Tìm hiểu về bệnh loãng xương

Bệnh loãng xương không có triệu chứng rõ ràng và thường đã nghiêm trọng vào thời điểm có các triệu chứng. Loãng xương gây ra rất nhiều tác hại cho sức khỏe và tính mạng, thậm chí dẫn đến tử vong.

Loãng xương là một căn bệnh thầm lặng, nó làm cho xương yếu, cấu trúc xương bị tổn thương làm cho xương giòn, dễ gãy và cuối cùng là gãy xương. Gãy xương là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh loãng xương: 20% gãy cổ xương đùi sẽ chết trong vòng 6 tháng đầu, 50% sẽ mất khả năng đi lại, 25% cần sự giúp đỡ của y tá chăm sóc tại nhà. Điều trị cực kỳ tốn kém. Do đó, phát hiện sớm và điều trị loãng xương là một vấn đề rất quan trọng và cần thiết.

Hiện nay, tỷ lệ loãng xương tại cộng đồng rất cao: cứ 3 phụ nữ trên 50 tuổi thì có 1 người bị loãng xương, tỷ lệ này ở nam giới là 1/10.

Triệu chứng loãng xương

Loãng xương không có triệu chứng rõ ràng, thường chỉ khi có triệu chứng, loãng xương đã tiến triển. Khoảng 60% các trường hợp sụp đổ đốt sống do loãng xương không có biểu hiện lâm sàng. Các triệu chứng phổ biến của loãng xương là: Đau lưng, giảm chiều cao, kyphosis (uốn cong lưng), gãy xương sau một chấn thương rất nhỏ.

Nguyên nhân gây loãng xương

Nguy cơ loãng xương tăng lên ở người cao tuổi, những người có cân nặng khi sinh thấp, những người có lối sống ít vận động, thiếu hoạt động thể chất, nghiện rượu, caffeine, hút thuốc, ăn một chế độ ăn uống thiếu canxi và vitamin D.

Những người thiếu hormone giới tính do cắt bỏ buồng trứng, mãn kinh sớm, một số bệnh nội tiết.

Những người có tiền sử gãy xương (bản thân hoặc gia đình).

Bệnh cũng gia tăng ở những người phải dùng một số loại thuốc lâu dài như corticosteroid, thuốc chống động kinh…

Bệnh được chẩn đoán như thế nào?

Rất đơn giản, bằng cách đo mật độ xương bằng phương pháp hấp thụ tia X năng lượng kép (DEXA) trên DEXXUM T của OSTEOSYS bằng một kỹ thuật rất đơn giản, nhanh chóng (trong vòng 15 phút), không thể gây hại. có thể chẩn đoán loãng xương.

Vậy ai cần đo mật độ xương?

Những người trên 50 tuổi có các yếu tố nguy cơ loãng xương trên, tất cả phụ nữ trên 65 tuổi, phụ nữ mãn kinh sớm, nam trên 70 tuổi nên được kiểm tra mật độ xương trong quá trình điều trị. (6 tháng đến 1 năm / 1 lần)

Điều trị loãng xương

Tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ điều trị sẽ đưa ra chỉ định điều trị phù hợp. Việc điều trị bằng thuốc phải được tuân thủ trong một thời gian dài, kết hợp với chế độ ăn uống và tập thể dục để có hiệu quả.

Một chế độ ăn giàu canxi và vitamin D như sữa và các sản phẩm từ sữa, tôm, cua, ốc, cá nhỏ có xương, một số loại rau. Tránh các yếu tố nguy cơ: rượu, cà phê, thuốc lá, tránh thừa cân, thiếu cân.

Tập thể dục ngoài trời buổi sáng là một chất tăng cường vitamin D hiệu quả, tập thể dục thường xuyên có tác dụng tăng sức mạnh của xương. Bạn có thể đi bộ, tập thể dục nhịp điệu, chạy bộ, tập thể dục… tùy thuộc vào độ tuổi và mức độ loãng xương của bạn. Nếu bạn đã bị loãng xương, bạn nên tập thể dục nhẹ nhàng để ngăn ngừa gãy xương.

Thuốc chống loãng xương dựa trên nguyên tắc tăng sự hình thành xương và giảm tái hấp thu xương. Có nhiều nhóm thuốc, trong đó hiện tại nhóm thuốc được sử dụng nhiều nhất là Bisphosphonate ở hai dạng uống: mỗi tuần một lần và truyền tĩnh mạch mỗi năm một lần.

Bổ sung canxi và vitamin D nếu từ nguồn thực phẩm không đủ, sao cho tổng lượng canxi và vitamin D: Canxi: 1200-1500mg/ngày, vitamin D: 800-1000UI/ngày.

Phẫu thuật điều trị gãy xương do loãng xương:

+ Gãy cổ xương đùi: thay đầu xương đùi, thay khớp háng toàn phần

+ Đốt sống nén: Phục hồi chiều cao đốt sống bằng cách bơm xi măng vào thân đốt sống bị sụp đổ

Phòng ngừa và quản lý bệnh nhân loãng xương

Việc phòng bệnh phải được thực hiện từ khi bé còn là thai nhi, người mẹ ăn chế độ ăn đầy đủ canxi và vitamin D. Khám sức khỏe định kỳ từ tuổi mẫu giáo, mẫu giáo để phát hiện còi xương. Mọi người nên tuân theo chế độ ăn đầy đủ canxi và vitamin D, hạn chế hút thuốc, uống rượu, tập thể dục thường xuyên, tránh dùng thuốc lâu dài làm tăng nguy cơ loãng xương, đeo thiết bị bảo vệ hông. khi đi bộ nếu có nguy cơ ngã.

Bệnh nhân bị loãng xương phải được điều trị lâu dài và theo dõi chặt chẽ, ít nhất 3-5 năm liên tục. Đo mật độ xương 6 tháng đến 1 năm một lần để theo dõi kết quả điều trị.

Loãng xương có thể được ngăn ngừa và tránh hoàn toàn nếu chúng ta có kiến thức về bệnh, thực hiện chế độ phòng ngừa và điều trị một cách tích cực nhất.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *