Hội chứng cận ung thư và dấu hiệu nhận biết

Hội chứng cận ung thư là một trường hợp trong đó cơ thể biểu hiện các triệu chứng bất thường gây ra bởi các khối u không di căn. Nhiều trường hợp dựa vào các hội chứng cận ung thư có thể giúp gợi ý hoặc phát hiện khối u. Vậy hội chứng này là gì và các dấu hiệu là gì?

1. Tổng quan về hội chứng cận ung thư

Hiện nay, ung thư vẫn là một bài toán khó đối với các nhà khoa học với tỷ lệ mắc bệnh ngày càng tăng trong những năm gần đây. Phát hiện sớm và can thiệp điều trị sẽ mang lại hiệu quả cao, giảm thiểu nguy cơ ung thư trở nặng, di căn.

Khái niệm về hội chứng paraneoplastic

Dịch tiết sản xuất khối u có khả năng tạo ra một tập hợp các triệu chứng toàn thân, không di căn. Tập hợp các triệu chứng này được gọi là hội chứng paraneoplastic hoặc hội chứng paraneoplastic. Nguy cơ mắc hội chứng cận ung thư là khoảng 10-15% đối với các khối u ác tính.

Lý do

Hội chứng paraneoplastic xuất hiện vì hai lý do chính:

Hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ tạo ra các kháng thể tiêu diệt khối u ác tính nhưng cũng tấn công các tế bào mô bình thường, gây ra các triệu chứng không mong muốn.

Một số loại protein (dấu hiệu ung thư) được hình thành trong giai đoạn bào thai tương tác với quá trình trao đổi chất của cơ thể hoặc khối u ác tính tự tiết ra các chất làm gián đoạn hoạt động của các cơ quan, tạo ra hội chứng. bệnh cận ung thư.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp hội chứng cận ung thư xuất hiện nhưng không tìm thấy nguyên nhân.

2. Dấu hiệu của hội chứng cận ung thư

Một số trường hợp hội chứng paraneoplastic xảy ra trước khi bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan, bỏ qua hoặc tự ý điều trị, khiến tình trạng ngày càng trở nên nghiêm trọng và ung thư trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu cơ thể bạn biểu hiện các triệu chứng sau đây, đó có thể là dấu hiệu của hội chứng cận ung thư mà bạn cần cảnh giác:

Các triệu chứng không đặc hiệu

Một số triệu chứng không đặc hiệu phổ biến là:

Giảm cân nhanh chóng trong một khoảng thời gian ngắn mà không có lý do rõ ràng.

Thường xuyên mệt mỏi, chán ăn, sốt, rối loạn tiêu hóa,…

Rối loạn giấc ngủ, ngủ kém, thiếu tập trung,…

Triệu chứng ở các cơ quan

Ngoài các triệu chứng không đặc hiệu, tùy thuộc vào các cơ quan bị ảnh hưởng bởi khối u ác tính, các triệu chứng sau đây có thể xuất hiện:

Rối loạn nội tiết có thể dẫn đến hội chứng Cushing, mất cân bằng nước và điện giải, hạ đường huyết, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim,…

Xương khớp: Đau, cứng khớp, yếu cơ, viêm xương khớp, phì đại xương khớp, tràn dịch khớp hoặc biến dạng,… do tác động của các chất trung gian của phản ứng miễn dịch.

Thận: Rối loạn kiềm / nhiễm toan, hạ kali máu, tăng natri / thấp trong máu, phù chân tay, tiểu máu, hội chứng thận hư,…

Hệ tiêu hóa: Rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó tiêu, chán ăn, táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài gây mất nước, điện giải, kiệt sức cơ thể.

Huyết học: Thiếu máu gây suy nhược cơ thể, xanh xao, vàng da và niêm mạc hoặc tăng tiểu cầu, bạch cầu, đông máu nội mạch lan tỏa,…

Phát ban da, ngứa,…

Các triệu chứng về hệ thần kinh thường hiếm gặp, nhưng nếu xảy ra sẽ khiến bệnh nhân bị rối loạn vận động hoặc cảm giác ngoại biên, rung giật nhãn cầu,…

3. Làm gì khi xảy ra hội chứng cận ung thư?

Khi cơ thể bạn có những dấu hiệu trên, cách tốt nhất là đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và chẩn đoán sớm nguy cơ ung thư. Sự xuất hiện của hội chứng cận ung thư thường là dấu hiệu của một khối u ác tính mới xuất hiện trong cơ thể, vì vậy việc sàng lọc là vô cùng cần thiết. Tùy từng trường hợp mà thời gian tiến triển cũng như mức độ nguy hiểm của hội chứng cận ung thư sẽ khác nhau.

Chẩn đoán

Trong trường hợp nghi ngờ cơ thể mắc hội chứng cận ung thư, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra cận lâm sàng để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất bao gồm:

Đánh giá thể chất bằng khám lâm sàng.

Thực hiện các xét nghiệm như máu, nước tiểu, chọc dò tủy sống.

Chẩn đoán hình ảnh như CT, MRI, PET hay thăm dò chức năng qua nội soi phế quản, đường tiêu hóa,…

Sinh thiết mô bệnh học được sử dụng để xác định xem khối u là lành tính hay ác tính.

Trong một số trường hợp ung thư giai đoạn đầu, khối u hình thành nhỏ đến mức sàng lọc không thể phát hiện ra. Người bệnh sẽ được thăm khám, theo dõi định kỳ 3 – 6 tháng/lần hoặc khi cơ thể có triệu chứng bất thường để xử lý kịp thời.

Điều trị

Cải thiện hội chứng paraneoplastic phụ thuộc vào kết quả điều trị khối u. Tùy thuộc vào phân loại khối u, tính chất, giai đoạn bệnh và các biểu hiện của hội chứng cận ung thư, bác sĩ sẽ chọn áp dụng các phương pháp sau:

Hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật để loại bỏ khối u nếu cần thiết.

Nếu hội chứng xảy ra chủ yếu do kháng thể, thì có thể sử dụng các phương pháp ức chế miễn dịch như plasmapheresis, globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch hoặc thuốc.

Bên cạnh đó, người bệnh cần thay đổi lối sống, ăn uống khoa học, tập thể dục thường xuyên, hạn chế căng thẳng, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về các loại thực phẩm để tăng cường hệ miễn dịch. sự chống cự… và đặc biệt là luôn giữ vững tinh thần lạc quan khi đối mặt với bệnh tật.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *