Thức dậy bị đau nửa đầu ở phía bên trái

Thức dậy bị đau nửa đầu bên trái là một hiện tượng ngày càng phổ biến hiện nay. Nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu bên trái thường đến từ nhiều yếu tố khác nhau và chúng cũng thường là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề.

1. Chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo điều gì?

Đau nửa đầu ở phía bên trái sau khi thức dậy là phổ biến vào buổi sáng. Sau khi thức dậy, hầu hết bệnh nhân có thể cảm thấy đau nhói ở nửa đầu bên trái, đôi khi cơn đau có thể lan ra toàn bộ đầu và xuống cánh tay.

Theo các bác sĩ, thức dậy với chứng đau nửa đầu bên trái thường bắt nguồn từ cơn đau nguyên phát hoặc một trong những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn mà bệnh nhân không biết.

2. Đau đầu nguyên phát khiến bệnh nhân thức dậy với chứng đau nửa đầu bên trái

Thông thường, thức dậy với chứng đau nửa đầu bên trái có thể là dấu hiệu cảnh báo rằng bệnh nhân đang bị một trong ba cơn đau đầu sau đây:

2.1. Đau nửa đầu

Đau nửa đầu là một trong những nguyên nhân điển hình của việc thức dậy với chứng đau nửa đầu bên trái. Loại đau đầu này phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới. Triệu chứng chính là một cơn đau dữ dội như mạch máu trong đầu. Cơn đau này có thể bắt đầu quanh mắt hoặc thái dương ở một bên và sau đó lan ra toàn bộ đầu. Đau nửa đầu thường đi kèm với một trong các triệu chứng khác, chẳng hạn như:

Mắt không thể nhìn rõ.

Cảm thấy buồn nôn và nôn mửa.

Cảm thấy chóng mặt.

Trở nên nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng, mùi hương hoặc chạm nhẹ vào đầu cũng đau.

Tê hoặc ngứa ran ở chân tay hoặc mặt.

Không có nghiên cứu nào chỉ ra rõ nguyên nhân gây đau nửa đầu. Một số nhà khoa học tin rằng yếu tố di truyền là nguyên nhân chính của cơn đau này. Đau nửa đầu kéo dài từ 4 đến 72 giờ. Người bệnh sẽ cảm thấy thoải mái hơn nếu nghỉ ngơi trong căn phòng thiếu ánh sáng, tránh gây ồn ào hoặc ở gần những mùi hương nồng nặc như phô mai, nước hoa,…

2.2 Đau đầu do căng thẳng

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân chính có thể dễ dàng dẫn đến tình trạng thức dậy với chứng đau nửa đầu ở bên trái. Theo thống kê, gần một nửa số trường hợp đau nửa đầu bên trái có yếu tố căng thẳng từ áp lực công việc và cuộc sống. Thức dậy với chứng đau nửa đầu căng thẳng thường nhẹ hơn đau nửa đầu.

Bệnh nhân bị căng thẳng sau khi thức dậy có thể cảm thấy đau ở một bên đầu trái, đau ở cả hai bên, cảm thấy như một miếng băng đang siết chặt trên đầu và cảm thấy căng thẳng ở cơ cổ và vai. Vào cuối ngày, cơn đau có thể dữ dội hơn một chút.

2.3. Đau đầu chùm

Đau đầu từng chùm cũng là một trong những lý do phổ biến nhất khiến bệnh nhân thức dậy với chứng đau nửa đầu bên trái. Đây cũng là một hội chứng phổ biến hơn ở nam giới, các triệu chứng đau đầu chùm bao gồm:

Đau sau một thái dương, một mắt hoặc một trán.

Cơn đau thường bắt đầu vào ban đêm khi bệnh nhân ngủ trong 1-2 giờ. Đây cũng là nguyên nhân gây mất ngủ và đau nửa đầu bên trái.

Cơn đau thường kéo dài từ 30 – 60 phút, thời gian đau dữ dội trong đau đầu chùm thường kéo dài 5 – 10 phút. Cơn đau có thể giảm dần nhưng vẫn âm ỉ trong 3 giờ.

Trong thời gian đau đầu chùm, bệnh nhân có thể có các triệu chứng khác như nghẹt mũi, sổ mũi, sụp mí mắt, mặt đỏ hoặc đổ mồ hôi.

Chứng đau nửa đầu bên trái do đau đầu chùm thường kéo dài trong 4 – 12 tuần vào cùng một thời điểm trong ngày. Hiện tại không có lời giải thích hợp lý, chỉ có nghiên cứu cho thấy cơn đau này có liên quan đến vùng dưới đồi và dây thần kinh sinh ba.

3. Các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn tương ứng với chứng đau nửa đầu bên trái

Ngoài những cơn đau đầu nguyên phát, thức dậy với chứng đau nửa đầu bên trái cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. Một số nguyên nhân y tế liên quan khác bao gồm:

Thiếu ngủ: Đây là một tình trạng khá phổ biến hiện nay, nhưng mất ngủ không phải là một trong những nguyên nhân chính gây ra chứng đau nửa đầu bên trái nghiêm trọng. Nó thường đi kèm với căng thẳng, chán ăn và căng thẳng thần kinh lâu dài.

Viêm động mạch thái dương: Viêm động mạch thái dương là một trong những nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu bên trái dữ dội. Dấu hiệu đau do viêm động mạch thái dương là cơn đau giống như sét kéo dài hơn 5 phút trong vòng 1 phút. Ngoài ra, đau do viêm động mạch thái dương cũng có thể ảnh hưởng đến thị lực. Nếu không được điều trị kịp thời, thị lực sẽ bị ảnh hưởng sau này.

Phình động mạch não: Phình động mạch não là tình trạng một trong các mạch máu của não suy yếu và vỡ, gây ra chứng đau nửa đầu bên trái cho bệnh nhân. Cường độ của cơn đau do phình động mạch não được coi là rất dữ dội, đau đớn như sấm sét, và các biến chứng do phình động mạch não cũng cực kỳ nghiêm trọng, bao gồm nhạy cảm với ánh sáng, giảm thị lực và nhầm lẫn. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, co giật và mất ý thức có thể xảy ra.

Viêm xoang và lạm dụng thuốc giảm đau cũng là hai lý do phổ biến khiến bệnh nhân dễ dàng cảm thấy đau nửa đầu bên trái sau khi thức dậy. Tuy nhiên, cơn đau nhẹ và kết thúc nhanh chóng.

Thức dậy bị đau nửa đầu bên trái là một trong những tình trạng hiếm gặp hiện nay và có xu hướng trẻ hơn. Đây là một trong những điều kiện cảnh báo sức khỏe của bạn hoặc có liên quan đến đau đầu nguyên phát. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng trên và kéo dài trong nhiều ngày, bạn nên đi khám bác sĩ để được tư vấn và can thiệp kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *