Ung thư di căn có nghĩa là gì?

Ung thư di căn có nghĩa là gì

Ung thư di căn có nghĩa là gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư di căn có nghĩa là gì?

Thuật ngữ “di căn” thường được sử dụng trong lĩnh vực y học để mô tả quá trình chuyển động của các tế bào ung thư từ vị trí ban đầu sang các bộ phận hay khu vực khác trong cơ thể. Mặc dù ung thư di căn và ung thư nguyên phát (hay còn gọi là ung thư chưa di căn) chia sẻ nhiều đặc điểm và tính chất, nhưng sự phát tán và mức độ nguy hiểm của ung thư di căn thường lớn hơn đáng kể.
Ung thư di căn thường được đặt tên theo cơ bản của nó. Ví dụ, nếu tế bào ung thư xuất phát từ gan và sau đó lan rộng và phát triển vào phổi, bệnh lý này sẽ được gọi là ung thư gan di căn hoặc ung thư gan di căn sang phổi, không phải được gọi là ung thư phổi.

Ung thư di căn phát triển như thế nào?

Di căn phát triển khi các tế bào ung thư tách ra khỏi khối u chính và xâm nhập vào hệ thống máu, hệ bạch huyết, hoặc các mô xung quanh, các hệ thống này mang chất lỏng xung quanh cơ thể. Các tế bào ung thư có khả năng di chuyển xa khỏi khối u ban đầu và có thể hình thành các khối u mới khi chúng định cư và phát triển ở một bộ phận khác của cơ thể. Sau vài năm tồn tại và phát triển, người bệnh mới nhận ra mình mắc bệnh ung thư di căn.
Hầu hết các tế bào ung thư đều có khả năng di căn. Khi các tế bào ung thư di chuyển đến màng bụng hoặc màng phổi, có thể gây ra các triệu chứng nguy hiểm như tràn dịch phổi, khó thở, hoặc chảy máu đường hô hấp. Một số vị trí di căn điển hình bao gồm:
– Ung thư vú có xu hướng lan đến xương, gan, phổi, thành ngực và não.
– Ung thư phổi có xu hướng lan đến não, xương, gan và tuyến thượng thận.
– Ung thư tuyến tiền liệt có xu hướng lan đến xương.
– Ung thư đại tràng và trực tràng có xu hướng lan đến gan và phổi.
Ung thư di căn có nghĩa là gì
Ung thư di căn có nghĩa là gì

Triệu chứng của ung thư di căn

Nhìn chung, ung thư di căn thường không biểu lộ rõ các triệu chứng một cách rõ rệt. Các triệu chứng xảy ra khi bị ung thư di căn có thể phụ thuộc vào vị trí và kích cỡ của khối u trong cơ thể. Dưới đây là tổng hợp một số dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của bệnh nhân bị ung thư di căn:
– Di căn ở xương: gây đau hoặc gãy xương.
– Di căn ở não: gây nhức đầu, chóng mặt hoặc co giật.
– Di căn ở gan: gây vàng da, tràn dịch trong bụng.
– Di căn ở phổi: gây khó thở hoặc ho ra máu.
Có thể đau sẽ là dấu hiệu đầu tiên của ung thư, nhưng nhiều bệnh nhân không có bất kỳ triệu chứng nào của tình trạng di căn.

Ung thư di căn được điều trị như thế nào?

Việc điều trị ung thư di căn phụ thuộc vào loại ung thư, các tùy chọn điều trị có sẵn, và quyết định của bệnh nhân. Nó cũng phụ thuộc vào yếu tố như tuổi tác, tình trạng sức khỏe tổng thể, lịch sử điều trị trước đó và một số yếu tố khác. Các phương pháp điều trị ung thư di căn có thể bao gồm phẫu thuật, hóa trị, liệu pháp hormone, liệu pháp miễn dịch và xạ trị.

Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *