha mẹ không chăm sóc con đúng cách cũng khiến trẻ dễ bị viêm phổi hơn. Ví dụ, không cho trẻ uống sữa mẹ, không cho trẻ đủ dinh dưỡng, không tiêm phòng đầy đủ cho trẻ, v.v.

Trẻ sinh non, sinh ra có cân nặng khi sinh thấp, hệ miễn dịch yếu hoặc dị tật bẩm sinh liên quan đến hô hấp,… nên cẩn thận hơn với viêm phổi. Nếu không may mắc bệnh viêm phổi, những đối tượng này sẽ có nguy cơ biến chứng nghiêm trọng cao hơn.

Triệu chứng viêm phổi

Các triệu chứng viêm phổi khá đa dạng, mỗi giai đoạn sẽ được biểu hiện bằng các triệu chứng và mức độ khác nhau. Đặc biệt, tình trạng càng nghiêm trọng thì các triệu chứng càng rõ rệt nên cha mẹ cần theo dõi kỹ các triệu chứng của trẻ để kịp thời phát hiện và điều trị.

Ở giai đoạn đầu: bé có các dấu hiệu như chảy nước mắt và mũi; mệt; chán ăn; cáu kỉnh hoặc quấy khóc; ho và đau họng; sốt nhẹ và kèm theo dấu hiệu thở khò khè khi đi ngủ. Tuy nhiên, những triệu chứng này khá phổ biến, vì vậy các bậc cha mẹ thường khá chủ quan khi đưa con đi khám.

Trong giai đoạn sau: Do đứa trẻ không được đưa đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời nên tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn đáng kể. Điều đó được biểu hiện qua các triệu chứng như: trẻ ho nhiều và kèm theo đờm, khó thở, sốt cao, chán ăn, mệt mỏi, môi tím và tứ chi, xuất hiện co thắt ngực, khóc ở trẻ thường xuyên hơn, có vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy,…

2. Biến chứng nguy hiểm khi trẻ bị viêm phổi

Do các triệu chứng ban đầu của bệnh khá giống với cảm lạnh thông thường nên khi cha mẹ phát hiện ra tình trạng này thường nghiêm trọng và khó điều trị. Đây là điều kiện để các biến chứng nguy hiểm xuất hiện và phát triển. Những biến chứng này có thể bao gồm:

Nhiễm trùng huyết: Nhiễm trùng trong phổi có thể di căn đến máu, và dần dần nhiễm trùng từ máu sẽ lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Tràn dịch màng phổi: Tích tụ quá nhiều dịch có thể gây tràn dịch màng phổi. Điều này gây áp lực lên phổi và khiến việc thở trở nên khó khăn.

Áp xe phổi: Các khu vực nhiễm trùng trong phổi rất có khả năng trở thành áp xe.

Hội chứng suy hô hấp cấp tính: Những người bị viêm phổi hai bên có nhiều khả năng gặp phải tình trạng này.

Suy hô hấp: Dưới ảnh hưởng của vi khuẩn, viêm phổi có thể gây ra tác động tiêu cực đến các cơ quan khác. Chẳng hạn như giảm huyết áp, nhịp tim hoặc thậm chí mất ý thức.

3. Điều trị hiệu quả viêm phổi nặng ở trẻ em

Tùy theo nguyên nhân mà bác sĩ sẽ lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp cho người bệnh.

Viêm phổi do vi khuẩn

Thông thường, khi điều trị viêm phổi nặng ở trẻ em do vi khuẩn, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh cho bệnh nhân. Đây là một loại thuốc ức chế và ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Khi sử dụng thuốc, người bệnh cần lưu ý không nên tự kê đơn thuốc để dùng mà phải dùng theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không ngừng dùng thuốc cho đến khi kết thúc liệu trình, ngay cả khi các triệu chứng đã được cải thiện.

Viêm phổi do virus

Đối với viêm phổi do virus gây ra, kháng sinh không hiệu quả trong điều trị bệnh. Cụ thể, nếu nguyên nhân là do virus cúm gây ra, bệnh nhân sẽ được kê đơn Tamiflu, Relenza hoặc Rapivab. Cũng do virus hợp bào hô hấp gây viêm phổi, bệnh nhân có thể được kê đơn Virazole. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như người cao tuổi, người có nhiều bệnh nền, người suy giảm miễn dịch…, các bác sĩ vẫn có thể kê đơn thuốc kháng sinh để ngăn ngừa bội nhiễm.

4. Phòng ngừa viêm phổi ở trẻ em

Để ngăn ngừa viêm phổi ở trẻ em, cha mẹ cần:

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ trong bữa ăn của trẻ em.

Giữ nhà cửa và phòng sạch sẽ, hạn chế sự tiếp xúc của trẻ em với nguy cơ mắc bệnh.

Thường xuyên cho trẻ súc miệng, mũi bằng nước muối sinh lý sau khi ra ngoài về. Đồng thời, khi ra ngoài, trẻ cần đeo khẩu trang để hạn chế bụi bẩn, vi khuẩn.

Điều trị dứt điểm các tình trạng y tế có thể gây viêm phổi như: trào ngược dạ dày thực quản, bệnh tim bẩm sinh.

Tiêm phòng đầy đủ các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là bệnh lao, cúm, sởi, phế cầu khuẩn, HiB.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *