Ung thư buồng trứng sống được bao lâu

Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng sống được bao lâu hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Cách ước tính tỷ lệ sống còn 5 năm trong ung thư

Tỷ lệ sống còn sau 5 năm trong trường hợp ung thư là một phép đo tương đối, so sánh những người có cùng chủng tộc và giai đoạn bệnh với tổng thể dân số. Ví dụ, nếu tỷ lệ sống còn sau 5 năm với ung thư buồng trứng được xác định là 80%, điều này có nghĩa là khoảng 80% người bệnh có khả năng sống ít nhất 5 năm sau khi nhận được chẩn đoán, so với những người không mắc bệnh. Tuy nhiên, con số này chỉ mang ý nghĩa đối với việc phát hiện bệnh lần đầu, không áp dụng cho trường hợp tái phát hay tiến triển của bệnh (1).
Thực tế, tiên lượng sống của bệnh nhân ung thư trứng và các bệnh lý ung thư khác thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố cơ bản, bao gồm:
1. Các yếu tố của bệnh: loại mô bệnh học, giai đoạn bệnh, sự tiến triển, mức độ lan rộng và xâm lấn cơ quan khác của tế bào ung thư.
2. Các yếu tố của người bệnh: độ tuổi, tình trạng sức khỏe tổng thể, bệnh lý nội-ngoại khoa đi kèm, và phản ứng của cơ thể với các phương pháp điều trị bệnh.
Có nhiều trường hợp nơi người bệnh có thể sống lâu hơn so với dự đoán 5 hoặc 10 năm kể từ thời điểm phát hiện bệnh, vượt qua các tiên lượng trước đó (2).
Ung thư buồng trứng
Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng sống được bao lâu và những yếu tố ảnh hưởng

Dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2017 cung cấp thông tin về tỷ lệ sống sót sau điều trị ung thư buồng trứng, theo giai đoạn của bệnh như sau (3):
1. Giai đoạn 1: Khi tế bào ung thư được giới hạn ở buồng trứng hoặc ống dẫn trứng, khoảng 95 phụ nữ trên 100 (gần 95%) sẽ sống sót sau 5 năm từ thời điểm chẩn đoán.
2. Giai đoạn 2: Khi ung thư xuất hiện ở một hoặc cả hai buồng trứng/ống dẫn trứng và lan đến các cơ quan trong khung chậu, khoảng 70 phụ nữ trên 100 (gần 70%) sẽ sống sót sau 5 năm từ thời điểm chẩn đoán và điều trị.
3. Giai đoạn 3: Khi phát hiện ung thư ở buồng trứng/ống dẫn trứng, xâm lấn cơ quan ngoài khung chậu, phúc mạc hoặc hạch bạch huyết vùng, hơn 25 phụ nữ trên 100 (hơn 25%) sẽ sống sót sau 5 năm từ thời điểm chẩn đoán và điều trị.
4. Giai đoạn 4 (giai đoạn cuối): Khi ung thư buồng trứng lan ra cơ quan ngoài vùng bụng, di căn đến các cơ quan xa như gan, phổi, hệ thần kinh trung ương, chỉ khoảng 15 phụ nữ trên 100 (gần 15%) sẽ sống sót sau 5 năm từ thời điểm chẩn đoán.
Tỷ lệ sống còn chung cho bệnh nhân ung thư trứng, theo thống kê của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh năm 2019, được mô tả như sau (4):
1. Hơn 70% phụ nữ mắc ung thư trứng sẽ sống từ 1 năm trở lên từ khi được chẩn đoán bệnh.
2. Gần 35% phụ nữ mắc ung thư buồng trứng sống trên 5 năm từ khi chẩn đoán bệnh.
3. Khoảng 35% người mắc ung thư trứng có thể sống từ 10 năm trở lên.
Tuy nhiên, tỷ lệ sống còn của bệnh nhân ung thư trứng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại giải phẫu bệnh, giai đoạn bệnh, toàn trạng của người bệnh, và đáp ứng với điều trị (5). Các yếu tố này đều ảnh hưởng đến khả năng chữa khỏi và tỷ lệ sống sót của bệnh nhân. Việc phát hiện ung thư trứng ở giai đoạn đầu càng tăng cơ hội chữa khỏi và cải thiện tiên lượng sống còn.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *