Mất nước ở trẻ sơ sinh

75% cơ thể con người là nước. Mất nước ở trẻ sơ sinh là tình trạng bé không được cung cấp đủ nước cần thiết để duy trì hoạt động của cơ thể.

Mỗi ngày, lượng nước trong cơ thể bé dần bị mất đi qua việc đi tiểu, đổ mồ hôi, khóc và thậm chí là thở. Mỗi khi bé bú sữa mẹ, bé sẽ bù đắp lượng nước bị mất. Tuy nhiên, nếu trẻ sơ sinh không nhận đủ nước mà cơ thể cần, nó có thể dẫn đến mất nước. Điều này có thể khiến bé khó chịu và cáu kỉnh.

1. Mất nước là gì?

Nếu con bạn bị mất nước, điều đó có nghĩa là bé không nhận được lượng nước mà cơ thể cần. Trẻ sơ sinh và trẻ em dễ bị mất nước hơn người lớn.

Mất nước có thể xảy ra nếu lượng nước trẻ hấp thụ ít hơn lượng nước mà cơ thể trẻ mất, chẳng hạn như nôn mửa, tiêu chảy, sốt hoặc đổ mồ hôi.

Mất nước có thể nhẹ và dễ dàng điều chỉnh, nhưng nó cũng có thể ở mức trung bình, nghiêm trọng hoặc thậm chí đe dọa tính mạng.

2. Triệu chứng mất nước ở trẻ sơ sinh

Dấu hiệu mất nước nhẹ đến trung bình.

Bất kỳ dấu hiệu nào sau đây có thể chỉ ra rằng con bạn bị mất nước:

Tã không bị ướt sau 6 giờ

Nước tiểu có màu đậm hơn và có mùi mạnh hơn bình thường

Hôn mê

Khô miệng và môi

Không có hoặc có rất ít nước mắt khi em bé khóc

Dấu hiệu mất nước nghiêm trọng:

Mắt trũng

Bàn tay và bàn chân lạnh và trông khô

Buồn ngủ quá mức hoặc quấy khóc

Fontanels chìm (điểm mềm trên đầu bé)

Da nhăn nheo

Chỉ đi tiểu 1 hoặc 2 lần một ngày

3. Điều trị mất nước ở trẻ sơ sinh

Điều trị mất nước ở trẻ sơ sinh phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của tình trạng này. Nếu em bé của bạn chỉ bị mất nước nhẹ, bạn có thể chỉ cần cho bé ăn nhiều hơn và theo dõi sức khỏe chặt chẽ. Trong trường hợp con bạn bị mất nước nghiêm trọng, hãy đưa trẻ đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Mất nước nghiêm trọng là một trường hợp khẩn cấp. Nếu bé có dấu hiệu mất nước nghiêm trọng: Đưa bé đến phòng cấp cứu ngay lập tức. Trẻ sơ sinh có thể nhanh chóng bị mất nước nghiêm trọng, vì vậy điều quan trọng là phải chú ý đến các triệu chứng của chúng.

Nếu bé có dấu hiệu mất nước nhẹ đến trung bình: Gọi cho bác sĩ để được tư vấn.

Nếu con bạn bị mất nước nghiêm trọng, bác sĩ có thể kê toa chất lỏng qua đường truyền tĩnh mạch (IV) trong bệnh viện cho đến khi bù nước đạt được. Nếu bác sĩ chẩn đoán trẻ bị mất nước nhẹ hoặc vừa, mẹ có thể hướng dẫn trẻ uống nhiều nước hơn.

Dưới 3 tháng tuổi: Bác sĩ có thể khuyên bạn nên cho bé bú sữa mẹ hoặc sữa công thức, nhưng cho bé ăn thường xuyên hơn bình thường.

Từ 3 tháng tuổi trở lên: Bác sĩ có thể kê toa một chất lỏng đặc biệt – ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức – để bổ sung nước và muối (chất điện giải) cơ thể bé đã mất.

Đồng thời, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân gây mất nước của bạn và điều trị vấn đề tiềm ẩn. Ví dụ, đối với nôn mửa, bác sĩ có thể kê toa thuốc chống nôn. Nếu em bé của bạn bị tiêu chảy và bác sĩ nghĩ rằng nó liên quan đến chế độ ăn uống, bạn có thể muốn chuyển em bé sang một loại sữa công thức khác hoặc thay đổi chế độ ăn uống nếu bé được bú sữa mẹ.

4. Sử dụng chất điện giải khi bé bị mất nước

Không cho trẻ uống dung dịch điện giải khi trẻ bị mất nước mà không hỏi ý kiến bác sĩ trước.

Nếu bác sĩ khuyên dùng chất điện giải, bạn có thể dễ dàng mua chúng ở hầu hết các hiệu thuốc. Pedialyte, Enfalyte và ReVital là một số sản phẩm thương hiệu nổi tiếng.

Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng chất lỏng điện giải cho con bạn, dựa trên cân nặng và tuổi của con bạn. Chất lỏng có thể được cung cấp từ từ, nhấm nháp từng ngụm, muỗng cà phê bằng muỗng cà phê, sử dụng thìa hoặc ống tiêm.

5. Ngăn ngừa mất nước ở trẻ sơ sinh

Bạn cần chắc chắn rằng con bạn uống nhiều nước, đặc biệt là vào những ngày rất nóng và khi bé bị bệnh.

Nếu bé dưới 6 tháng tuổi, hãy cho bé bú sữa mẹ hoặc sữa công thức để bổ sung nước. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về tình trạng mất nước của con bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc cho bé uống một lượng nhỏ nước.

Nếu bé từ 6 tháng tuổi trở lên, hãy tiếp tục cho con bú hoặc bú bình. Bạn có thể cho bé uống một ít nước mỗi ngày cho đến khi bé ăn thức ăn đặc, lúc này bạn có thể tăng lượng.

Không để trẻ uống nước ngọt có ga vì chúng ảnh hưởng tiêu cực đến răng miệng và sức khỏe của trẻ. Nước ép trái cây không được khuyến cáo cho trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi.

Dưới đây là cách giúp ngăn ngừa mất nước trong một số trường hợp:

Sốt. Cho bé uống nhiều nước bất cứ khi nào bé bị sốt. Nếu con bạn dường như gặp khó khăn khi nuốt, hãy hỏi bác sĩ nếu bạn có thể cho con bạn uống thuốc giảm đau như acetaminophen hoặc ibuprofen của trẻ em (nếu con bạn từ 6 tháng tuổi trở lên) để giảm bớt sự khó chịu. (Không cho trẻ uống aspirin, có liên quan đến một tình trạng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng gọi là hội chứng Reye.)

Quá nóng. Cho bé uống nhiều nước hơn bình thường khi thời tiết nóng. Hoạt động quá nhiều vào một ngày nóng hoặc chỉ ngồi trong một căn phòng ngột ngạt, oi bức có thể dẫn đến đổ mồ hôi và mất nước.

Tiêu chảy. Nếu con bạn bị bệnh đường ruột, đặc biệt là viêm dạ dày ruột cấp tính, bé sẽ bị mất nước do tiêu chảy và nôn mửa. Đừng cho con bạn uống nước ép trái cây, vì nó sẽ chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn và không cho con bạn uống thuốc tiêu chảy không kê đơn trừ khi bác sĩ nói với bạn. Khuyến khích bé uống nhiều sữa mẹ hoặc sữa công thức, và thêm một ít nước khi bé được 6 tháng tuổi trở lên. Nếu con bạn từ 3 tháng tuổi trở lên và bạn nghĩ rằng bé có thể bị mất nước, bạn cũng có thể cho con bạn uống nước điện giải.

Nôn mửa. Virus và nhiễm trùng đường ruột có thể dẫn đến nôn mửa. Nếu em bé của bạn gặp khó khăn trong việc giữ nước, bé có thể dễ dàng bị mất nước. Hãy thử cho bé uống một lượng rất nhỏ (chủ yếu là sữa mẹ hoặc sữa công thức nhưng cũng có một ít nước nếu chúng từ 6 tháng tuổi trở lên) thường xuyên. Nước điện phân sẽ hữu ích cho trẻ sơ sinh từ 3 tháng tuổi trở lên bị nôn mửa.

Khó nuốt: đau họng hoặc một số bệnh như bệnh tay chân miệng có thể khiến trẻ cảm thấy đau và không chịu uống nước. Hãy hỏi bác sĩ về việc cho bé uống acetaminophen hoặc ibuprofen (nếu bé từ 6 tháng tuổi trở lên) để giảm bớt sự khó chịu, sau đó cho bé uống sữa mẹ hoặc sữa công thức và nước, thường xuyên và với số lượng nhỏ. nhỏ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *