Loét tá tràng biểu hiện như thế nào?

Loét tá tràng là một bệnh gây ra bởi sự mất cân bằng giữa các yếu tố tấn công (dạ dày) và bảo vệ (chất nhầy) trong niêm mạc của bóng tá tràng. Khi có sự mất cân bằng của các yếu tố này, nó gây tổn thương cho lớp niêm mạc, gây ra phản ứng viêm trên bề mặt niêm mạc tá tràng, trong trường hợp nghiêm trọng hơn gây ra vết loét hở niêm mạc tá tràng có thể phá hủy lớp cơ. và gây loét.

1. Nguyên nhân gây bệnh loét tá tràng

Nguyên nhân phổ biến nhất là Helicobacter pylori: Chúng gây tăng tiết axit dạ dày và đồng thời làm giảm sản xuất hàng rào niêm mạc bảo vệ chất nhầy. Từ đó, axit dạ dày tiếp xúc với niêm mạc tá tràng gây loét tá tràng.

Do chế độ ăn uống: Ăn nhiều thực phẩm kích thích niêm mạc đường tiêu hóa như thức ăn chua, cay, quá nóng, rượu, cà phê, trà mạnh…, ăn nhiều chất béo, hút thuốc. Ăn quá nhanh, nhai không tốt, ăn không đúng lúc, ăn quá no hoặc quá đói…

Do thuốc: Sử dụng kéo dài các thuốc chống viêm và giảm đau như corticosteroid, NSAID…. Sử dụng lâu dài dẫn đến giảm bài tiết chất nhầy, giảm yếu tố bảo vệ niêm mạc tá tràng.

Căng thẳng liên tục, lo lắng, tức giận…

Tiền sử gia đình mắc bệnh là một yếu tố nguy cơ của bệnh.

2. Triệu chứng loét tá tràng

Đau, rát ở vùng thượng vị hơi bên phải, đau theo sóng, tăng theo thời tiết thay đổi, đặc biệt là vào mùa lạnh, đau đớn hơn.

Đau liên quan đến bữa ăn: Đau do loét tá tràng thường là đau khi nhịn ăn, ăn ít đau hơn.

Buồn nôn, nôn, ợ hơi, ợ nóng.

Ăn chậm

Bệnh nhân có thể có dấu hiệu thiếu máu do thiếu sắt do loét chảy máu thường xuyên.

Khi vết loét gây xuất huyết tiêu hóa, có các triệu chứng: Nôn ra máu, đi qua phân đen, mất nhiều máu có thể gây giảm huyết áp, sốc.

3. Biến chứng của bệnh loét tá tràng

Bệnh loét dạ dày tá tràng có thể tiến triển và gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng như:

Xuất huyết tiêu hóa: Xuất huyết, hoặc chảy máu loét, thường xảy ra nhiều, có thể xuất hiện đột ngột hoặc sau khi bệnh nhân sử dụng các chất gây kích ứng niêm mạc đường tiêu hóa như uống rượu, sử dụng ma túy hoặc rượu. thuốc chống viêm… với nôn ra máu tươi, phân đen, dính, mệt mỏi, huyết áp thấp… Khi có những dấu hiệu này, họ nên được đưa đến cơ sở y tế để điều trị khẩn cấp.

Loét đục lỗ: Bệnh nhân có biểu hiện đau bụng dữ dội như dao đâm, bụng cứng như gỗ, có thể kèm theo nôn mửa. Khi có những dấu hiệu này, cần phải đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế, đây là trường hợp cấp cứu phẫu thuật nếu không được phẫu thuật, gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Hẹp môn vị: Nếu vị trí loét rộng và gần với môn vị dạ dày, có nguy cơ hẹp môn vị. Với các triệu chứng như no, tiêu hóa chậm, đau bụng, nôn thức ăn cũ ra khỏi bữa ăn kèm theo dịch dạ dày màu xanh đậm.

4. Phương pháp chẩn đoán

Để chẩn đoán bệnh loét dạ dày tá tràng trên cơ sở các triệu chứng lâm sàng, cần phải dựa vào nội soi dạ dày tá tràng.

Nội soi dạ dày tá tràng giúp:

Xác định vị trí bệnh loét dạ dày tá tràng

Đánh giá tình trạng loét: Kích thước, hình dạng, độ sâu của vết loét.

Lấy mô để sinh thiết khi cần thiết hoặc để tìm H.

5. Cách phòng ngừa bệnh loét dạ dày tá tràng

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn uống điều độ, không bỏ bữa, không ăn quá nhiều, hạn chế các loại thực phẩm, đồ uống kích thích dạ dày như chua, thức ăn cay, rượu, bia, thuốc lá,… Cà phê, trà, nước có ga….

Không tập thể dục hoặc tập thể dục nhiều sau khi ăn. Nghỉ ngơi ít nhất 30 phút sau khi ăn.

Tập thể dục thường xuyên để tránh căng thẳng và giúp bạn thư giãn.

Đối với những người có tiền sử bệnh loét dạ dày tá tràng: Ăn những bữa ăn nhỏ, bỏ rượu, thuốc lá, giữ vững tinh thần, sử dụng thuốc chống viêm theo chỉ định của bác sĩ, không tùy tiện sử dụng lâu dài, tuân thủ điều trị bệnh loét dạ dày tá tràng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ở một số người, bệnh loét tá tràng có thể không rõ ràng hoặc không có triệu chứng. Tuy nhiên, dấu hiệu phổ biến nhất là đau, rát ở vùng thượng vị liên quan đến bữa ăn. Khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ bệnh loét tá tràng, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để khám, chẩn đoán và điều trị thích hợp. Bệnh không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách có thể gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng như thủng tá tràng, xuất huyết tiêu hóa.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *