Nguyên nhân gây liệt nửa người là gì? Làm thế nào để khắc phục?

Liệt nửa người khiến một bên cơ thể mất khả năng vận động, ảnh hưởng lớn đến tính mạng, sức khỏe của người bệnh. Vậy nguyên nhân gây liệt nửa người là gì, chẩn đoán và điều trị hiệu quả hội chứng này như thế nào,…? Những thắc mắc đó sẽ được giải đáp ngay trong nội dung chia sẻ dưới đây.

1. Nguyên nhân gây liệt nửa người là gì?

1.1. Liệt nửa người là gì?

Liệt nửa người là tình trạng giảm hoặc mất khả năng vận động ở một chân và một cánh tay ở cùng một bên. Liệt nửa người có thể được chia thành 2 loại:

– Liệt bẩm sinh: thai nhi bị tổn thương não từ khi thai nhi hoặc trẻ sơ sinh bị tổn thương não từ khi sinh ra.

– Liệt mắc phải: tê liệt do bệnh tật hoặc chấn thương.

1.2. Tại sao anh ta bị liệt một nửa?

Liệt nửa người không phải là một tình trạng hiếm gặp, nhưng nhiều người không biết nguyên nhân gây ra liệt nửa người. Trên thực tế, tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, điển hình như: xuất huyết não, các bệnh về não và mạch máu não làm gián đoạn quá trình vận chuyển máu lên não. Không chỉ vậy, chấn thương gây tổn thương não cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây liệt nửa người.

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân ít cấp tính khác cũng góp phần khiến nhiều người bị liệt nửa người: áp xe não, khối u, đa xơ cứng, viêm não, viêm màng não,… Ở những bệnh nhân bị liệt một nửa cơ thể, khu vực bị tổn thương thường nằm ở bên não đối diện với phần bị liệt. Một số trường hợp hiếm gặp như: rối loạn thần kinh vận động, nhiễm virus bại liệt,… cũng có thể dẫn đến liệt nửa người.

Liệt nửa người được coi là có nguy cơ cao đối với:

– Huyết áp cao.

-Vuốt ve.

– Diseaes liên quan đến tim

– Phụ nữ bị chấn thương khi sinh hoặc chuyển dạ khó khăn.

– Thai nhi bị đột quỵ chu sinh trong vòng 3 ngày.

– Mắc hội chứng đau nửa đầu.

– Bị chấn thương đầu.

-Tiểu đường.

– Khối u não.

– Viêm màng não, viêm não.

– Nhiễm trùng huyết.

– Áp xe cổ.

– Viêm mạch.

– Leukodystrophy của não.

2. Làm thế nào để chẩn đoán và điều trị liệt nửa người?

2.1. Triệu chứng liệt nửa người

Biết các triệu chứng liệt nửa người là gì sẽ giúp bệnh nhân xác định sớm tình trạng họ đang mắc phải. Những người bị liệt nửa người thường có các triệu chứng sau:

– Đi lại khó khăn.

– Mất thăng bằng.

– Nói khó, khó nuốt.

– Một bên cơ thể bị ngứa, tê hoặc mất cảm giác.

– Giảm khả năng cầm nắm.

– Chuyển động kém.

– Yếu cơ.

– Phối hợp vận động kém.

2.2. Phương pháp chẩn đoán

Các triệu chứng liệt nửa người trên sẽ được bác sĩ kiểm tra trong quá trình khám sức khỏe để cung cấp một phần cơ sở giúp chẩn đoán hội chứng này. Ngoài ra, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra lâm sàng và tiến hành một số xét nghiệm để chẩn đoán chính xác liệt nửa người. Vậy các xét nghiệm cần thực hiện để chẩn đoán liệt nửa người là gì? Chúng chủ yếu bao gồm:

– Chụp CT não.

– Chụp MRI não.

– Xét nghiệm máu.

– Điện não đồ.

– Chụp động mạch não.

2.3. Điều trị liệt nửa người

Phương pháp điều trị liệt nửa người không giống nhau đối với mỗi bệnh nhân bởi ngay từ khi mắc bệnh, mỗi bệnh nhân có sự khác biệt về nguyên nhân cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh và tình trạng sức khỏe. Khi có đủ cơ sở để chẩn đoán và đánh giá tình trạng, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân biết phác đồ điều trị liệt nửa người là gì.

Cho dù áp dụng phương pháp nào, việc điều trị sẽ đảm bảo tất cả các yếu tố sau: điều trị dựa trên nguyên nhân, chăm sóc bên bị tê liệt của cơ thể và tuân thủ chế độ ăn uống bổ dưỡng. Điều quan trọng cần nhớ là điều trị hội chứng này là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì vì nó không thể phục hồi qua đêm.

Hiện nay, một số phương pháp điều trị liệt nửa người thường được áp dụng dựa trên nguyên nhân của nó là:

– Sử dụng thuốc hạ cholesterol, hạ huyết áp đối với các trường hợp liệt nửa người do đột quỵ và nguy cơ tái phát cao như bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao.

– Sử dụng thuốc chống đông máu để giảm cục máu đông cũng như nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra trong tương lai.

– Truyền kháng sinh tĩnh mạch để phòng ngừa viêm não.

– Phẫu thuật loại bỏ dị vật trong não và điều trị phù não.

– Sử dụng thuốc giãn cơ.

– Phẫu thuật trong trường hợp tổn thương cột sống, co thắt cơ tự phát, dây chằng bị tổn thương hoặc tổn thương gân ở phía đối diện dây chằng.

– Vật lý trị liệu nhằm mục đích khôi phục hoạt động ở vùng não xung quanh khu vực bị tổn thương đồng thời hỗ trợ phía không bị liệt của cơ thể để kiểm soát chuyển động.

– Tâm lý trị liệu để đối phó với các tác động tâm lý do bệnh gây ra.

2.4. Chế độ sinh hoạt cho người liệt nửa người

Một khi chúng ta biết nguyên nhân gây liệt nửa người, chúng ta cũng sẽ tìm cách hạn chế sự tiến triển của bệnh. Một số thói quen lối sống sau đây được khuyến nghị để kiểm soát khả năng phát triển hội chứng liệt nửa người:

– Cố gắng duy trì tập thể dục thường xuyên.

– Thực hiện các bài tập tăng cường thăng bằng và cơ bắp chân.

– Luôn mang giày rộng, bệt.

– Sử dụng các thiết bị hỗ trợ theo quy định và cố gắng đi lại không giữ bàn, ghế hoặc tường.

– Khi sử dụng thuốc, hãy hết sức cẩn thận với các loại thuốc có thể gây buồn ngủ.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hội chứng và điều trị, khả năng phục hồi cho mỗi bệnh nhân là khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản, bệnh nhân sẽ phải sống chung với tình trạng này trong một thời gian dài. Do đó, để giảm các triệu chứng và ảnh hưởng do nó gây ra, bệnh nhân cần gặp bác sĩ thần kinh để được tư vấn chính xác.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *