Nguyên nhân gây béo phì mọi người cần biết

Tình trạng thừa cân, béo phì đang gia tăng tại Việt Nam và trên thế giới. Nếu không kiểm soát tốt, nó có thể trở thành “đại dịch” gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về béo phì và những nguyên nhân gây béo phì phổ biến nhất.

1. Béo phì là gì?

Tổ chức Y tế Thế giới tin rằng người lớn, ngoại trừ những người đang mang thai, có chỉ số BMI từ 25 đến 29,9 và được coi là thừa cân. Nếu BMI lớn hơn hoặc bằng 30, nó được gọi là béo phì.

Cách tính chỉ số khối cơ thể BMI như sau:

BMI = Cân nặng/ [(Chiều cao)2]

Trong đó, chiều cao tính bằng m và cân nặng tính bằng kg.

Một dấu hiệu để nhận ra thừa cân và béo phì là sự gia tăng trọng lượng cơ thể. Đặc biệt, lượng mỡ tích tụ ở đùi, bụng, eo, ngực, bắp tay, bắp chân,… tăng lên rõ rệt.

Tích tụ quá nhiều chất béo sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn. Cũng giống như bệnh tiểu đường type II, nếu không được ngăn chặn và kiểm soát kịp thời, béo phì cũng sẽ trở thành “đại dịch” mới trên thế giới.

Béo phì sẽ dẫn đến nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm khác như bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường, bệnh tiêu hóa và thậm chí một số loại ung thư. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những người bị béo phì sẽ bị giảm đáng kể tuổi thọ và chất lượng cuộc sống.

2. Nguyên nhân gây béo phì

Dưới đây là những nguyên nhân gây béo phì phổ biến mà bạn cần biết để ngăn ngừa nguy cơ béo phì và đảm bảo một cơ thể khỏe đẹp:

2.1. Béo phì là do ăn uống không đúng cách

Chế độ ăn uống là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến cân nặng và sức khỏe của chúng ta và cũng là lý do phổ biến nhất gây béo phì. Những người có chế độ ăn giàu thực phẩm năng lượng cao, thực phẩm giàu chất béo, đường hoặc muối, thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh hoặc đồ uống có ga, vv sẽ dẫn đến năng lượng dư thừa. và tích lũy, dần dần trở nên thừa cân hoặc béo phì.

Lời khuyên dành cho bạn: Áp dụng chế độ ăn uống khoa học, hạn chế thực phẩm giàu năng lượng và tốt nhất là ăn trái cây và rau quả. Tránh xa bánh ngọt, đồ uống có ga và thực phẩm chế biến sẵn. Bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

2.2. Béo phì do căng thẳng liên tục

Có thể bạn chưa biết, nhưng căng thẳng, lo lắng cũng là một trong những “thủ phạm” gây thừa cân, béo phì. Cụ thể, căng thẳng và lo lắng sẽ khiến cơ thể tạo ra peptide và hợp chất này sẽ thúc đẩy quá trình hình thành các khối mỡ, đặc biệt là khối mỡ bụng.

Nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa căng thẳng và béo phì đã cho thấy kết quả khá rõ ràng. Với cùng một chế độ ăn nhiều năng lượng, những người lo lắng và buồn bã có nguy cơ bị béo phì cao gấp đôi so với những người vui vẻ và lạc quan.

Các chuyên gia khuyên bạn: Đừng để căng thẳng kéo dài. Nếu bạn bị căng thẳng, bạn cần nhanh chóng giải tỏa nó và hạnh phúc trở lại. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm soát chế độ ăn uống của mình thật nghiêm ngặt, đặc biệt là trong giai đoạn căng thẳng. Trong nhiều trường hợp căng thẳng, mọi người chuyển sang thực phẩm như một cách để giải tỏa căng thẳng, dẫn đến béo phì không kiểm soát được.

2.3. Béo phì do ăn thực phẩm gluten

Gluten được cho là nguyên nhân gây béo phì và cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh khi nội tiết tố bị mất cân bằng và suy giảm nội tiết tố sẽ dễ bị béo phì do thực phẩm gluten.

Gluten là một loại carbohydrate khiến cơ thể dễ bị tăng cân và một số tình trạng như táo bón, khó tiêu và viêm ruột. Gluten là một chất được tìm thấy trong bánh mì, mì ống, pizza hoặc bánh ngọt, v.v.

Các chuyên gia khuyên bạn: Không nên tiêu thụ thực phẩm có chứa gluten. Đồng thời, tập luyện tập thể dục thường xuyên và hạn chế sử dụng rượu bia.

2.4. Béo phì là do rối loạn chuyển hóa

Những người có vấn đề về tâm lý hoặc các bệnh về đường hô hấp dễ bị rối loạn chuyển hóa. Khi có rối loạn chuyển hóa lipid (được kiểm soát bởi hệ thống thần kinh và nội tiết tố), cơ thể có xu hướng tích tụ nhiều chất béo và gây thừa cân, béo phì. Ngoài ra, các đối tượng bị suy giảm chức năng tuyến thượng thận, tuyến giáp, tuyến yên cũng dễ bị thừa cân, béo phì.

Các chuyên gia khuyên bạn: Bạn nên có chế độ ăn uống khoa học, ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin và chất xơ, đồng thời giảm lượng tinh bột và hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo. Bên cạnh đó, hãy tăng cường tập luyện để giúp cơ thể luôn dẻo dai, săn chắc và khỏe mạnh.

2.5. Béo phì là do di truyền

Gen FTO được cho là gen gây thèm ăn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì. Nếu cha mẹ béo phì, con cái của họ cũng có nguy cơ béo phì cao hơn so với các trường hợp khác.

Các chuyên gia khuyên bạn nên tập thể dục mỗi ngày để hạn chế nguy cơ béo phì.

2.6. Béo phì do lười vận động

Cơ thể hấp thụ thức ăn và sản xuất năng lượng thông qua quá trình trao đổi chất. Nếu những năng lượng này không được sử dụng hết, chất béo dư thừa sẽ hình thành, tích tụ trong cơ thể và gây béo phì. Do đó, những người lười biếng có nguy cơ rất cao bị thừa cân hoặc béo phì, đặc biệt là ở mông, đùi và bụng.

Các chuyên gia khuyên bạn: Bạn nên tăng cường tập thể dục, tránh ăn khuya, nằm hoặc ngồi ngay sau khi ăn.

Nguyên nhân gây béo phì rất đa dạng, nhưng nếu bạn duy trì chế độ ăn uống khoa học và siêng năng tập thể dục, chắc chắn bạn sẽ có thể ngăn ngừa nguy cơ bị thừa cân, béo phì.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *