Dấu hiệu cảnh báo hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh tim mạch vành, đột quỵ,… Do đó, cần biết các dấu hiệu cảnh báo hội chứng chuyển hóa để kiểm soát các yếu tố nguy cơ. cơ bắp, ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa xảy ra.

1. Hội chứng chuyển hóa là gì?

Hội chứng chuyển hóa đề cập đến những người có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch và tiểu đường như béo phì, huyết áp cao, mỡ máu cao và lượng đường trong máu cao. Những yếu tố này là nguyên nhân gốc rễ của tình trạng kháng insulin; Đây là một yếu tố thực sự dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2, vì vậy cần phải kiểm soát các yếu tố nguy cơ này.

Để ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa xảy ra, điều quan trọng là phải điều trị các yếu tố nguy cơ, trước khi chúng gây hại cho sức khỏe. Do đó, bệnh nhân cần được bác sĩ tư vấn về chế độ ăn uống, chế độ tập luyện, thuốc để kiểm soát các yếu tố nguy cơ.

2. Các dấu hiệu cảnh báo hội chứng chuyển hóa

Tuổi già. Hội chứng chuyển hóa xảy ra ở tuổi thiếu niên, tỷ lệ mắc bệnh tăng theo tuổi, tỷ lệ mắc bệnh tăng 10% ở độ tuổi 20, tăng lên 40% ở thập niên 60.

Mỡ. Chỉ số khối cơ thể (BMI) dựa trên chiều cao và cân nặng. BMI > 23, đặc biệt là béo bụng với chu vi vòng eo > 90 đối với nam > 80 đối với nữ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Rối loạn lipid máu như tăng triglyceride máu, cholesterol HDL thấp, cholesterol LDL cao

Tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường. Nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn ở những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoặc tiền sử cá nhân mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Một số bệnh làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa như tăng huyết áp và hội chứng buồng trứng đa nang

Thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Hút thuốc trong nhiều năm

Chế độ ăn nhiều carbohydrate

Lối sống thụ động, ít tập thể dục

3. Nguyên nhân gây hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa có liên quan đến kháng insulin. Đặc biệt

Insulin là một loại hormone được sản xuất bởi tuyến tụy giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở mức bình thường. Insulin di chuyển glucose vào các tế bào để các tế bào sử dụng glucose làm nguồn năng lượng. Glucose này đi vào các tế bào bằng insulin.

Ở những người bị kháng insulin, insulin không thể đưa glucose vào tế bào một cách dễ dàng. Kết quả là, nồng độ insulin tăng trong máu. Nồng độ insulin trong máu tăng làm tăng triglyceride máu và các chất béo khác. Cả ba yếu tố này đều ảnh hưởng đến thận và gây ra huyết áp cao hơn, gây nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và các bệnh khác.

4. Chẩn đoán hội chứng chuyển hóa

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hội chứng chuyển hóa được chẩn đoán khi bệnh nhân có từ 3 yếu tố trở lên sau:

Đàn ông có chu vi vòng eo ≥ 90cm, phụ nữ có chu vi vòng eo ≥ 80cm.

Triglyceride máu ≥ 150mg / dl.

HDL-C < 40mg/dl (nam) và <50mg/dl (nữ).

Huyết áp ≥ 130/85 mmHg.

Tăng đường huyết lúc đói ≥ 100mg / dl.

5. Hậu quả của hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nếu bệnh nhân không thay đổi thói quen lối sống có hại để điều chỉnh tình trạng kháng insulin và lượng đường trong máu tiếp tục tăng.

Cholesterol trong máu cao và huyết áp cao trong hội chứng chuyển hóa sẽ góp phần hình thành các mảng xơ vữa động mạch trong thành động mạch. Mảng xơ vữa động mạch này làm cho các động mạch cứng lại và thu hẹp, dẫn đến nhồi máu cơ tim và đột quỵ. …

6. Phòng ngừa

Mục đích của phòng ngừa hội chứng chuyển hóa là giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2. Bệnh nhân cần nhận được lời khuyên từ bác sĩ về thay đổi lối sống, kiểm tra thường xuyên và dùng thuốc. điều chỉnh các yếu tố nguy cơ. Các biện pháp can thiệp để điều chỉnh thói quen sức khỏe có hại bao gồm:

Giảm cân để đạt cân nặng lý tưởng (BMI 18,5 – 22,9kg/m2). Đặc biệt chú ý đến việc giảm chu vi vòng eo ở cả nam và nữ, giảm cân dần dần và hợp lý

Tăng cường hoạt động thể chất, với mục tiêu đạt được ít nhất 30 phút hoạt động thể chất vừa phải như chạy bộ, đạp xe, đi bộ mỗi ngày

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh. Hạn chế mỡ động vật và thay thế bằng mỡ thực vật, hạn chế thức ăn nhanh, đồ chiên, nội tạng động vật,… tăng rau xanh, trái cây, các loại hạt như đậu, đậu Hà Lan,…

Ngừng hút thuốc. Hút thuốc làm tăng sức đề kháng insulin.

Hạn chế uống rượu, cà phê, tránh căng thẳng

Hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường và không sử dụng đồ uống chứa nhiều đường tinh luyện.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *