Ăn gì uống gì để hạ huyết áp nhanh và phòng ngừa đột quỵ?

Huyết áp cao được xem là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ, bệnh tim cũng như các biến chứng sức khỏe nguy hiểm khác. Do đó, học cách ăn gì để hạ huyết áp nhanh chóng và tuân theo lối sống lành mạnh có thể giúp bạn ngăn ngừa đáng kể những rủi ro trên.

1. Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến người bị huyết áp cao như thế nào?

Theo nghiên cứu, huyết áp cao là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đột quỵ, bệnh tim, suy giảm nhận thức, phình động mạch hoặc suy thận. Dữ liệu mới nhất của CDC cho thấy tăng huyết áp là nguyên nhân góp phần gây tử vong cho hơn nửa triệu người vào năm 2018.

Mặt khác, nhiều người không nhận ra mình bị huyết áp cao nên việc kiểm soát bệnh cũng khó khăn hơn. Đối với những người sử dụng thuốc hạ huyết áp, mặc dù bệnh có thể cải thiện nhưng họ có thể gặp một số tác dụng phụ đáng chú ý như chóng mặt, chuột rút hoặc mất ngủ. Trước thực trạng trên, các chuyên gia khuyến cáo người cao huyết áp nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và kết hợp lối sống khoa học để nhanh chóng cải thiện bệnh.

Ăn một chế độ ăn giàu thực phẩm giàu kali, magiê và canxi có thể giúp bạn giảm mức huyết áp cao và ngăn ngừa các nguy cơ sức khỏe liên quan khác. Do đó, chế độ ăn uống hàng ngày thực sự có ảnh hưởng nhất định đến khả năng kiểm soát huyết áp của bệnh nhân.

2. Bạn nên ăn gì và uống gì để nhanh chóng hạ huyết áp?

Một trong những băn khoăn chung của nhiều người bị tăng huyết áp là ăn gì để hạ huyết áp nhanh? Dưới đây là 10 loại thực phẩm hàng đầu nên có trong chế độ ăn uống của những người bị huyết áp cao, cụ thể:

2.1. Quả mọng rất tốt cho người bị huyết áp cao

Một số loại quả mọng, chẳng hạn như quả việt quất, chứa lượng flavonoid phong phú, giúp giảm huyết áp một cách tự nhiên. Ngoài ra, các loại trái cây như quả mâm xôi và dâu tây cũng chứa nhiều oxit nitric, giúp tăng lưu thông máu và thư giãn mạch máu, từ đó giúp mức huyết áp được kiểm soát tốt.

Hầu hết các loại quả mọng cũng chứa một lượng đáng kể chất chống oxy hóa, điển hình là anthocyanin. Hợp chất này đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là thúc đẩy sản xuất nhiều oxit nitric trong máu, đồng thời ức chế các phân tử xấu ảnh hưởng đến mạch máu để giảm mức huyết áp hiệu quả.

Theo kết quả nghiên cứu trên 34.000 người có mức huyết áp cao, những người tiêu thụ nhiều anthocyanin có xu hướng giảm nguy cơ tăng huyết áp tới 8% so với những người có mức độ thấp của chất chống oxy hóa này. thân thể.

2.1. Rau lá xanh đậm

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên ăn gì để hạ huyết áp nhanh thì các loại rau lá xanh đậm là một lựa chọn lý tưởng. Đây là thực phẩm chứa hàm lượng kali cao, giúp cơ thể trung hòa natri. Điều này cũng giúp cơ thể đào thải natri trong thận tốt hơn qua nước tiểu, từ đó làm giảm mức huyết áp.

Các loại rau lá xanh đậm giàu kali mà bạn nên bổ sung thường xuyên vào chế độ ăn uống của mình bao gồm rau diếp, rau diếp, rau củ cải, cải xoăn, rau bina hoặc rau xanh collard. Để có được nguồn kali bổ dưỡng nhất, bạn nên chọn rau xanh tươi thay vì rau đóng hộp. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn rau lá xanh đông lạnh vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng như rau tươi và thậm chí còn dễ bảo quản hơn.

2.3. Huyết áp cao nên ăn trái cây họ cam quýt

Trái cây họ cam quýt là một trong những thực phẩm lý tưởng để hạ huyết áp. Một số loại trái cây họ cam quýt phổ biến như quýt, bưởi, cam, chanh,… đều chứa một lượng lớn vitamin C, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi. Những chất này không chỉ giúp giữ cho hệ tim mạch khỏe mạnh mà còn làm giảm đáng kể các yếu tố làm tăng mức huyết áp.

Trong một nghiên cứu tại Nhật Bản, những phụ nữ tích cực uống nước chanh mỗi ngày kết hợp với tập thể dục (cụ thể là đi bộ) làm giảm mức huyết áp tâm trương nhờ hàm lượng flavonoid và axit citric phong phú. trong chanh. Ngoài ra, một số xét nghiệm khoa học cũng chứng minh rằng uống bưởi và nước cam có thể hạ huyết áp hiệu quả. Tuy nhiên, hai loại nước ép này có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc hạ huyết áp, vì vậy trước khi sử dụng, bạn nên thảo luận kỹ với bác sĩ chuyên khoa.

2.4. Nước ép củ cải đường

Vậy bạn nên uống nước gì để hạ huyết áp nhanh chóng? Theo nghiên cứu, uống nước ép củ cải đường thường xuyên có thể giúp giảm mức huyết áp cao hiệu quả. Hiệu quả này đạt được nhờ thành phần nitrat trong nước ép củ dền, giúp hạ huyết áp chỉ trong vòng 24 giờ sau khi uống.

Bạn có thể uống nước ép củ cải hoặc đơn giản là nấu củ cải này để ăn. Ngoài ra, củ cải nướng hay các món củ cải khác cũng là lựa chọn lý tưởng cho những người bị huyết áp cao.

2.5. Cá béo và cá hồi

Cá béo và cá hồi là những loại cá chứa nhiều axit béo omega-3, giúp giảm viêm cũng như giảm mức huyết áp cao trong cơ thể. Ngoài ra, đây đều là những thực phẩm cung cấp lượng vitamin D dồi dào, giúp tăng cường hấp thu canxi trong cơ thể, đồng thời ngăn ngừa trầm cảm và cải thiện huyết áp cao.

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những người có nồng độ axit béo omega-3 cao trong máu thường có mức huyết áp tâm thu và tâm trương thấp hơn nhiều so với những người khác. Ngoài ra, hàm lượng cao các chất béo lành mạnh này trong máu cũng giúp chống lại các yếu tố thúc đẩy mức huyết áp cao.

2.6. Cà rốt có thể hạ huyết áp

Nếu bạn không biết ăn gì để hạ huyết áp nhanh chóng, cà rốt là một lựa chọn lành mạnh cho bạn. Loại củ màu cam này chứa các hợp chất phenolic, điển hình là caffeic, axit chlorogenic và p-coumaric. Các hợp chất này có tác dụng làm giãn mạch máu, giảm viêm và huyết áp cao nhanh chóng. Bạn có thể ăn cà rốt sống hoặc nấu chín để ổn định mức huyết áp.

2.7. Cà chua rất giàu giá trị dinh dưỡng

Cà chua là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người bị huyết áp cao. Cà chua là một nguồn giàu sắc tố carotenoid lycopene và kali, giúp nhanh chóng hạ huyết áp và ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.

Thông qua kết quả của 21 nghiên cứu, người ta phát hiện ra rằng tiêu thụ cà chua thường xuyên cũng như các sản phẩm cà chua có thể giúp cải thiện mức huyết áp nhanh chóng. Hơn nữa, nó cũng giúp chống lại các tác nhân gây bệnh tim và giảm nguy cơ tử vong do các vấn đề liên quan đến tim.

2.8. Bột yến mạch

Yến mạch là một loại thực phẩm ít natri và chất béo, nhưng rất giàu chất xơ. Do đó, ăn bột yến mạch mỗi sáng có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, cung cấp năng lượng cần thiết cho một ngày dài và giúp ổn định huyết áp hiệu quả.

Khi chuẩn bị bột yến mạch, bạn nên tránh thêm đường. Thay vào đó, hãy chọn trái cây tươi hoặc đông lạnh để ăn cùng bạn để bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho bữa sáng của bạn.

2.9. Sữa chua không đường

Để trả lời câu hỏi nên ăn gì để hạ huyết áp nhanh chóng và ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả, chúng ta không thể bỏ qua sữa chua không đường. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, sữa chua có hiệu quả trong việc giảm mức huyết áp cao nhanh chóng ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trung niên.

Cụ thể, một nghiên cứu gần đây cho thấy phụ nữ lớn tuổi tiêu thụ hơn 5 phần sữa chua mỗi tuần có thể giảm nguy cơ huyết áp cao tới 20%. Bạn có thể thưởng thức sữa chua không đường với các loại hạt hoặc trái cây bổ dưỡng khác để thay thế cho món tráng miệng hoặc như một món ăn nhẹ.

2.10. Tỏi tốt cho người cao huyết áp

Tỏi nổi tiếng với đặc tính kháng nấm và kháng sinh tự nhiên. Kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ tỏi thường xuyên giúp tăng hàm lượng oxit nitric, giúp cơ thể thư giãn mạch máu và tạo điều kiện thuận lợi cho máu lưu thông dễ dàng hơn.

Nhờ những tác dụng trên, việc tiêu thụ tỏi mỗi ngày có thể giúp bệnh nhân cao huyết áp kiểm soát tốt tình trạng của mình. Hơn nữa, chiết xuất tỏi cũng đã được sử dụng để giảm mức huyết áp tâm trương và tâm thu ở những người bị tăng huyết áp.

3. Một số phương pháp khác giúp kiểm soát mức huyết áp hiệu quả

Ngoài việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, người bị cao huyết áp cũng nên thực hành một số phương pháp khác sau đây để kiểm soát bệnh:

Bù nước cho cơ thể khi có dấu hiệu huyết áp cao. Uống 1-2 ly nước có thể giúp giảm các triệu chứng tăng huyết áp và giúp phục hồi lưu lượng máu đến toàn bộ cơ thể.

Ngâm chân trong nước nóng giúp máu lưu thông tốt hơn, từ đó đưa mức huyết áp dần trở lại bình thường.

Thực hành thở bằng lỗ mũi trái giúp giảm hormone căng thẳng và thư giãn các mạch máu, nhờ đó mức huyết áp được kiểm soát tốt.

Bấm huyệt Feng-chi (GB 20) không chỉ làm giảm các triệu chứng đau đầu mà còn làm giảm huyết áp hiệu quả.

Tập thể dục thường xuyên, chẳng hạn như yoga, bơi lội, đi bộ hoặc chạy bộ.

Tránh hút thuốc và uống nhiều rượu và các chất kích thích khác.

Thực hiện sớm các biện pháp phòng ngừa và điều trị cao huyết áp có thể giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim nguy hiểm. Hơn nữa, kiểm soát tốt mức huyết áp cũng giúp bạn giảm các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng khác.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *