Ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Ung thư vòm họng giai đoạn đầu hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Tổng quan về ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng (UTVH) là một trong những dạng ung thư thuộc nhóm ung thư vùng đầu cổ, xuất phát từ các tế bào nằm ở vòm họng, khu vực cao nhất của hầu họng, ngay phía sau mũi. Bệnh này thường phát triển ở họng, gây khó khăn trong việc phân biệt với các vấn đề đường hô hấp, khiến cho người bệnh có thể chủ quan và khi phát hiện, thường ở giai đoạn cuối cùng và có tiến triển nhanh chóng.
Nguyên nhân của loại ung thư này vẫn chưa được xác định chính xác bởi các nhà nghiên cứu. Tuy nhiên, có những nghiên cứu chỉ ra rằng virus Epstein – Barr hoặc các loại HPV có nguy cơ cao như HPV type 16 và type 18 có thể góp phần gây ra bệnh ung thư vòm họng. Ngoài ra, những thói quen độc hại như hút thuốc lá, uống nhiều rượu, bia và tiêu thụ nhiều đồ ăn lên men như dưa muối cũng là những yếu tố tăng nguy cơ mắc loại bệnh ung thư nguy hiểm này.
Ung thư vòm họng có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi và ở cả nam và nữ, nhưng thường thấy phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 40-60. Theo thống kê của Globocan năm 2012, có 86.691 trường hợp mắc ung thư vòm họng trên toàn thế giới, với 60.896 trường hợp mới ở nam và 25.795 trường hợp mới ở nữ. Trong tổng số này, 50.831 trường hợp đã tử vong, trong đó có 35.756 trường hợp ở nam giới và 15.075 trường hợp ở nữ giới.
Do đó, quá trình tầm soát và phát hiện sớm đóng vai trò quan trọng trong hiệu quả của điều trị ung thư nói chung, và ung thư vòm họng nói riêng. Phát hiện sớm giúp quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn, ít tốn kém hơn và cải thiện tiên lượng sống sót sau 5 năm.
Các nghiên cứu cho biết tỉ lệ sống sót sau 5 năm đối với người mắc ung thư vòm họng ở giai đoạn 1 là khoảng 60-75%, giai đoạn 2 là 70-80%, giai đoạn 3 là 66% và giai đoạn 4 là dưới 40%. Tuy nhiên, thời gian sống có thể thay đổi tùy thuộc vào thể trạng và tâm lý của người bệnh.

Dấu hiệu ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Các dấu hiệu của ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu, hay được biết đến là ung thư biểu mô tại chỗ, thường không rõ ràng, làm cho người bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh lý đường hô hấp, điều này gây tâm lý chủ quan. Sự phát triển âm thầm của khối u cũng làm cho việc phát hiện bệnh thường ở giai đoạn cuối cùng.
Vùng vòm họng nằm ở một vị trí khá đặc biệt và khó tiếp cận, không thể quan sát bằng mắt thường, do đó, việc chẩn đoán yêu cầu sự can thiệp của các chuyên gia, sử dụng thiết bị nội soi qua đường mũi. Các dấu hiệu của ung thư vòm họng thường xuất hiện ở các cơ quan nền như sọ, tai và mũi, vì vậy việc chẩn đoán cần sự hỗ trợ chuyên sâu.
1. Khàn tiếng và đau rát họng:
   – Dấu hiệu này chỉ ra sự phát triển âm thầm của khối u, gây tổn thương niêm mạc và cấu trúc vùng hầu-họng, làm đau khi giao tiếp và ăn uống. Cổ họng có thể trở nên đau rát và khó chịu, dẫn đến tình trạng khàn tiếng.
2. Ho có đờm:
   – Ho có đờm thường kéo dài và khá dai dẳng. Đa số các loại thuốc điều trị ho, cảm cúm chỉ giảm triệu chứng tạm thời.
3. Ngạt mũi:
   – Ngạt tắc mũi, chảy máu mũi dai dẳng không cải thiện bằng phương pháp điều trị nội khoa có thể là một dấu hiệu của ung thư vòm họng.
4. Đau đầu:
   – Dấu hiệu này có thể là đau âm ỉ nửa đầu, đau sâu trong hốc mắt, vùng thái dương hoặc đỉnh đầu. Tuy có thể gây nhầm lẫn với đau đầu thông thường, nhưng đau đầu này là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng.
5. Ù tai:
   – Vì vòm họng liên kết với tai qua vòi Eustache, nên khối u ung thư vòm họng có thể tắc vòi và tạo ra cảm giác khó chịu, thường xuất hiện ở một bên tai.
6. Nổi hạch ở vùng cổ:
   – Người mắc ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu thường phát hiện nổi hạch ở vùng cổ, đặc biệt là góc hàm hoặc cả hai bên cổ. Hạch có thể lành tính ban đầu, nhưng sau phát triển và trở nên cứng, không di động và dính vào cơ và da xung quanh.
Những dấu hiệu này có thể là biểu hiện của ung thư vòm họng giai đoạn đầu, và việc theo dõi và kiểm tra sức khỏe định kỳ là quan trọng để phát hiện bệnh sớm.
Ung thư vòm họng giai đoạn đầu
Ung thư vòm họng giai đoạn đầu

 Chẩn đoán và đièu trị ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Khi nhận thức các dấu hiệu đặc trưng của ung thư vòm họng, quan trọng nhất là nên thăm bác sĩ để tiến hành các bước tầm soát và kiểm tra. Trong quá trình điều trị, việc mô tả chi tiết về các triệu chứng, đặc biệt là những triệu chứng phân biệt ung thư vòm họng, giúp bác sĩ dễ dàng xác định và đưa ra kế hoạch điều trị.
Thăm khám
– Bác sĩ sẽ thực hiện quan sát toàn diện từ đầu đến cổ để kiểm tra các hạch.
– Há miệng ra để bác sĩ có thể kiểm tra cơ quan trong miệng như lưỡi và vòm họng.
Nội soi họng
– Sử dụng các dụng cụ nội soi chuyên dụng để phát hiện bất thường trong vòm họng.
– Nội soi giúp đánh giá mức độ lan rộng và xác định các vấn đề như võ u và chảy máu.
Chẩn đoán hình ảnh
– Hình ảnh X-quang, cắt lớp vi tính hay cộng hưởng từ có thể xác định chi tiết về kích thước, hình dạng và tác động của khối u đối với các mô mềm.
Điều trị ung thư vòm họng giai đoạn đầu
– Xạ trị:
  – Sử dụng tia năng lượng cao để phá hủy tế bào ung thư.
  – Chiếu tia ngoài hoặc chiếu tia bên trong tùy thuộc vào kích thước và đặc điểm của khối u.
– Hóa trị:
  – Sử dụng hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư.
  – Có thể kết hợp với xạ trị để tăng hiệu quả.
– Phẫu thuật:
  – Phẫu thuật thường ít được sử dụng do tính nguy hiểm, nhưng có thể thực hiện để cắt bỏ hạch bạch huyết ung thư ở cổ hoặc loại bỏ một khối u ở vòm họng.
Việc điều trị ung thư đòi hỏi sự kiên nhẫn và nỗ lực, và kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp có thể hỗ trợ quá trình hồi phục. Tuân thủ các lời khuyên sau điều trị, như cách duy trì sức khỏe và kiểm tra định kỳ, là quan trọng để giảm nguy cơ tái phát bệnh.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *