Xơ nang tuyến vú điều trị và những lưu ý của bệnh.

U xơ tuyến vú là một bệnh lành tính, khá phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30 – 50, nguyên nhân là do bầu ngực bị ảnh hưởng bởi sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể trong thời gian dài. Đau tức ngực gây cảm giác khó chịu, việc điều trị giúp người bệnh giảm đau và tăng độ nhạy cảm ở vú.

1.Xơ nang vú được điều trị như thế nào?

U xơ tuyến vú là bệnh lành tính, có thể điều trị khỏi. Sau khi được chẩn đoán, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp tùy theo tình trạng tổn thương trên mỗi bệnh nhân.

1.1 Điều trị u xơ tuyến vú nội khoa

Thuốc là phương pháp điều trị chính của bệnh xơ nang, giúp giảm đau và giảm độ nhạy cảm của vú.

Các loại thuốc thường được sử dụng bao gồm:

Thuốc giảm đau: Nếu bệnh nhân đau quá, vượt quá mức chịu đựng có thể uống thuốc giảm đau như paracetamol, hoặc các thuốc chống viêm không steroid khác. Tuy nhiên, không nên sử dụng trong thời gian dài và nên sử dụng tối thiểu trong 4 giờ. Thuốc nội tiết: Các loại thuốc thường được sử dụng bao gồm progesterone bôi hoặc uống; Thuốc có tác dụng đối kháng với estrogen, chẳng hạn như tamoxifen.

Hỗ trợ khác: Chườm ấm: Dùng túi chườm nóng hoặc các cách khác chườm lên vùng bị đau, giúp giảm khó chịu, đau, căng. Chế độ sinh hoạt: Người bệnh cần giữ tinh thần thoải mái. Vui chơi, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, duy trì chế độ tập luyện khoa học và điều độ. Chế độ ăn uống: Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B có nguồn gốc thực vật như ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm có chứa canxi như các sản phẩm từ sữa, ăn nhiều trái cây và rau xanh giúp giảm khả năng giữ nước, giảm các triệu chứng đau tức ngực. Tránh thức ăn nhiều muối, dầu mỡ, đồng thời tránh các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá.

1.2 Điều trị u xơ tuyến vú ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa được chỉ định khi nang chứa dịch to gây đau, bội nhiễm với nang vú bị áp xe, hút dịch ra có lẫn máu, có u nhú trong nang, kết quả tế bào học nghi ngờ khả năng ác tính. đếm cao.

Trong trường hợp xơ nang tuyến vú không nghi ngờ ác tính nhưng đau dữ dội, có thể thực hiện dẫn lưu đơn giản dịch nang. Nếu nghi ngờ khả năng ác tính cao: Chọc hút thấy máu, u nhú trong nang, hoặc soi. Xét nghiệm tế bào học nghi ngờ phải phẫu thuật cắt bỏ nang. Nghi ngờ ung thư sau khi điều trị nên làm sinh thiết tế bào hoặc sau khi dẫn lưu nang vẫn còn mảng cứng hoặc mảng cứng xuất hiện sau 2 chu kỳ kinh.

2.Những lưu ý khi điều trị bệnh u xơ tuyến vú

Trước khi tiến hành điều trị, người bệnh cần tiến hành các xét nghiệm cận lâm sàng để được chẩn đoán chính xác bệnh, mức độ tổn thương từ đó áp dụng phương pháp điều trị phù hợp. Cơn đau của bệnh nhân có thể biến mất. một cách tự nhiên và trong trường hợp này thông thường người bệnh chỉ cần bình tĩnh, không nên lo lắng quá. Khi xác định mắc bệnh xơ nang, người bệnh không nên quá lo lắng, hoang mang. Vì lo lắng là nguyên nhân chính khiến bệnh càng thêm đau nhức. Đây là bệnh lành tính của tuyến vú và có thể điều trị được. Không tự ý dùng thuốc nội tiết để điều trị hoặc mẹo điều trị chưa có bằng chứng khoa học gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ, không tự ý ngưng dùng thuốc khi chưa có chỉ định. Để kiểm soát tình trạng của mình, người bệnh nên kiểm tra vú thường xuyên để sớm cảm nhận được tình trạng bình thường và bất thường, không nên mặc áo ngực quá chật hoặc quá lỏng, nhất là khi vận động mạnh; Có chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp giúp giảm thiểu các triệu chứng khó chịu. Cần tái khám định kỳ, theo dõi diễn biến và sự xuất hiện những bất thường. Hãy liên hệ ngay với bác sĩ nếu cảm giác khó chịu không giảm bớt hoặc nếu bạn tự khám vú mà phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

U xơ tuyến vú là bệnh có thể điều trị khỏi và tỷ lệ mắc bệnh rất cao ở phụ nữ nên khi phát hiện mắc bệnh này chị em không nên quá lo lắng, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và làm gia tăng các triệu chứng bệnh. khó chịu. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần tuân thủ điều trị và tái khám theo yêu cầu của bác sĩ để theo dõi diễn biến của bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *