Hướng dẫn trực quan về rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ liên quan đến các vấn đề về chất lượng, thời gian và số lượng giấc ngủ, dẫn đến căng thẳng ban ngày và suy giảm chức năng. Bài viết dưới đây là hướng dẫn trực quan về rối loạn giấc ngủ và cách điều trị chúng.

1. Rối loạn giấc ngủ là gì?

Rối loạn giấc ngủ thường xảy ra cùng với các tình trạng sức khỏe tâm thần hoặc y tế khác, chẳng hạn như trầm cảm, lo lắng hoặc rối loạn nhận thức. Có một số loại rối loạn đánh thức giấc ngủ khác nhau, với chứng mất ngủ là phổ biến nhất. Các rối loạn đánh thức giấc ngủ khác bao gồm ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, chứng ngủ rũ và hội chứng chân không yên.

Khó ngủ có liên quan đến cả vấn đề thể chất và cảm xúc. Các vấn đề về giấc ngủ có thể góp phần hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng sức khỏe tâm thần, và chúng cũng có thể đại diện cho các tình trạng sức khỏe tâm thần khác.

Khoảng một phần ba số người trưởng thành báo cáo các triệu chứng mất ngủ và 6-10 phần trăm đáp ứng các tiêu chí cho rối loạn mất ngủ.

* Các yếu tố gây rối loạn giấc ngủ:

Có nhiều yếu tố khác nhau gây ra rối loạn giấc ngủ. Tiêu biểu trong số đó là tám yếu tố bao gồm:

Vật lý (chẳng hạn như loét).

Tình trạng y tế (như hen suyễn, COPD)

Tâm thần (ví dụ:, trầm cảm, rối loạn lo âu).

Môi trường (chẳng hạn như rượu).

Làm việc ca đêm rất nhiều (lịch trình này làm xáo trộn “đồng hồ sinh học”)

Yếu tố di truyền (chứng ngủ rũ là di truyền).

Thuốc (một số có thể gây mất ngủ).

Lão hóa (khoảng một nửa số người lớn trên 65 tuổi có một số loại rối loạn giấc ngủ, theo nghiên cứu. Không rõ liệu điều này là do quá trình lão hóa hay là kết quả của các loại thuốc thường được sử dụng bởi người lớn tuổi. sử dụng).

2. Hướng dẫn trực quan về rối loạn giấc ngủ ở trẻ sơ sinh

2.1. Rối loạn giấc ngủ thường gặp ở trẻ em

Một nghiên cứu năm 2014 ước tính có tới 50% trẻ em sẽ bị rối loạn giấc ngủ. Theo nghiên cứu này, các loại rối loạn giấc ngủ phổ biến bao gồm:

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (1 đến 5%)

Mộng du (17%)

Rối loạn kích thích (17,3% ở trẻ em dưới 13 tuổi và 2,9 đến 4,2% ở thanh thiếu niên trên 15 tuổi)

Nỗi kinh hoàng khi ngủ (1 đến 6,5%)

Ác mộng (10 đến 50% ở trẻ 3 đến 5 tuổi)

Mất ngủ hành vi ở trẻ em (10 đến 30%)

Rối loạn giai đoạn giấc ngủ muộn (cụ thể là 7 đến 16% ở thanh thiếu niên)

Hội chứng chân không yên (2%)

2.2. Nguyên nhân gây gián đoạn giấc ngủ ở trẻ sơ sinh

Ở hầu hết các giai đoạn phát triển, những thay đổi trong cơ thể và tâm trí của trẻ có thể khiến chúng khó ngủ hoặc khó ngủ.

Em bé của bạn có thể cảm thấy lo lắng chia ly và muốn được âu yếm vào giữa đêm. Họ có thể đang học từ và thức dậy với tâm trí chạy đua để nói tên của mọi thứ trong cũi. Ngay cả nhu cầu duỗi tay và chân cũng có thể khiến họ tỉnh táo vào ban đêm.

Sự gián đoạn giấc ngủ khác có thể là do một ngày đặc biệt thú vị hoặc mệt mỏi khiến con bạn trằn trọc và xoay người để có một giấc ngủ ngon. Thực phẩm và đồ uống có caffeine có thể khiến con bạn khó ngủ hoặc khó ngủ.

Môi trường xung quanh mới hoặc những thay đổi đáng kể đối với thói quen cũng có thể gây rối.

Hoặc nó có thể là do:

Đứa trẻ ốm yếu

Trẻ em bị dị ứng

2.3. Dấu hiệu rối loạn giấc ngủ ở trẻ sơ sinh

Đôi khi có thể mất một chút thời gian để con bạn ổn định trước khi đi ngủ, nhưng nếu con bạn dường như gặp nhiều rắc rối, rất có thể con bạn đang bị rối loạn giấc ngủ. Ví dụ điển hình là:

Con bạn nằm trên giường, đọc sách, nghe nhạc, xem phim hoặc đi vệ sinh trong một khoảng thời gian có thể kéo dài hàng giờ.

Con bạn chỉ ngủ khoảng 90 phút mỗi lần, kể cả vào ban đêm.

Con bạn nói rằng chúng bị ngứa chân vào ban đêm.

Con bạn ngáy to.

Nhiều trẻ đôi khi có những đêm bồn chồn hoặc ngủ không ngon. Nếu những hành vi này tiếp tục trong vài đêm, nó có thể báo hiệu một nguyên nhân cơ bản. Vào ban ngày, trẻ em bị thiếu ngủ cũng có thể:

Có vẻ thất thường và cáu kỉnh hơn

Hành động theo cách gây rối hơn

Không thực hiện ở mức bình thường ở trường

2.4. Ngủ bao nhiêu là đủ cho trẻ?

Hầu hết trẻ sơ sinh ngủ tổng cộng 16 đến 17 giờ mỗi ngày dưới 3 tháng tuổi và bắt đầu ngủ qua đêm từ 3 đến 12 tháng tuổi. Tuy nhiên, không phải tất cả các bé đều giống nhau.0 – 3 tháng tuổi Đối với con bạn, giấc ngủ là hoàn toàn cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển. Trẻ ở độ tuổi này có những giấc ngủ ngắn chỉ 2-3 tiếng, trẻ sẽ thức dậy trở lại để ăn, chơi hoặc có các hoạt động khác. 3 – 12 tháng tuổi Khi được 6 tháng, bé có thể ngủ suốt đêm và tỉnh táo. lâu hơn trong ngày. Khi trẻ sơ sinh gần đến sinh nhật đầu tiên, chúng có nhiều khả năng ngủ liên tục vào ban đêm với một hoặc hai giấc ngủ ngắn vào ban ngày. Trên 1 tuổi, bé sẽ ngủ lâu hơn. Dần dần đi vào quỹ đạo, sự phân chia giấc ngủ rõ ràng, vào buổi chiều sẽ ngủ trong một thời gian dài hoặc trong hai giấc ngủ ngắn.

2.5. Rối loạn giấc ngủ ở trẻ sơ sinh

* Ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ thực sự đáng sợ vì con bạn thường ngừng thở trong khoảng thời gian từ 10 giây trở lên trong khi ngủ. Trong hầu hết các trường hợp, đứa trẻ sẽ không nhận ra điều này đang xảy ra.

Bạn cũng có thể nhận thấy con bạn ngáy to, ngủ với miệng mở và buồn ngủ quá mức vào ban ngày. Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu này ở trẻ, hãy đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Ngưng thở khi ngủ có thể dẫn đến các vấn đề về học tập và hành vi, và thậm chí là bệnh tim. Vì vậy, khi bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở trẻ hết lần này đến lần khác, bạn nên can thiệp bằng cách đưa con đi kiểm tra.

* Hội chứng chân không yên

RLS được cho là một vấn đề của người lớn, nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng đôi khi nó bắt đầu từ thời thơ ấu, theo Tổ chức Hội chứng Chân không yên.

Con bạn có thể phàn nàn về việc bồn chồn hoặc cảm giác bọ bò trên chúng, và chúng có thể thay đổi vị trí trên giường thường xuyên để tìm sự thoải mái hơn. Một số trẻ không thực sự nhận thấy chúng khó chịu, nhưng chúng thực sự có giấc ngủ kém do RLS.

Có một số phương pháp điều trị RLS, nhiều trong số đó chưa được nghiên cứu kỹ ở trẻ em. Ở người lớn, chúng bao gồm bổ sung vitamin và thuốc. Nói chuyện với bác sĩ của con bạn để đưa ra lựa chọn tốt nhất.

* Nỗi kinh hoàng ban đêm

Nỗi kinh hoàng ban đêm không chỉ là một cơn ác mộng, và chúng có thể khiến mọi người trong gia đình lo lắng

Phổ biến hơn ở trẻ em so với người lớn, kinh hoàng ban đêm khiến trẻ thức dậy đột ngột từ giấc ngủ, xuất hiện sợ hãi hoặc kích động dữ dội, và thường khóc, la hét hoặc đôi khi mộng du. Thông thường chúng không thực sự tỉnh táo và hầu hết trẻ em thậm chí không nhớ tập phim.

Hầu hết thời gian, nỗi kinh hoàng ban đêm xảy ra trong giấc ngủ không REM – khoảng 90 phút sau khi trẻ đi ngủ. Không có cách chữa trị cho nỗi kinh hoàng ban đêm, nhưng bạn có thể giúp giảm thiểu khả năng chúng xảy ra bằng cách tuân thủ lịch trình ngủ và giữ cho nỗi kinh hoàng ban đêm của bạn ở mức tối thiểu.

2.6. Mẹo cải thiện giấc ngủ cho trẻ

Thúc đẩy thư giãn. Trước khi đi ngủ, hãy cân nhắc cho con tắm nước ấm hoặc đọc sách trong im lặng. Giữ đèn phòng ngủ mờ. Khi đi ngủ, hãy chắc chắn rằng căn phòng tối và ở nhiệt độ thoải mái.

Đặt thói quen. Thực hiện các bước tương tự mỗi đêm giúp con bạn quen với thói quen ngủ. Đối với trẻ lớn hơn, hãy hỏi xem chúng đọc bao nhiêu cuốn sách trước khi đi ngủ.

Nhấn mạnh thời gian bên nhau. Dành vài phút trước khi đi ngủ, chẳng hạn như trong thời gian âu yếm, với em bé của bạn. Hỏi trẻ về một ngày của chúng và khuyến khích trò chuyện. Loại hoạt động này có thể giúp con bạn cảm thấy bớt bồn chồn.

Rút phích cắm điện tử. Biến phòng ngủ thành khu vực không có thiết bị điện tử. Bắt đầu thói quen đi ngủ đủ sớm để giữ cho con bạn tránh xa màn hình ít nhất 1 giờ trước khi đèn tắt.

Bạn nên tạo mối liên hệ tích cực với giờ đi ngủ. Thay vì la mắng con bạn vì thức dậy vào ban đêm, hãy cân nhắc thưởng cho bé vì đã thức dậy và đi ngủ vào một thời điểm thích hợp.

3. Hướng dẫn trực quan về rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi

3.1. Nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ ở người lớn

Giấc ngủ bình thường có thể bị gián đoạn bởi nhiều yếu tố, bao gồm:

Trọng âm

Nhu cầu gia đình hoặc lịch trình bận rộn

Ảnh hưởng nội tiết tố và thay đổi nhiệt độ cơ thể (ví dụ:, trong quá trình rụng trứng hoặc kinh nguyệt hoặc bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm đặc trưng của thời kỳ mãn kinh)

Tình trạng thể chất như viêm khớp, bệnh thận, suy tim, ợ nóng, hen suyễn, bệnh Parkinson và cường giáp

Sử dụng các chất kích thích như caffeine và nicotine, rượu và các chất gây nghiện khác.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu, thuốc kháng cholinergic, thuốc điều trị bệnh nhân Parkinson, thuốc adrenergic…

Chế độ ăn uống, có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể của người phụ nữ

Mang thai, có thể dẫn đến đau nhức cơ thể, buồn nôn, chuột rút chân, cử động của thai nhi và ợ nóng

Rối loạn giấc ngủ nội tại như ngưng thở khi ngủ và hội chứng chân không yên, trầm cảm, lo lắng và lo lắng

Buồn ngủ và mệt mỏi

3.2. Các loại rối loạn giấc ngủ thường gặp

*Mất ngủ

Đây là rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất, được định nghĩa là khó ngủ hoặc ngủ hàng đêm hoặc hầu hết các đêm, mặc dù có đủ cơ hội để ngủ. Các triệu chứng khác của chứng mất ngủ bao gồm thức dậy quá sớm vào buổi sáng và không thể ngủ lại, và trải qua một giấc ngủ đêm tồi tệ. Do giấc ngủ đêm không ngon, bạn thường cảm thấy mệt mỏi và cáu kỉnh vào ngày hôm sau và cảm thấy khó tập trung vào các công việc hàng ngày. Mất ngủ cũng có thể là triệu chứng của các tình trạng thể chất và tinh thần khác, chẳng hạn như trầm cảm, hoặc thậm chí của một rối loạn giấc ngủ khác, chẳng hạn như ngưng thở khi ngủ.

Mất ngủ có thể kéo dài một đêm hoặc lên đến vài tuần. Ở một số người, nó có thể là một tình trạng mãn tính kéo dài trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Mất ngủ thoáng qua kéo dài trong một thời gian ngắn và được mô tả là “không liên tục” vì đôi khi nó tái phát.

Mất ngủ mãn tính xảy ra hầu hết các đêm và kéo dài một tháng hoặc hơn.

* Chứng ngủ rũ

Một tình trạng đặc trưng bởi các cơn buồn ngủ ban ngày đột ngột. Những người mắc chứng ngủ rũ có thể ngủ vào những thời điểm không thích hợp và không có cảnh báo nhiều lần trong ngày. Thường bị nhầm lẫn với trầm cảm, động kinh hoặc tác dụng phụ của thuốc, chứng ngủ rũ có thể xảy ra ở nam giới hoặc phụ nữ ở mọi lứa tuổi, mặc dù các triệu chứng của nó thường được chú ý đầu tiên ở tuổi thiếu niên. thanh thiếu niên và thanh niên. Có một số bằng chứng cho thấy chứng ngủ rũ có thể di truyền trong gia đình; Có tới 10% những người mắc chứng ngủ rũ nói rằng họ có người thân với các triệu chứng tương tự.

Các triệu chứng khác có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc kết hợp vài tháng hoặc nhiều năm sau khi buồn ngủ ban ngày bắt đầu bao gồm:

Cataplexy. Những đợt mất chức năng cơ đột ngột này có thể bao gồm từ yếu nhẹ (chẳng hạn như khập khiễng ở cổ hoặc đầu gối, cơ mặt chảy xệ hoặc không có khả năng nói rõ ràng) đến sụp đổ hoàn toàn. Các cuộc tấn công thường được kích hoạt bởi các phản ứng cảm xúc đột ngột như tiếng cười, tức giận hoặc sợ hãi và có thể kéo dài từ vài giây đến vài phút. Cataplexy hầu như chỉ thấy ở những bệnh nhân mắc chứng ngủ rũ.

Incubus. Những giai đoạn này, có thể kéo dài vài giây đến vài phút, được đặc trưng bởi không có khả năng tạm thời nói chuyện hoặc di chuyển trong khi ngủ hoặc thức dậy. Tê liệt khi ngủ cũng có thể xảy ra ở những người không bị rối loạn liên quan đến giấc ngủ.

Ảo ảnh thôi miên. Những trải nghiệm sống động, thường đáng sợ, giống như giấc mơ xảy ra trong khi ngủ gật hoặc ngủ. Giống như tê liệt khi ngủ, chúng phổ biến ở những người mắc chứng ngủ rũ nhưng cũng có thể xảy ra ở những người không bị rối loạn giấc ngủ được xác định.

Sự phát triển, mức độ nghiêm trọng và thứ tự xuất hiện của các triệu chứng thờ ơ khác nhau, và không phải tất cả những người bị rối loạn đều trải qua cả bốn triệu chứng. Mặc dù buồn ngủ ban ngày quá mức thường tồn tại trong suốt cuộc đời, tê liệt giấc ngủ và ảo giác hạ đường huyết có thể hoặc không. Các triệu chứng của chứng ngủ rũ, đặc biệt là buồn ngủ ban ngày quá mức và choáng váng, có thể là một sự gián đoạn nghiêm trọng đối với cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *